ครูอริศรากับSocial Media


ครูอริศรากับSocial Media

จากการได้รับการอบรมจากสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนในการใช้ Social  Media ในการจัดการเรียนรู้  Social  Media สื่อสังคมออนไลน์ที่กำลังเป็นที่สนใจในขณะนี้ ในการอบรมเป็นไปด้วยความอบอุ่น วิทยากรจากเอกชนที่มีชื่อเสียงทางด้านการใช้ Social  Mediaในเชิงธุรกิจซึ่งประสบความสำเร็จแล้ว มาให้ความรู้อย่างหลากหลายในการที่มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยครูเราพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Social  Media เหมือนกับในเชิงธุรกิจ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกัน การใช้สื่อร่วมกัน
การแบ่งปันสื่อซึ่งกันและกัน การจัดการความรู้ ความรู้ในตัวและความรู้จากการเรียนรู้  ความสนุกสนานในการใช้  Social  Media แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่อนคลายอารมณ์ เล่นเกม ลงตัวอย่างผสมผสาน ประทับใจจนไม่รู้ลืม จนทำให้เกิดความมุ่งมุ่นตั้งใจในการที่จะนำความรู้  ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานและมีสาระ

จากการที่หลักสูตรได้กำหนดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนให้มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สามารถในการเลือก และใช้ เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน  การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม  ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการอบรมมาวิเคราะห์เพื่อให้สามารถจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับหลักสูตรในโรงเรียน โดยได้จัดทำบล็อก http://kruarisara.wordpress.com สำหรับเป็นเว็บกลางในการจัดการเรียนรู้โดยได้จัดในรายวิชา โครงงานคอมพิวเตอร์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553  ซึ่งเป็นการให้นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมหรือภาษาคอมพิวเตอร์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน จัดการเรียนเป็นหน่วยการเรียน ในลักษณะบทเรียนออนไลน์ เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ในคาบเรียน หรือที่บ้านเพื่อทบทวนบทเรียน จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยที่ 1 การใช้โปรแกรม Namofreemotion หน่วยที่ 2 การประยุกต์ใช้งาน หน่วยที่ 3 การสร้างสรรค์ชิ้นงาน  โดยได้จัดทำสื่อต่าง ๆ สำหรับการเรียนรู้ของนักเรียน และลงทะเบียนใช้ Social Media  โดยได้นำสื่อที่เป็น powerpoint  ฝากไว้ที่ เว็บ http://www.slideshare.net/kruarisara  สื่อที่เป็นเอกสารฝากไว้ที่ เว็บ http://www.scribd.com/kruarisara  แบบทดสอบนำไปฝากไว้ที่ http://www.exam.in.th/kruarisara/ สื่อที่เป็น วีดิทัศน์ ฝากไว้ที่ http://www.youtube.com/user/Kruarisara โดยทุกเว็บจะนำลิ้งมานำเสนอผ่านบล็อกกลาง คือ http://kruarisara.wordpress.com  ให้นักเรียนนำผลงานที่นักเรียนสร้างสรรค์ขึ้นฝากไว้ที่ เว็บ www.shareswf.com ซึ่งนักเรียนแต่ละกลุ่มจะลงทะเบียนใช้และนำลิ้งผลงานของกลุ่มตนเองส่งมายังบล็อกกลางของครู  ตามวันเวลาที่ครูกำหนดส่ง ทำให้ครูทราบความก้าวหน้าของนักเรียน นักเรียนมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย สามารถส่งงานได้ตามกำหนดเวลา นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับนักเรียน โดยให้นักเรียนทุกคนลงทะเบียนใช้ www.facebook.com นอกจากนี้ในบล็อกได้ทำลิ้งเว็บต่าง ๆที่เป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนในการเรียนรู้ โดยเน้นให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกัน

ในการใช้ Social Media ในการจัดการเรียนรู้ทำให้ครูมีสื่อเทคโนโลยีออนไลน์ที่ให้บริการฟรีในการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นที่พึงพอใจ มีความพึงพอใจในการใช้สื่อเทคโนโลยีออนไลน์ในการจัดการเรียนรู้ เห็นว่าเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย น่าสนใจ เข้าถึงความต้องการของนักเรียน  นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารในอินเทอร์เน็ต นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับครู มีความสุขในการเรียนรู้ เรียนรู้ร่วมกันอย่างสนุกสนาน 
               ในการดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Social Media ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้ พัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา ให้นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์  ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรจึงจำเป็นต้องหารูปแบบวิธีการการจัดการเรียนรู้โดยนำหลักการและทฤษฎีการเรียนรู้มาใช้ดังนั้นจึงเห็นว่า ควรจะนำการใช้ Social Media ในการจัดการเรียนรู้นำไปสู่การวิจัยในห้องเรียนเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นระบบและยั่งยืนต่อไป

               อย่างไรก็แล้วแต่ในการจัดการเรียนรู้ด้วย Social Media จำเป็นต้องเพิ่งระบบอินเทอร์เน็ต ระบบอินเทอร์เน็ตจะต้องมีความเสถียร รวดเร็วจึงจะทำให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงต้องร่วมแรงร่วมใจกันในการพัฒนาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและคงทน…

 

คำสำคัญ (Tags): #social media#ครูอริศรา
หมายเลขบันทึก: 410826เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2010 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาเชียร์การเรียนการสอนของอาจารย์
  • อาจารย์สามารถใช้ที่นี่กับนักเรียนได้
  • Learners.in.th
  • มีศิษย์เก่าอาจารย์ด้วย
  • ฮ่าๆๆ
  • มาบอกอาจารย์ว่า
  • เด็กน้อยสื้อชมพู
  • เป็นลูกศิษย์อาจารย์ครับ
  • คนนี้ครับ
  • อีกคนเสื้อชมพูคือ ก้อยมาจากน่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท