หมอดู-นิ้วบอกความเสี่ยงมะเร็ง [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Study links finger length to prostate cancer risk' = "(การศึกษาวิจัย)พบความยาวนิ้วมือบอกความเยงมะเร็งต่อมลูกหมาก", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Reuters ]

.

ศัพท์ที่น่าสนใจตอนนี้
  • index = ดัชนี นิ้วชี้
  • index finger = second finger = 2nd finger = นิ้วชี้

เข้าใจว่า คนเราทุกชาติทุกภาษามีแนวโน้มจะใช้นิ้วชี้ในการชี้โน่นชี้นี่มากกว่านิ้วอื่นๆ, ฝรั่งมีธรรมเนียมถือว่า ห้ามใช้นิ้วกลางชี้ เนื่องจากเป็นภาษาใบ้คล้ายกับการด่าว่า จะให้อวัยวะเพศชาย

.

  • ring = วงแหวน
  • ring finger = fourth finger = 4th finger = นิ้วนาง นิ้วที่ 4

ที่เรียกเช่นนี้ เนื่องจากสมัยก่อน (น่าจะเป็นยุคโรมัน) มีความเชื่อว่า เลือดจากนิ้วนางจะวิ่งเข้าสู่หัวใจโดยตรง จึงให้สวมแหวนแต่งงานที่นิ้วก้อย

ความจริง คือ เลือดจากนิ้วทุกนิ้วไหลกลับหัวใจคล้ายๆ กันทั้งนั้น

.

  • controversy (noun) = ความไม่แน่นอน-ไม่แน่ชัด-กำกวม
  • controversial (adjective) = ซึ่งไม่แน่นอน-ไม่แน่ชัด-กำกวม

.

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริเทนส์ วอร์วิค และสถาบันวิจัยมะเร็ง (ICR) สหราชอาณาจักร (UK) พบว่า ผู้ชายที่มีนิ้วชี้ (index finger) ยาว มีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากลดลง 1/3 (ตีพิมพ์ใน Br J Cancer)

ผู้ชายส่วนใหญ่จะมีนิ้วนางหรือนิ้วที่ 4 (นับนิ้วหัวแม่มือเป็นนิ้วที่ 1 ไปเรื่อยๆ) ยาวมากกว่านิ้วชี้หรือนิ้วที่ 2, กลไกที่เป็นไปได้ คือ ฮอร์โมนเพศชาย (testosterone) มักจะทำให้นิ้วนางยาวกว่านิ้วชี้ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่

.

ถ้าระดับฮอร์โมนเพศชายตอนอยู่ในท้องแม่ไม่สูงมาก... ความยาวนิ้วจะตรงกันข้าม คือ นิ้วนางจะสั้นกว่านิ้วชี้

ทุกวันนี้การตรวจคัดกรองหามะเร็งต่อมลูกหมาก (prostate cancer) ยังมีความ "ไม่แน่นอน / ไม่ชัดเจน" หรือความ "ก้ำกึ่ง / กำกวม" (controversy) สูงมาก

.

การตรวจเลือดหาระดับสาร PSA (prostate-specific antigen) ไม่สามารถแยกแยะได้ว่า ระดับสารนี้ที่สูงขึ้นเป็นผลจากมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดที่ก้าวร้าว หรือลุกลามออกไปรอบๆ (aggressive) หรือเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดที่อ่อนมากๆ

มะเร็งต่อมลูกหมากส่วนใหญ่เป็นมะเร็งชนิดที่อ่อนมากๆ ไม่มีอาการ และไม่ต้องรักษา

.

การผ่าศพชันสูตรพบมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดอ่อนมากๆ ไม่มีอาการอะไรจนกระทั่งคนที่เป็นเสียชีวิตด้วยสาเหตุอื่น เช่น อุบัติเหตุ โรคหัวใจ ฯลฯ ได้บ่อยมาก

ส่วนกลไกที่ทำให้ความยาวนิ้วชี้มีความสัมพันธ์กับมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นน่าจะเป็นผลมากจากการมีรหัสพันธุกรรม, DNA, หรือยีนส์ (genes = กลุ่มหรือชุด DNA ที่แสดงผลได้) ร่วมกัน

.
รหัสพันธุกรรม, ชุด DNA หรือยีนส์ที่ควบคุมการเจริญเติบโต-พัฒนาการของอวัยวะสืบพันธุ์ (sex organs) และความยาวนิ้วมือได้แก่ HOXA & HOXD
.
การศึกษาก่อนหน้านี้หลายรายงานพบว่า ความยาวของนิ้วมือ (เน้นว่า นิ้วนางยาวกว่า หรือสั้นกว่านิ้วชี้), ภาวะเจริญพันธุ์ หรือความสามารถในการมีลูก, ความสามารถทางการกีฬา, ความเชื่อมั่น, และความเร็วของปฏิกริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้ามีความสัมพันธ์กัน
.
ถ้านิ้วนางยาวกว่านิ้วชี้... ไฟธาตุ(ผู้ชาย)มักจะแรง ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่, ความก้าวร้าว-เชื่อมั่นมีแนวโน้มจะสูง, กล้าได้-กล้าเสีย, เล่นกีฬา-เล่นเกมส์มักจะเก่ง
.
ถ้านิ้วนางสั้นกว่านิ้วชี้... ไฟธาตุ(ผู้ชาย)มักจะอ่อนลงเล็กน้อย ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่, ลักษณะความก้าวร้าวจะลดลงเล็กน้อย ลักษณะอื่นๆ มักจะดี
.

มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 2 ในผู้ชายสหรัฐฯ รองจากมะเร็งปอด, ส่วนใหญ่จะพบในคนสูงอายุ (50 ปีขึ้นไป), คนเอเชียหรือซีกโลกตะวันออกเป็นมะเร็งชนิดนี้น้อยกว่าฝรั่ง(ชาวตะวันตก)

การศึกษานี้ทำในกลุ่มตัวอย่างคนไข้โรคมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่า 1,500 ราย เทียบกับคนที่ไม่เป็นมะเร็ง และมีสุขภาพดี 3,000 คน

.

ผู้ชายมากกว่าครึ่ง (จากการศึกษานี้) มีนิ้วนางยาวมากกว่านิ้วชี้ ลักษณะเช่นนี้พบบ่อยที่สุด (ต้นฉบับไม่ได้บอกว่า เสี่ยงเพิ่มขึ้น)

ผู้ชายที่นิ้วชี้ยาวเท่ากับนิ้วนางมีประมาณ 19% ลักษณะเช่นนี้มีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากไม่เพิ่มขึ้น และไม่ลดลง

.

ผู้ชายที่มีนิ้วชี้ยาวมากกว่านิ้วนางมีประมาณ 1/3 หรือ 33% มีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากลดลง

คนที่มีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากเพิ่มขึ้นได้แก่ คนที่มีประวัติครอบครัว (พ่อ-พี่น้องชาย-ลูกชาย) เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก, คนที่มีเชื้อสายอาฟริกา (อาฟริกัน-อเมริกัน) เสี่ยงมากกว่าคนตะวันตก (ฝรั่ง), และคนตะวันตก (ฝรั่ง) มีแนวโน้มจะเสี่ยงมากกว่าคนเอเชีย
.
วิธีป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากที่สำคัญได้แก่ [ mayoclinic ]; [ cancer ]
.
(1). ลดอาหารไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัวจากสัตว์ ซึ่งพบมากในเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น แพะ แกะ วัว ควาย หมู ฯลฯ
.
(2). ลดเนื้อสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก ไส้อั่ว หมูหยอง หมูแผ่น เบคอน เนื้อเค็ม เนื้อสวรรค์ ฯลฯ
.
(3). กินผัก-ผลไม้-ถั่ว-เต้าหู้-โปรตีนเกษตร > กินอาหารจากพืชหลายๆ สี หลายชนิด หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไป; ดีที่สุด คือ ให้ครบ 7 สีรุ้ง (ม่วง-คราม-น้ำเงิน-เขียว-เหลือง-แสด-แดง) บวกสีขาวของหอม-กระเทียม; ดีรองลงไป คือ ให้ครบ 3 สีไฟจราจร (เหลือง-แดง-เขียว) บวกสีขาวของหอม-กระเทียม 
.
อาหารจากถั่วเหลืองน่าจะมีส่วนทำให้มะเร็งชนิดนี้ลดลง เนื่องจากมะเร็งต่อมลูกหมากพบน้อยในประเทศที่กินถั่วเหลือง-เต้าหู้มาก เช่น ญี่ปุ่น ฯลฯ, พบมากในประเทศตะวันตก
.
(4). กินพืชตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ บรอคโคลี ฯลฯ และอาหารที่มีมะเขือเทศ เช่น ซอสมะเขือเทศ ฯลฯ
.
(5). ลดข้าวขาว-ขนมปังขาว-อาหารใส่น้ำตาล > เปลี่ยนเป็นข้าวซ้อมมือหรือข้าวกล้อง-ขนมปังโฮลวีท(เติมรำ)
.
(6). ลดเกลือ ลดน้ำปลา-ซอส-น้ำจิ้ม > ฝึกกินอาหารโดยไม่เติมซอส น้ำปลา, ลดปลาเค็ม-เนื้อเค็ม, ลดอาหารหมักดอง อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง
.
(7). ไม่ดื่ม (แอลกอฮอล์) หนัก > การดื่มหนักเพิ่มเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดก้าวร้าว-ลุกลามเร็ว 

.

 

(8). ระวังขาดวิตามิน D > ภาวะขาดวิตามิน D ทำให้ภูมิต้านทานโรค รวมทั้งต้านทานมะเร็งลดลง

อาหารที่มีวิตามิน D มากหน่อยได้แก่ ปลาทะเล นม-ผลิตภัณฑ์นมเสริมวิตามิน D, การกินวิตามินรวมแบบไม่แพง กินพร้อมอาหารวันละเม็ด และรับแสงแดดอ่อนวันละ 15 นาที ช่วยป้องกันภาวะขาดวิตามิน D ได้

.
(9). ระวังน้ำหนักเกิน-อ้วน > เน้นการควบคุมอาหารเป็นหลัก รองลงไปเป็นการออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ
.
(10). ไม่สูบบุหรี่ และไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไป
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
.

 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • Thank [ Reuters ] '
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 1 ธันวาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 411389เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2010 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อึม...น่าคิดสำหรับพระ ข้อมูลน่าติดตามครับ โยมหมอ

น่าสนใจเรื่องถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง..ขอแถมนิดหนึ่ง มะเขือเทศวันละลูกจะช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ..เพราะเคยอ่านหนังสือพบข้อมูลว่ามะเขือเทศจะช่วยให้ห่างไกลจากมะเร็งต่อมลูกหมาก

ชอบบทความค่ะ

นิ้วคนเรานี่ก็แปลกดีนะคะ ให้ทั้งความรู้และปรัชญาด้วย

อย่างเวลาเราชี้นิ้วไป หนึ่งนิ้ว อีกสามนิ้วจะชี้มาหาเรา ส่วนนิ้วโป้งจะชี้ไปขวางนิ้วอื่น ๆ

นิ้วโป้งที่ใหญ่และแข็งแรงที่สุดจะแสดงตัวเหมือนจะคอยห้ามปรามความคิดของเราไม่ให้เหิมเกริมผิดลู่ทาง

ส่วนสามนิ้วที่เหลือก็เหมือนกับการสะท้อนความคิด เพราะทุกครั้งที่เราชี้ไปที่คนอื่นนั้น มันยืนยันมาสามเท่าว่า เราทำเพื่อตัวของเราเอง

คนส่วนใหญ่ทำอะไรก็เพื่อตัวเอง

และสิ่งที่แสดงออกจะสวยงาม เมื่อหันไปทำเพื่อคนอื่นมากขึ้น

ขอบคุณคุณหมอที่จุดประกายความคิดดี ๆ นะคะ

คุณหมอคงจะเป็นที่รักของคนไข้ทุก ๆ คน เป็นที่ชื่นชมของผู้ร่วมงาน มิตรสหาย ญาติโยม (อิจฉาเล็กนะคะ)

อนุโมทนาด้วยค่ะ

เป็นความรู้ที่แปลกใหม่ค่ะ

ขอบคูณข้อมูลจากคุณหมอ

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ......... มะเขือเทศเป็น 1 ในผักผลไม้ที่ช่วยต้านมะเร็งต่อมลูกหมากครับ แบบสุกดีกว่าดิบ เช่น ผ่านการต้ม-นึ่ง-ย่าง-ทอด หรืออยู่ในรูปซอสมะเขือเทศ จะได้ผลดีกว่ากินแบบดิบ และถ้ากินพร้อมอาหารที่มีไขมันจะดีขึ้น // การศึกษาระยะหลังๆ พบว่า ผักผลไม้แต่ละชนิดช่วยต้านมะเร็งต่อมลูกหมากได้คล้ายๆ กัน // มะเขือเทศมีดีมากตรงที่หาง่าย ไม่แพง และน้ำตาล-แป้งต่ำครับ.......

ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นกับการที่ได้อ่าน ทำให้เราหันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจากคุณหมอนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท