ปัน ปัน ใน nkm5 (1)


nkm5 เทือกเขาปันปัน

งานมหกรรม การจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 5  ที่ สคส. มีเจตนาจะจัดงานเพื่อกระตุกแนวคิด เรื่อง KM ให้แก่สังคมทุกปี ปีนี้ ปรับให้สอดคล้องกับการมาของ Prof.Nonaka  ที่ให้เกียรติบรรยายพิเศษ ซึ่งที่สุดแล้ว การสร้างสรรค์นวัตกรรมในอนาคต โดยใช้การจัดการความรู้นั้น ต้องใช้ทั้งสองส่วน  คือ ส่วนที่เป็นภายใน และส่วนที่เป็นภายนอก  ซึ่ง Prof.Nonaka ได้เล่าประสบการณ์ของญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี  มองอีกด้านหนึ่ง นี่คือหลักพุทธ หรือแนวของตะวันออกที่ถูกมองข้ามไปนาน ส่วนของการจัดกิจกรรมต่างๆ จัดได้ดีมาก แม้ว่าผู้ชมคงไม่สามารถเข้าชมได้ทุกประเด็น แต่ละส่วนมีการเตรียมการอย่างดี ใช้หลักการสอนผ่านการกระทำ และฝึกปฏิบัติ เช่น ในทะเล Tacit ให้ผู้เข้าร่วมฝึกเต้นฮูล่าฮูป โดยให้ดูจากเอกสารแนะนำ เห็นได้ชัดเจนว่า แม้ว่าจะอ่านขั้นตอนแต่ก็ยังไม่สามารถกระทำได้ การจะเต้นได้ต้องมีเทคนิคการกระทำเป็นพิเศษ ซึ่งไม่สามารถเขียนให้เข้าใจได้ง่าย การกระทำจึงเป็นสิ่งที่จับต้องได้และเห็นผล เป็นต้น

ในบูธของเทือกเขาปันปัน มีสองรายการ คือ รายการของ GotoKnow ซึ่งได้รับการแลกเปลี่ยนที่ดี เต็มไปด้วยมิตรภาพ และตามท้ายด้วย UKM เฉพาะส่วนของมข. เบื้องหลังการถ่ายทำคือ ได้รับการกระตุ้นจากท่าน JJ ซึ่งครั้งแรก ทีมมข. ไม่กล้าที่จะมาเล่าเรื่อง จึงเตรียมการอย่างฉุกละหุก แต่ก็ผ่านไปด้วยดีเนื่องจากมีทีมงานที่มีประสบการณ์จริงมา ลปรร ซึ่งเห็นได้ชัดว่า เรื่องของ KM ในมหาวิทยาลัยยังหาทิศทางและมีความหลากหลายในทางปฏิบัติ  มีความเข้าใจไม่ตรงกัน และมีความยากในการบริหารจัดการ ชาวมหาวิทยาลัยซึ่งมีลักษณะทางธรรมชาติ รู้ลึก แต่ขาดความมุมกว้าง

หมายเลขบันทึก: 410225เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์

Prof.Nonaka สรุปได้ว่าการกระทำจึงเป็นสิ่งที่จับต้องได้และเห็นผล จริง ๆค่ะเห็นด้วยค่ะเรื่องของ KM มีความหลากหลายในทางปฏิบัติ  มีความเข้าใจไม่ตรงกัน เพราะการเข้าถึงความรู้ของคนไทยเป็นเรื่องจริตของแต่ละบุคคลค่ะ

เรียน ครูคิมครับ

ขออนุญาตไม่เรียกยาย ขอชื่นชมยินดี ที่ครู มีส่วน ลปรร ใน GotoKnow นี้ ผมติดตามมาโดยตลอด หวังว่าคงมีโอกาสพบกัน

รังสรรค์

สวัสดีค่ะ อาจารย์รังสรรค์

ได้เห็นภาพบรรยากาศแล้ว งานนี้ได้สนุกและเรียนรู้กันอย่างเต็มที่เลยนะคะ :)

อาจารย์ค่ะ

งานนี้ทำให้หนูได้สัมผัสถึงพลังของ KM ค่ะ และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าพลังของKMนั้น จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จค่ะ ^^

 

คุณมะปราง

หวังว่าปีหน้า GotoKnow น่าจะมีเวที ตลอดวันเพื่อรวมหมู่มวลมิตร

คุณอาร์ม

KM เป็นเครื่องมือที่ใช้ให้ดีแล้วจะเกิดประโยชน์ต่อองค์กรเป็นอย่างยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท