"บ่ม" พลังเพื่อ "พ่อ"...


ปรับความเข้าใจซึ่งกันและกันในเรื่องต่าง ๆ ที่ยังคั่งค้างภายในใจกันอยู่ เป็นการ "บ่มพลัง" ให้กันและกันใน "ครอบครัว"...

            มีโอกาสได้ดูรายการ "ครอบครัวเดียวกัน" ทางทีวีไทยเมื่อเย็นนี้ เป็นการนำเสนอเทปแรกของการทำกิจกรรม บ่มพลังเพื่อพ่อ ร่วมกันของ 6 ครอบครัวที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งแต่ละครอบครัวก็มีที่มาที่ไปในการได้เข้าร่วมโครงการที่แตกต่างกันครับ บางครอบครัวลูกเป็นคนเขียนจดหมายเข้ามาเพื่อขอร่วมโครงการ และบางครอบครัวพ่อเป็นคนอยากเข้าร่วมโครงการนี้เอง...

 

           แต่สิ่งทีเหมือนกันของทุกครอบครัวที่ผมสัมผัสได้จากการดูรายการคือ เรื่องของสัมพันธภาพระหว่างพ่อกับลูกของทุกครอบครัว ที่เหมือนมีเส้นบาง ๆ มากั้นกลางระหว่างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งมีทั้งปมปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก ปัญหาที่เริ่มก่อตัวขึ้นสำหรับลูกวัยรุ่น และปัญหาระหว่างพ่อกับลูกซึ่งอยู่ในวัยทำงานแล้ว...

 

           และสิ่งที่ผมสัมผัสได้อีกอย่างคือ ทั้งพ่อและลูกของทุกครอบครัวต่างฝ่ายต่างก็มีความรักให้กันและกัน แต่เหมือนว่ายังขาดการแสดงออกหรือการแสดงออกบางอย่างอาจทำให้อีกฝ่ายไม่เข้าใจหรือมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเจตนาของอีกฝ่าย ซึ่งเมื่อเก็บความรู้สึกเหล่านี้ไว้นาน ๆ ก็จะกลายเป็นความรู้สึกห่างเหินขึ้น ซึ่งบางครั้งอีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป...

 

Large_dsc00130a

 

            มีอยู่ครอบครัวหนึ่งครับที่สัมพันธภาพระหว่างลูกสาวคนโตกับพ่อไม่ค่อยดี เพราะพี่สาวมักจะรู้สึกเสมอว่าพ่อรักน้องมากกว่า ซึ่งสัมผัสได้จากการแสดงออกของพ่อที่มักจะตอบคำถามเดียวกันที่พี่น้องสองคนถามไม่เหมือนกัน โดยพี่สาวจะรู้สึกเสมอว่าพ่อจะตอบคำถามเดียวกันนี้ของน้องด้วยภาษาและน้ำเสียงที่อ่อนโยนกว่าตอบกับตน...

 

            โดยเฉพาะเรื่องการกอด ที่พ่อมักจะกอดน้องสาวคนเล็กอยู่เสมอตั้งแต่เล็กจนโต แต่กับพี่สาวตั้งแต่โตมาไม่ได้กอดกันอีกเลย ซึ่งสำหรับพ่อเองก็ไม่ได้คิดอะไร เป็นแค่เพียงความเคยชินด้วยเหตุผลที่ลูกสาวคนโตเมื่อตอนเด็กเป็นคนขี้ร้อน และมักจะสบัดตัวหนีเมื่อพ่อจะกอด พ่อจึงมักจะกอดแต่ลูกสาวคนเล็ก...

           

              หลาย ๆ ครั้งนะครับที่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งเกิดขึ้นภายในครอบครัว ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่มันกลับกลายเป็นปมปัญหาซึ่งได้ก่อตัว จนขยายเป็นปัญหาที่สร้างรอยร้าวให้เกิดขึ้นกับสัมพันธภาพของคนในครอบครัวได้ เพราะคำพูดหรือการกระทำของคนที่เรารักย่อมส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของเรามากกว่าคำพูดหรือการกระทำของคนอื่นนะครับ...

 

           ...โอกาสดีในช่วง "วันพ่อ" ปีนี้ หาเวลามานั่งเปิดอกพูดคุยกันระหว่างพ่อลูก และสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัว เพื่อปรับความเข้าใจซึ่งกันและกันในเรื่องต่าง ๆ ที่ยังคั่งค้างภายในใจกันอยู่นะครับ ถือเป็นการ "บ่มพลัง"ให้กันและกันใน "ครอบครัว" เพราะความรักความเข้าใจกันของสมาชิกในครอบครัวย่อมสร้างความสุขและความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในครอบครัว ซึ่งเป็นสถาบันทางสังคมสถาบันแรกที่มีความสำคัญนะครับ เพราะถึงยังงัยแล้วเราก็เป็น "ครอบครัวเดียวกัน" ครับ...

             

หมายเลขบันทึก: 411985เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2010 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

บ่ม.....     เพาะเมล็ด    พันธุ์แห่ง    ความดี

พลัง.....   ใจมีได้         ด้วยแรง    ศรัทธา

เพื่อ......    แผ่นดิน     ถิ่นเกิด     กำเนิดมา

พ่อหลวง..  นำพา        ให้ไทย     เจริญ........

                                           ✿อุ้มบุญ✿

 

พ่อ  หลวงนำพา  ให้ไทย  เจริญ

วันพ่อมาทำดีเพื่อพ่อนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันนี้ใครๆ ก็เขียนถึงพ่อ ไปกราบพ่อ พาพ่อไปทานข้าวหรือไปเที่ยวทำบุญทำกุศล  แต่พี่คิมไม่ได้กราบพ่อมาเป็นเวลา ๑๘ ปีแล้วนะคะ

ที่ผ่านมา "เวลาสุขสบายก็คิดถึงพ่ออยากให้พ่อรับรู้  ถ้าหากวันที่รู้สึกเป็นทุกข์พี่คิมก็แอบร้องไห้อยู่คนเดียว  และคิดถึงพ่อมากเวลาเป็นทุกข์"

ขอกราบพ่อของทุกคนและพ่อหลวงค่ะ

ครับ... Ico32 พี่ ✿อุ้มบุญ✿

กลอนมีความหมายยิ่งใหญ่นะครับ...

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ....

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... Ico32 คุณ ครูบ้าน ๆ

ใช้โอกาสดี ๆ นี้ได้มานั่คุย ทบทวนถึงสัมพันธภาพที่ผ่านมาของคนในครอบครัวกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... พี่คิม Ico32 ยายคิม

ขอกราบพ่อของทุกคนและพ่อหลวงเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

สวัสดีครับท่านว่าที่ดร. : คิดว่าหลายๆ ครอบครัวมีไม่บ่อยครั้งนักที่จะนั่งคุยแบบเปิดอก ยิ่งเมื่อต่างคนต่างโตขึ้นมีสังคมของตัวเอง มีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ การให้เวลากับครอบครัวยิ่งลดน้อยลง การที่คิดว่าความคิดของตนโตพอแล้ว อัตตา ที่กันทุกคนอยู่ที่ว่าใครจะลดได้ก่อนเท่านั้นเอง คนที่สามารถลดอัตตาได้นับว่าเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ เพราะต้องเสียสละอะไรมากมายภายในตนเองให้ผู้อื่นเสมอๆ ค่ะ จะบอกพี่ก็มองเห็นว่ามีในตัวตนของว่าที่ดร.ท่านนี้ด้วยนะคะ ขอให้มีกำลังใจค่ะ =)

ครับ... พี่เหมี่ยว Ico32 ณัฐพัชร์

เห็นด้วยครับผมว่า...

ยิ่งเมื่อต่างคนต่างโตขึ้นมีสังคมของตัวเอง มีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ การให้เวลากับครอบครัวยิ่งลดน้อยลง การที่คิดว่าความคิดของตนโตพอแล้ว อัตตา ที่กันทุกคนอยู่ที่ว่าใครจะลดได้ก่อนเท่านั้นเอง

คนที่สามารถลดอัตตาได้นับว่าเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ เพราะต้องเสียสละอะไรมากมายภายในตนเองให้ผู้อื่นเสมอๆ

ขอบคุณมากครับ...

ครอบครัวเดียวกัน พ่อลูกผูกพัน

บางครั้งการแสดงออกของพ่อว่ารักลูกจะน้อยมาก ลุกเลยเกิดความรู้สึกว่าพ่อไม่รัก

ครับ... พี่ประกาย Ico32 ประกาย~natachoei ที่~natadee

เห็นด้วยเลยครับ...

อาจจะเป็นเพราะผู้ชาย (โดยเฉพาะในสังคมไทย) ไม่ค่อยได้แสดงออกเรื่องของความรู้สึกมากนักนะครับ จึงอาจทำให้ลูก ๆ ในหลายครอบครัวรู้สึกเช่นนั้นนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท