Batman begins vs km in my organization


อาทิตย์ที่แล้วได้มีโอกาสไปดูหนังเรื่อง batman begins ซึ่งกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของ batman ตั้งแต่เด็กจนถึงโตว่ามีจุดกำเนิดอย่างไร ความจริงแล้ว batman ก็นำ km มาใช้ตั้งหลายฉากไม่ว่าจะ การนำความรู้ที่ได้ฝึกมาประยุกต์ใช้ในการต่อกับผู้ร้ายหรือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการต่อสู้กับเหล่าร้าย สนุกมากครับ เพื่อนอย่าลืมไปดูนะครับ

วันนี้เป็นวันที่ค่อนข้างเร่งรีบสำหรับผม เพราะต้องเดินทางไปสำรวจตลาดที่จังหวัดสตูล สำหรับตัวผมเองนั้นทำงานอยู่ในบริษัท ผลิตอาหารทะเลแช่เยือกแข็งและอาหารทะเลปรุงรสอบแห้งส่งประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันกำลังเริ่มผลิตขายในประเทศ แต่เดิมผมทำงานอยู่ฝ่ายผลิตดูแลงานด้านการวางแผนผลิต ควบคุมคุณภาพสินค้า และควบคุมประสิทธิภาพในการผลิต  ต้นทุนสินค้า สำหรับงานด้านผลิตนั้นนอกจากจะต้องรู้กระบวนการผลิต ดูเรื่องการรักษาคุณภาพสินค้าแล้วยังต้องเรียนรู้ถึงกระบวนการในฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายผลิตด้วยทั้งนี้เพื่อให้การวางแผนและการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเรื่องการวางแผนผลิตไม่ใช่ทำกันง่ายๆ ทำอย่างไรให้ผลิตสินค้าทันเวลา ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ ความรู้เฉพาะตัวในหลายเรื่อง คนแต่ละคนถ้าให้มาวางแผนผลิตจะมีมุมมองและการวางแผนที่ไม่เหมือนกัน (เป็น tacit knowledge อย่างหนึ่ง) หลังจากทำอยู่ประมาณ 2ปีกว่าๆ ทางเจ้านายก็ให้ผมมาดูแลด้านการขายและตลาดในประเทศ ซึ่งค่อนข้างจะยากสำหรับผมเนื่องจากตัวผมเองนั้นจบคณะอุตสาหกรรมเกษตร ค่อนข้างมีความถนัดทางวิทยาศาสตร์มากกว่าการตลาดแต่ทางเจ้านายเห็นว่าเรามีความรู้ในด้านตัวผลิตภัณฑ์ดีจึงให้มาดูแลด้านนี้ แรกๆก็งงเหมือนกันเพราะไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้เท่าไร ต้องอ่านหนังสือเยอะมากและโชคดีที่ได้มาเรียน mba เลยได้ความรู้มาประยุกต์ใช้กับงานหลายอย่างเลยทีเดียว แต่โดยความเห็นส่วนตัวผมเองนั้นคิดว่าการตลาดนั้นยากกว่าฝ่ายผลิตเพราะฝ่ายผลิตถ้าเข้าใจกระบวนการ  ควบคุมกระบวนการได้เราใส่ input เท่าไหร่เราก็รู้ว่าน่าจะได้ out put ออกมาเท่าไร อาจผิดพลาดบ้าง แต่งานด้านการตลาดเราต้องแข่งกับความรู้สึกของผุ้บริโภค ต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ต้องรู้จักตลาด สภาพแวดล้อมทางการตลาด ฯลฯ บางครั้งทำตามขั้นตอนทางการตลาด มีการสำรวจตลาด มีการทำวิจัย มีการทำ swot ทำ STP ทำ 4P ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ จะได้ยอดขายตามที่วางไว้เสมอ  แต่สิ่งสำคัญที่สุดผมคิดว่าอยู่ที่ตัวเราว่าจะมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำมากแค่ไหน รู้จักนำความรู้ที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้กับงานให้มากที่สุด เราก็จะประสบความสำเร็จ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 412เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2005 02:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท