ธรรมชาตินักมวย


นักมวยธรรมะ

โรงเรียนบ้านสงยาง  สพป.ยส.1 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา นักเรียนช่วงชั้นที่3 มาจากสามหมู่บ้าน คือ  สงยาง  สร้างแป้น ซำ นักเรียนที่มาจากบ้านสร้างแป้นจะมีความสามารถพิเศษ คือ ต่อยมวย และมีนักมวยที่มีชื่อเสียงปัจุจุบัน คือ จอมทอง ชูวัฒนะ เป็นนักมวยเงินแสนซึ่งเป็นศิษย์เก่าของเรา  เป็นที่รู้กันว่านักเรียนที่ฝึกมวยส่วนใหญ่จะห้าวหาญ พฤติกรรมค่อนข้างเป็นที่หนักใจของฝ่ายปกครอง  นักเรียนในปัจจุบันที่เป็นนักมวยและเป็นที่น่าชื่อชมของเราในปัจจุบัน คือ สนอง ลูกเพชรน้อย เป็นเด็กที่มีความเคารพต่อคุณครู  มีจิตอาสา  ช่วยทางบ้านทำงานหาเงิน  เป็นเด็กดี  และจะมีกิจวัตรประจำวันที่น่าศึกษา  คือ

1. วิ่งตอนตี 5 จากบ้านสร้างแป้นมาสงยาง โดยจะผ่านป่าสนามบั้งไฟและจะมีแม่มาเป็นเพื่อนทุกวัน  เนื่องจากสนองกลัวผี  ไม่กล้ามาคนเดียว

2. ต่อยมวยทุกครั้งสนองไม่เคยชกคู่ต่อสู้น็อก เนื่องจาก เมื่อได้เปรียบสนองจะสงสารคู่ต่อสู้และจะถูกน็อกเองเมื่อคู่ต่อสู้ฟื้นตัวได้

นี่คือเกร็ดการต่อยมวยของลูกศิษย์ที่รู้คำว่าดีคืออะไร  ชั่วคืออะไร แม้ว่าสนองอาจไม่มีชื่อเสียงในการต่อยมวยมากนัก แต่เป็นศิษย์ที่เราภูมิใจและแวะเวียนมาที่โรงเรียนเสมอและน่าเชื่อได้ว่าธรรมะอยู่ในใจนักมวยผู้นี้อย่างเต็มเปี่ยม

 

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ7
หมายเลขบันทึก: 410799เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณครูบรรจบ

จากการได้อ่านบทความนี้ ได้รับมุมมองอีกด้านของนักเรียนที่เป็นนักมวย ยกย่องในความดีนี้

สู้ๆๆค่ะ

*-*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท