บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

วันอีดิลอัฎฮา (วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2553)


อัฏฮา มีความหมายว่า การเสียสละ ดังนั้นวันอีดิลอัฎฮา จึงหมายถึงวันที่เวียนมาสู่ความเสียสละ วันอีดิลอัฎฮาตรงกับวันที่ 10 เดือนชุลฮิจญะฮ ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่พี่น้องมุสลิมจากทั่วโลกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครมักกะฮ เมื่อวันนี้เยวเนื่องกับฮัจย์ชาวไทยมุสลิมจึงเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า วันออกฮัจย์ (ฮัจญี หรืออีดใหญ่) ฮัจย์เป็นศาสนพิธีที่มีพิธีกรรมมาจากประวัติศาสตร์ ฮัจย์ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความเสียสละของครอบครัวท่านศาสดาอิบรอฮีม (อลัยฮิสลาม)ขอความสันติความโปรปราณความจำเริญจากพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ)จงมีแด่ท่าน เชื้อสายและวงค์วารของท่าน ในหลายสิ่งหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสียสละลูกชายอันเป็นที่รักยิ่ง และท่านศาสดาอิสมาอีล(อลัยฯ)ก็ยอมเสียสละชีวิตของตนเอง ซึ่งการเสียสละของพ่อ แม่ ลูกนี้ก๋เพื่อความยอมจำนนต่อคำสั่งของพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ) อันเป็นคุณลักษณะของมุอมิน(ผู้ศรัทธา)

                จากศรัทธาและจิตใจที่มั่นคง บริสุทธิ์ในการเสียสละของท่านศาสดาทั้งสอง พระผู้เป็นเจ้า พระองค์อัลลอฮ(ซ.บ)จึงโปรดให้เชือดสัตว์ที่ใช้เป็นอาหารของมนุษย์แทน กุรบั่น จึงเกิดขึ้นจากนั้นมาตราบจนทุกวันนี้  กุรบั่น หมายถึง การเชือดสัตว์เป็นพลีเพื่อแจกจ่ายให้ผู้ยากจน โดยเชือดสัตว์ในตอนเช้าหรือสายของวันอีดอิลอัฎฮา หลังจากเสร็จการละหมาดอีด แล้ว  สัตว์ที่ใช้เชือดเป็นพลีเพื่อการภักดีต่ออัลลอฮผซ.บ)นี้ได้แก่ แพะ แกะ อูฐ วัว ซึ่งเรียกว่า อุฎฮิยะฮ แต่คนทั่วไปมักเรียกสัตว์ที่ถูกเชือดพลีนี้ว่า กุรบั่น ซึ่งคำนี้มีความหมายว่า เข้าใกล้ชิด  การทำกุรบั่น ไม่ใช่การเชือดเพื่อบูชายัญ เพื่อเป็นอาหารแก่พระผู้เป็นเจ้า  หรือเป็นการเชือดอย่างไร้จุดหมาย หากแต่กุรบั่น ในบทบัญญัติในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานอันจำเริญ ได้ทรงมรพระพจนาถไว้ว่า และเมื่อพวกมัน(สัตว์)ล้มลง ก็จงบริโภคมันและจงเลี้ยงดูแกคนจน ที่ไม่เอ่ยขอ และคนยากจนที่เอ่ยขอ แท้จริงเนื้อและเลือดของมันนั้นจะไม่ถึงอัลลอฮ(ซ.บ)หรอก แต่สิ่งที่ถึงพระองค์คือควาสำรวมตนของสูเจ้าให้พ้นจากความชั่ว(22:36-37) และ (108:2) พระองค์ได้ตรัสว่า ดังนั้นสูเจ้าจงละหมาดเพื่อพระผู้อภิบาลของเจ้าและจงพลี(เชือดสัตว์เป็นพลี)ในวันอีดิลอัฎฮา ในปัจจุบัน เรามุสลิมถูกทดสอบเพียงการเสียสละทรัพสิน เพื่อให้นำมาทำกุรบั่นแจกจ่ายยังคนยากจน มุสลิมจึงต้องตระหนักในความเมตตาปราณีของพระองค์ จึงไม่ควรละเลยในการทำกุรบั่นในวันอีด อัลอัฏฮานี้ ในวันดีดใหญ่นี้ ต้องอาบน้ำสุหนัด แต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดที่ดีที่สุด ไปมัสยิดเพื่อกล่าวตักบีร ไปกลับคนละเส้นทาง ร่วมละหมาดอีด ฟังบรรยายธรรมด้วยความตั้งใจ ทำกุรบั่นวันอีดอัฎฮา หลังละหมาดอีดแล้ว เยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง อวยพรแก่กัน ทุกบ้านในวันนี้จะจัดเตรียมขนม นม เนย ไว้เพื่อให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยียนรับประทาน

คำสำคัญ (Tags): #อีดิลอัฎฮา
หมายเลขบันทึก: 407899เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท