กระทงของแม่


คืนนี้มีจันทร์งดงามแจ่มใส.....

    "วันเพ็ญเดือนสิบสองน้ำก็นองเต็มตลิ่ง.....ลอยกระทงกันแล้ว...ขอเชิญน้องแก้วมาร่วมรำวง..รำวงวันลอยกระทง (ซ้ำ)  บุญจะส่งให้เราสุขใจ" เอ่อ...เราไม่ได้รำวง  ตกลงเราจะได้บุญมั้ยคะ?

      เมื่อคืนนี้เป็นปีแรกหลังจากหยุดพักมาหลายปีกับประเพณีลอยกระทง  เหตุผลเพราะสู้คนไม่ค่อยไหว (เหนื่อยคน)  มาปีนี้รู้สึกคิดถึง"บุญ"  และอยากขอขมาสายน้ำสักครั้งหลังจากเราได้ใช้สอย "แม่คงคา" มาอย่างหนักหน่วงและไม่บันยะบันยัง  และ(อีกและ)  รู้สึกว่าแม่ผู้ชราและทุพลภาพจากอุบัติเหตุเมื่อเกือบ 5  ปีมาแล้วคงอยากออกไปเห็นการลอยกระทงของเด็กๆยุคนี้บ้าง  พวกเราเลยชวนท่านไปลอยกระทง  แม่ดีใจ...มีเรี่ยวแรงและยิ้มแป้นอยู่บนรถวีลแชร์  ยิ้มทักทายให้เพื่อนบ้าน  ประหนึ่งจะโชว์ว่า  "วันนี้ลูกจะพาไปเที่ยวแล้วนะ"  เพราะแม่อยู่ในบ้าน  นานๆกว่าจะได้ออกไปไหนที  เราจึงรับรู้ได้ว่าแม่คงรู้สึกว่าเป็น "นาทีทอง"  แน่ๆเลยค่ะ  ไปดูกระทงของแม่กันนะคะ

พี่และหลานช่วยกันจุดธูปเทียนให้คุณยายค่ะ

แม่ตั้งใจอธิษฐานให้สมกับที่นานๆได้ออกมาดูโลกภายนอก

บรรยากาศหลังจากหย่อนกระทงลงน้ำแล้ว..ลุ้นว่ากระทงจะลอยหรือเปล่า

นี่แหละค่ะ  วันเพ็ญเดือนสิบสอง  ที่พิมาย

คำสำคัญ (Tags): #ลอยกระทง
หมายเลขบันทึก: 409758เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ที่พิมายน้ำลดแล้วนะครับ
  • เห็นกระทงแล้วสวยจัง
  • คุณยายอายุเท่าไรแล้วครับ

มาดูแม่ลอยกระทงครับครู แม่คงอธิษฐานให้ลูกหลานมั่งมีอยู่เย็นเป็นสุข (นี้แหละบุญ)

สวัสดียามสายๆค่ะท่านด็อกเตอร์  จริงๆกระทงสวยกว่านี้เยอะค่ะ  แต่ฝีมือการถ่ายภาพมันไม่ได้ความเอง  มันเลยเบลอๆ  คุณแม่อายุย่าง 72 ปี  ในเมษาหน้านี้ค่ะ  แล้วอาจารย์ไปลอยกระทงกับใครเอ่ย?  อย่าบอกนะว่า....ลอยในโอ่งที่บ้าน   5555555

เรียนท่าน ผอ.วัฒนา  ค่ะ

    ขอบคุณค่ะที่เข้ามาชมกระทงใบน้อยๆ (20 บาท)  ก็ดีใจค่ะที่ได้พาแม่ทำอะไรแบบนี้ ช่วยกันเข้นรถแม่ไปวัด  ประมาณ 350 เมตร จากบ้าน  ขากลับถึงบ้านหมดแรงเลยค่ะเพราะทางมันไม่ค่อยเรียบ  แต่ก็มีความสุขและอบอุ่นดีค่ะ

เรียนท่านผู้เฒ่าวอญ่าหน้าตาเฉยค่ะ

     แม่คงอธิษฐานให้ลูกหลานมั่งมีอยู่เย็นเป็นสุข (นี้แหละบุญ)

เป็นจริงดังที่ท่านวอญ่าว่าไว้นั่นแหละค่ะ  บุญจะส่งให้เราสุขใจ

แล้วคุณตาพาหลานน้อยไปลอยกระทงหรือเปล่าคะ 

น่าดีใจครับที่ได้พาคุณแม่มาเที่ยวงานลอยกระทงด้วย สนุกกันใหญ่ เป็นการเตือนความจำหน่อย

เรียนท่านอาจารย์โสภณ  ค่ะ

  ดีใจเหมือนกันค่ะที่อาจารย์เข้ามาแวะเยี่ยม  ที่หัวหินลอยกระทงกันที่ไหนคะ  อย่าบอกนะคะว่าในทะเล  ที่บ้านก็ลอยในสระวัดค่ะ  แต่บางคนก็ไปตามแหล่งน้ำธรรมชาติที่หาได่ไม่ยากนักค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูปู

ยินดีที่ได้รู้จักน่ะค่ะขอบคุณมาที่แวะไปทักทายกัน วันลอยกระทงปีนี้ไม่ได้ลอยในน้ำ คนเยอะเลยลอยโคมยี่เป็งหน้าบ้าน (คนใต้ หลงรักทางเหนือเสียแล้ว)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท