ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

ชาวนครศรีฯ ประกาศจุดยืน ร่วมพี่น้องมาบตาพุดคัดค้าน 11 ประเภทโครงการรุนแรง


เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เครือข่ายผลกระทบสาธารณะนครศรีธรรมราช กว่าครึ่งร้อยชีวิต ได้เดินทางโดยรถบัสไปร่วมการชุมนุม คัดค้าน 11 ประเภทโครงการรุนแรง กับเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ที่นำโดย คุณสุทธิ อัชฌาศัย และก็มีเครือข่ายต่างๆที่มาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ด้วย อาทิ กลุ่มเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร และเพชรบูรณ์ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง จ.พิษณุโลก กลุ่มเครือข่ายประชาชนที่เดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สตูล ประจวบฯ
โดย      ดอกหญ้าคา
ที่มา     ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน ฉบับที่ ๙

        เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา  เครือข่ายผลกระทบสาธารณะนครศรีธรรมราช กว่าครึ่งร้อยชีวิต ได้เดินทางโดยรถบัสไปร่วมการชุมนุม คัดค้าน 11 ประเภทโครงการรุนแรง กับเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ที่นำโดย คุณสุทธิ อัชฌาศัย และก็มีเครือข่ายต่างๆที่มาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ด้วย อาทิ กลุ่มเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร และเพชรบูรณ์ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง จ.พิษณุโลก กลุ่มเครือข่ายประชาชนที่เดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สตูล ประจวบฯ  

        โดยมีเป้าหมายในการกดดันและคัดค้าน 11 ประเภทโครงการที่อาจมีผลกระทบต่อประชาชนอย่างรุนแรงตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และเรียกร้องให้ทำตามข้อเสนอของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่ให้ประกาศ 18 ประเภทโครงการกิจการฯ ผู้ที่มาร่วมชุมนุมมีประมาณ 700 คน ซึ่งรวมตัวกันบริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดระยอง โดยกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกนำโดยนายสุทธิ อัชฌาศัย ได้จัดเตรียมอาหาร น้ำดื่มไว้คอยบริการผู้ที่มาร่วมชุมนุมอย่างเต็มที่ ติดตั้งเต็นท์บังแดดให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุม บริเวณริมรั้วศูนย์ราชการเป็นแนวยาวโดยไม่มีการปิดถนน

คุณ สุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวว่าการชุมนุมครั้งนี้หากไม่มีคำตอบที่น่าพอใจจากรัฐบาล จะชุมนุมต่อไปรวม 3 วัน ขณะนี้ชาวบ้าน ได้จัดเตรียมอาหารและ น้ำดื่มไว้ให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมอย่างเต็มที่
        “การ ชุมนุมในวันนี้เป็นการชุมนุมโดยสงบ เพื่อ คัดค้านการประกาศ 11 ประเภทโครงการรุนแรง ให้รัฐบาลทบทวนและทำตามมติของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย  ซึ่งจะรอฟังคำตอบจากรัฐบาลจนถึงเวลา 14.00 น. หากยังไม่มีคำตอบก็จะมีการเคลื่อนไหวไป ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง เพื่อให้สาธารณสุขจังหวัด ออกมาชี้แจงจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มโรงงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จากนั้นจะเคลื่อนขบวนเข้าไปพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด”   

เวลา 14.00 น. ดูเหมือนท่าทีของรัฐบาลไม่ได้สนใจ และ ไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาล  คุณ สุทธิ อัชฌาศัย จึงนำผู้ชุมนุมกว่า 500 คน เดินทางไปที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง ด้วยขบวนรถผูกธงเขียวเคลื่อนเป็นขบวนยาว เมื่อไปถึง สำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง ทางแกนนำก็ได้มีการสอบถามข้อมูลผลการตรวจผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มโรงงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จากสำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง ต่อหน้าสาธารณะชนและสื่อมวลชน  ท่ามการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนาย  แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดที่น่าพอใจเป็นเพียงการตอบบ่ายเบี่ยงเพื่อปัดการรับผิดชอบ

        เวลา 14.30 น. คุณ สุทธิ อัชฌาศัย ได้นำผู้ชุมนุมกว่า 500 คน เดินทางไปนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายใน ได้เพียงการเคลื่อนขบวนไปเยี่ยมชมเท่านั้น  หลังจากนั้นจึงได้เดินทางกลับไปยังรวมตัวกันบริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดระยองตามเดิม

        ในช่วงกลางคืน แกนนำจากหลายเครือข่ายได้ขึ้นไปปราศรัยและประกาศจุดยืนร่วมบนเวทีสลับการเล่นดนตรี ซึ่งเครือข่ายผลกระทบสาธารณะนครศรีธรรมราชก็มี ลุงวิน และ ลุงเสริฐ เป็นตัวแทน พร้อมประกาศจุดยืน จะร่วมคัดค้าน 11 ประเภทโครงการรุนแรง จนถึงที่สุด 

        ในคืนนั้นพี่น้องเครือข่ายผลกระทบสาธารณะนครศรีธรรมราชได้กลับไปพักผ่อนที่บ้านของเพื่อนคุณ สุทธิ อัชฌาศัย และได้ออกเดินทาง ไปเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ก่อนที่จะเดินทางกลับ

        ลุงดี  ชาวบ้าน ตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช  ได้กล่าวว่า  การเดินทางมาร่วมชุมนุมคัดค้าน 11 ประเภทโครงการรุนแรง ที่มาบตาพุดในครั้งนี้  ถือเป็นสิ่งดี ที่ภาคประชาชนในหลายจังหวัดได้มาร่วมกันแสดงพลัง ในการต่อสู้จากการเอารัดเอาเปรียบของนายทุน  และเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นความสำคัญ และ ทบทวน 11 ประเภทโครงการรุนแรง ให้เป็นไปตามมติ คณะกรรมการ 4 ฝ่าย

        เพื่อความเป็นธรรมและการอยู่ดีมีสุขของประชาชน  อีกทั้งการเดินทางมาครั้งนี้ยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งความรู้สึกของลุงมันหดหู่มาก  หากจะไปเกิดที่บ้านเราก็คงแย่  ดังนั้นเราจะไม่ยอมให้เกิด  เราต้องสู้ สู้  ลุงดีกล่าวด้วยน้ำเสียงกร้าว

        การเดินทางไปร่วมชุมนุมคัดค้าน 11 ประเภทโครงการรุนแรง ของเครือข่ายผลกระทบสาธารณะนครศรีธรรมราช ในครั้งนี้  ยังเปรียบได้ทั้งการไปศึกษาดูงานผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด  และเป็นการเติมพลังในการต่อสู้คัดค้านโครงการขนาดใหญ่ต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  หากวันใดที่รัฐบาลและนายทุนยังไม่หยุดเอารัดเอาเปรียบประชาชน  พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชก็จะสู้ต่อไป   จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

หมายเลขบันทึก: 407765เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท