เตรียมไปแบ่งปันและเยือนเทือกเขาปันปัน..ยิ่งให้ยิ่งได้รับ : การร่วมกันสร้างองค์ความรู้ท้องถิ่น


พรุ่งนี้ ๒๒-๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ก็จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเครือข่ายการจัดการความรู้แห่งชาติของสถาบันการจัดการความรู้แห่งชาติ ผมได้รับการชักชวนไปร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแบ่งปันความรู้กันในเวทีย่อยของ GotoKnow ในเวทีเสวนาบนเทือกเขาปันปัน หัวข้อ ยิ่งให้ยิ่งได้รับ ซึ่งเป็นหัวข้อที่เหมาะสมที่จะเสวนากันได้อยู่เสมอในสภาวการณ์ที่ทั้งสังคมท้องถิ่นและสังคมโลกต่างก็เป็นไปตามกระแสของการแข่งขัน เบียดเบียน มุ่งที่จะรับเอาเพื่อขยายกำลังความเป็นตัวตนอันคับแคบ การพูดคุยและมุ่งเรียนรู้ที่จะให้ อยู่เสมอๆ จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจและนำไปใช้ได้อย่างสอดคล้องกับปัจจุบัน ทั้งในการทำงานและการดำเนินชีวิต

ผมได้ไปคุยแบ่งปันประสบการณ์กับเวทีในเรื่องการสร้างองค์ความรู้ท้องถิ่นและการสื่อสารเรียนรู้อย่างบูรณาการ ซึ่งก็จะเน้นไปที่การเป็น Mentorship และ Facilitator ให้แก่ชุมชนและผู้ที่ให้ความสนใจต่อการสร้างความรู้ท้องถิ่น โดยวิธีคิดก็คงจะมุ่งไปยังการตอบคำถามและคลี่คลายหาคำตอบไปด้วยกันว่า จากประสบการณ์ที่มีและพอจะทำกันได้ในรูปแบบและเงื่อนไขใหม่ๆทั้งของสังคมไทยและสังคมโลก โดยเฉพาะมองผ่านบทเรียนของเวทีคนหนองบัวนั้น หากจะเรียนรู้และแปรไปสู่การปฏิบัติให้บังเกิดผลดีมากยิ่งๆขึ้นในท้องถิ่นต่างๆ หรือทั้งสังคมไทยนั้น บทเรียนเท่าที่มีสะท้อนให้เห็นสิ่งที่เราจะต้องทำและไม่ควรทำกันอย่างไรบ้าง นัยยะต่อการสนองตอบต่อประเด็นอนาคตทั้งของท้องถิ่น สังคมไทย และสังคมโลกเป็นอย่างไรบ้าง โอกาสพัฒนาไปข้างหน้าเป็นอย่างไร และผมมีความสนใจที่จะทำอะไรได้บ้าง 

แต่วิธีนำเสนอ เวทีเสวนาก็จะใช้รูปแบบการเล่าถ่ายทอดประสบการณ์ โดยมีเวลาคนละประมาณ ๑๐ นาที ซึ่งทางผู้จัดก็จะให้เล่าแบ่งปันกันว่าเริ่มต้นใช้เว็บบล๊อก GotoKnow มาอย่างไรและในอนาคตจะมีเป้าหมายและจุดมุ่งหมายอย่างไร

รูปแบบของเวทีจะใช้วิธีผลัดกันสนทนาโดยมีผู้ดำเนินรายการ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ได้นั่งต่อประเด็นกันบนเวทีไปนิดเดียวก็คงจะหมดเวลาแล้ว เอาประสบการณ์ไปเล่าแบ่งปันกันอย่างเดียวก็ไม่ต้องไปเตรียมอะไรมาก ดูบรรยากาศแล้วอาจจะต้องใช้วิธีนั่งสนทนากันไปบนเวที แต่ผมก็เตรียมสื่อเผื่อไปด้วย เพื่อให้ยืดหยุ่นไปได้ในทุกสภาพ รวมทั้งออนไลน์ไปด้วย สามารถที่จะดึงขึ้นมาใช้เป็นสื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ทันที และถึงแม้จะไม่ได้ใช้ก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจไปด้วยอยู่ดี. [คลิ๊กบนรูปเพื่อเข้าไปดูรายละเอียดได้เลยครับ]

หมายเลขบันทึก: 409576เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 03:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอทำหน้าที่เป็นสื่อให้เวทีคนหนองบัว เป็นสื่อแทนทุกท่านที่ช่วยกันเขียนและสร้างความเป็นเวทีคนหนองบัวนะครับ โดยเฉพาะท่านพระมหาแล คุณสมบัติ คุณฉิก คุณเสวก และทุกท่านเลย จะขอเอาบทเรียนบางส่วนในเวทีคนหนองบัวไปยกเป็นตัวอย่างนะครับ รวมทั้งจะขออนุญาตกล่าวถึงท่านพระมหาแลด้วยครับ ขอกราบนมัสการมาเป็นการล่วงหน้าด้วยนะครับ ได้ผลอย่างไรแล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟังต่อไปครับ

สวัสดีครับอาจารย์ วิรัตน์ เสียดายที่ไม่ได้มาเรียนรู้ในงานนี้ เพราะติดการประชุม ของสมาคมลูกจ้างสาธารณสุขครับ

จะติดตามเรียนรู้จากบันทึกครับ

เรียนอาจารย์วิรัตน์

ขอ Share ผ่านบันทึกด้วยคนครับ หัวข้อ "เข้าถึงและมีความสามารถใช้เทคโนโลยีของชุมชน" (เกษตรกรรม)

1.Aging Society จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้ายังเป็นเช่นนี้ต่อไป เมื่อ "อายุ ไม่เข้าใครออกใคร เกษตรกรต้องเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนแก่"

http://gotoknow.org/blog/supersup300/407780

2.ระบบการเพิ่มผลผลิตข้าว S.R.I “Achieving More with Less: A new way of rice cultivation" “ผลิตให้มากขึ้นด้วยทรัพยากรที่น้อยลง: หนทางใหม่ในการเพาะปลูกข้าว”

http://gotoknow.org/blog/supersup300/405066

 

3.ทางเลือกในการผลิตข้าว "เมื่อการทำนา คือ การลงทุน ที่ไม่รู้ผลตอบแทน"

http://gotoknow.org/blog/supersup300/404456

4.การเลี้ยงเป็ดในนาข้าว ก้าวสู่เกษตรอินทรีย์ ในไต้หวัน ญี่ปุ่น

http://gotoknow.org/blog/supersup300/404338

 

5.Q:ประสิทธิภาพการจัดการเเปลงนาหลังการเก็บเกี่ยว อยู่ที่ไหน

A:อยู่ที่ "ทัศนคติ" ที่มีต่อฟางข้าว และเพื่อนร่วมโลก

http://gotoknow.org/blog/supersup300/408749

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับลุงวอญ่าครับ

  • ไปมาแล้วครับ ดีมากเลยครับ เสียดายผมไปช้าไปหน่อย แล้วก็เกือบจะไม่ไปเสียแล้วเพราะคิดว่าตนเองอ่านงานของศาสตราจารย์โนนากะติดต่อกันมานาน เลยคิดว่าการบรรยายพิเศษของท่านวันนี้อย่างไรก็จะไม่ดีเท่างานเขียนของท่าน ที่ไหนได้ ครั้งนี้ท่านตกผลึกและนำเอาเรื่องทุนมนุษย์ ทุนทางปัญญา และการจัดการความรู้ มาเชื่อมโยงเข้ากับหลายเรื่องที่สำคัญๆได้ลงตัวมากเลย ทั้งกับเรื่อญาณวิทยา การวิจัย และการพัฒนาการศึกษาเรียนรู้  การพัฒนาคนและภาวะผู้นำ การบริหารจัดการองค์กรสมัยใหม่ที่ทำให้เป็นองค์กรแห่งปัญญาและการเรียนรู้ องค์กรที่คุณธรรมต่อสังคมนำกำไรและผลประโยชน์
  • เวทีย่อยของ GotoKnow ก็เป็นที่สนใจมากครับ และโดยตัวผมเองก็ได้ความประทับใจ ได้สิ่งต่างๆมากมายครับ
  • รูปแบบงาน จัดวางคอนเซ็ปและออกแบบกระบวนการแบบตีโจทย์แตกอย่างทำการบ้านกันมาหนักครับ พื้นที่จัดประชุมออกจะแออัดและคับแคบไปหน่อย แต่โดยรวมก็ดีครับ เห็นรูปแบบการประชุมอย่างนี้แล้ว ก็ทำให้นึกถึงว่าแหล่งจัดประชุมและจัดกิจกรรมวิชาการในมหาวิทยาลัยต่างๆ น่าจะได้มีโอกาสได้เห็นมหรสพทางปัญญา-มหรสพทางวิชาการอย่างนี้เยอะๆ ในอนาคตหากมีโอกาสก็จะได้ทำในรูปแบบใหม่ๆให้รองรับกับวิธีทำกิจกรรมการเรียนรู้อย่างนี้
  • แล้วจะหาโอกาสถ่ายทอดให้อ่านอีกครับ

 สวัสดีครับคุณต้นกล้าครับ

  • สร้างสรรค์มากเลยครับ
  • เคยเห็นรถบรรทุกฟางอยู่เหมือนกัน ไม่ยักรู้ว่ามีวิธีจัดการอย่างเป็นระบบและเป็นธุรกิจที่สร้างสรรค์มากเลยละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท