ไปออกหน่วย......ช่วยน้ำท่วม......ได้อะไร


ทำไมถึงไปออกหน่วย ออกแล้วได้อะไร

 

         วันก่อน นั่งคุยกับพี่พนอ pkaek 
ถึงการไปออกหน่วยช่วยน้ำท่วม พี่เขาถามว่า ทำไมถึงไป ไปแล้วได้อะไร
 

            ตอบยากนะว่าทำไมถึงไป  รู้แค่ว่าอยากไป เท่านั้นเอง  เขาหาอาสาสมัครออกไปช่วย  เลยสมัครออกไป 

          ทำไมไปหลายครั้ง

                   (3  ครั้งเอง   น่าจะมีหลายคนที่ไปบ่อยกว่าเรา)

               ได้ไปหลายครั้งเพราะตรงวันที่ตัวเองได้หยุดด้วย  ถ้าไม่ตรงวันหยุดก็คงหมดโอกาส   คิดว่าคงมีหลายคนที่อยากไปแต่ไม่ตรงจังหวะพอดี  เหมือนกับน้องๆ หลายคนในที่ทำงาน เห็นหน้าเรา ก็มักจะบ่นเสมอว่าไม่ยอมส่งข่าว    ที่ได้ไปเพราะช่วงนั้นติดต่อกับผู้บริหารบ่อย เลยทราบข่าวเร็ว    ซึ่งข่าวแบบนี้มักจะมาแบบด่วนๆ  เพราะมันไม่สามารถบอกได้ว่า จะท่วมแค่ไหน เดือดร้อนอย่างไร  น้องคนที่แลกเวรออกได้ ก็ได้ไป ใครที่ไม่ได้ไป ก็รอโอกาสหน้าเด้อน้องเด้อ

   

             ไปแล้วได้อะไร 

แน่นอนว่า ได้ช่วยคนที่มีความทุกข์

          แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ  เราได้ทำให้ตัวเรามีความสุข (มองแบบเอาตัวเราเป็นศูนย์กลาง )

                  นี่คือคำตอบของพวกสุขนิยมอย่างเรา    

    สุขที่ได้ออกไปช่วย   สุขที่ได้เปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน

   สุขที่ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ชีวิต

         สุขที่ได้เรียนรู้วิธีการทำงานกับคนหลายคน หลายหน่วยงาน 

    สุขได้ฝึกการบริหารจัดการ  แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  ได้เรียนรู้วิธีการทำงานอีกแบบหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากที่เราเคยเป็นมา  

  แม้ว่ามันจะเป็นความสุข บนความทุกข์ของผู้อื่น  (ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดความทุกข์นั้นขึ้น) 

             แต่อย่างน้อย  ถ้าเรามองว่าการออกไปทำแบบนี้เป็นความสุข ก็จะทำให้เราอยากทำไปเรื่อยๆ

 

นี่คงเป็นคำตอบ ที่เราตอบให้กับตัวเองได้ว่า   สุขใจที่ได้ทำ   แค่นั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 408186เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2010 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ..

สิ่งใดที่เราทำด้วยใจและไม่ฝืนที่จะทำ  ย่อมมีความสุขเสมอ

เห็นข่าวความทุกข์ของผู้ประสบภัยแล้วน่าเห็นใจที่สุด  ถ้าอยู่ใกล้ก็จะไปช่วยด้วยใจเช่นกัน  แต่เมื่ออยู่ไกลก็ได้แต่ส่งแรงใจและแรงทรัพย์ไปช่วยเท่าที่จะช่วยได้

สำหรับกำลังใจมีให้เต็มร้อยค่ะ 

ช่วยแล้วได้ความสุขเช่นนี้ ชีวิตก็มีความหมายดีนะครับ

Ico32
สิ่งใดที่เราทำด้วยใจและไม่ฝืนที่จะทำ  ย่อมมีความสุขเสมอ
ใช่แล้วค่ะ ครู  สิ่งใดที่ฝืนใจ มักจะก่อทุกข์ และอยู่ได้ไม่นาน
  • สวัสดีค่ะ
  • มีความสุข ทั้งผู้ให้ และผู้รับ... งานนี้เลยอิ่มบุญกันถ้วนหน้าค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                 

อิจฉาคนที่มีโอกาสทำความดีเพื่อผู้อื่น เราไม่มีเวลาทำเลย ต้องดูแลครอบครัว แต่ก็จะร่วมบริจาคให้มากที่สุดเท่าที่กำลังทรัพย์จะอำนวย

  • อรุณสวัสดิ์ครับพี่กระติก
  • การไปช่วยเหลือคนแล้วได้อะไร บางครั้งจับต้องยากถ้ามองด้านรูปธรรมครับ แต่เรามักสัมผัสได้จากใจของเรา นั่นคือ ความสุข และความอิ่มเอมใจ ที่ได้จากการให้และแบ่งปัน
  • ดังนั้นคนที่ให้จึงมีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม อิ่มเอมไปด้วยความสุข ส่วนหน้าตาดี คือ ผลพลอยได้ครับ

 

Ico32

ช่วยแล้วได้ความสุขเช่นนี้ ชีวิตก็มีความหมายดีนะครับ

 

คะ อาจารย์  นอกเหนือจากหาทรัพย์สิน บางครั้งเราก็หาความหมาย ความสุขทางใจให้กับตัวเราด้วย 

 

Ico32

มาสุขใจด้วยคนครับ

 

ขอบคุณคะอาจารย์ 

กระติกคิดว่า นี่เป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นใยสมอง อีกวิธีหนึ่ง

  เป็นบทเรียนนอกห้องค่ะ

 

 

สวัสดีครับ

  • เอาภาพเพื่อนคุณหมอมาฝากครับ
  • Large_img_7842
  • ครูจ่อยเป็นมือกล้องคราวไปเที่ยวหินล่องกล้า ครับผม
  • ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดีๆมีประโยชน์เช่นนี้
  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาเยี่ยนเยียน พี่กระติก สบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   เป็นตัวแทนความระลึกถึงค่ะ

ได้ทำบุญ

ได้ความชื่นอกชื่นใจ

ดีใจด้วยนะจ๊ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ที่พะโต๊ะฝนตกอย่างเดียวค่ะ น้ำไม่ท่วม "กลัวพี่กระติกต้องมาออกหน่วยไกลค่ะ" อิ อิ
  • ขอบคุณค่ะ

                          

ได้ช่วยเหลือคน อย่างน้อยเราก็เิกิดความปิติในใจ เกิดบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ รักษาสุขภาพด้วยนะครับคุณ พยาบาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท