ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

ครั้งแรกประวัติศาสตร์เมืองนคร กรีนพีซ ขึ้นฝั่ง ยับยั้ง ถ่านหิน-นิวเคลียร์


ครั้งแรกเป็นประวัติศาสตร์เมืองนคร กรีนพีซ นักปกป้องสิ่งแวดล้อมระดับโลก ขึ้นฝั่ง หาดคอเขา อ.สิชล หาดท้องชิง อ.ขนอม ต้านไฟฟ้าถ่านหิน-นิวเคลียร์ เมื่อวันที่ ๒๒ – ๒๓ กันยายน ๕๓ ท่ามกลางประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมงานนับพัน

 

โดย  สานศรัทธา
ที่มา ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน ฉบับที่ ๙

        ครั้งแรกเป็นประวัติศาสตร์เมืองนคร กรีนพีซ นักปกป้องสิ่งแวดล้อมระดับโลก ขึ้นฝั่ง หาดคอเขา อ.สิชล  หาดท้องชิง อ.ขนอม ต้านไฟฟ้าถ่านหิน-นิวเคลียร์ เมื่อวันที่ ๒๒ – ๒๓ กันยายน ๕๓ ท่ามกลางประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมงานนับพัน

        เป็นอีกก้าวหนึ่ง ของพี่น้องที่เคลื่อนไหวต่อต้านการคุกคามของโครงการขนาดใหญ่  จนองค์กรสิ่งแวดล้อมระดับโลกให้ความสำคัญ และนำเรือเรนโบร์ วอริเออร์ มาขึ้นฝั่งในครั้งนี้  เรือเรนโบร์วอริเออร์ หรือที่เรียกขานว่า “นักรบสายรุ้ง”  โดยชื่อนี้ในตำนานของเผ่าหนึ่งเล่าว่า “เมื่อสิ่งแวดล้อมในโลกนี้ ถูกทำลายน้ำทะเลกลายเป็นสีดำ ท้องฟ้าหมอกมัว นักรบสายรุ้งจะปรากฏมาช่วยชาวโลก ผู้คนจึงเขาร่วมกับนักรบสายรุ้ง เพื่อกู้วิกฤติของสิ่งแวดล้อมโลก”

ตีหนึ่งของวันที่ ๒๒ กย. ๕๓ เรือเรนโบร์ได้เข้ามาจอดรอริมฝั่ง หาดคอเขา โดยมีประชาชนส่วนหนึ่งนอนริมหาดเพื่อรอรับอย่างใจจดจ่อ  จากข่าวที่ช่วยสร้างกระแส ประชาชนจำนวนมาก เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อย่างล้นหลาม ประชาชนทั่วทั้งหวัด นักเรียนนักศึกษา และกลุ่มเพื่อศิลปิน ลุ่มน้ำปากพนัง

ตอนสาย เรือประมงพื้นบ้านร้อยกว่าลำ จัดขบวนชาวบ้านไปรับกัปตันเรือเรนโบร์ เพื่อมาขึ้นฝั่ง และทักทายกับพี่น้องที่มารอรับ

“ที่สิชล เราไม่เคยรวมเรือประมงได้มากขนาดนี้ เรือแต่ละลำเข้ามาเหมือนฝูงผึ้ง จอดริมชายฝั่งยาวนับกิโล ภาพที่เรือออกไปก็สวยมากๆ  ชั่วชีวิตไม่รู้จะมีภาพแบบนี้ได้อีกครั้งหนึ่งไหม  จิตสำนึกของคน กับกิจกรรมในครั้งนี้เพิ่มมากขึ้น และทุกคนให้ความร่วมมือดีมากๆ”  ชาวประมงในท้องถิ่นคนหนึ่ง กล่าวอย่างภูมิใจ

เมื่อกัปตันเรือเรนโบร์ขึ้นฝั่ง มีการต้อนรับด้วยดิเกฮูลู  และการแถลงการณ์ร่วมของพี่น้องเครือข่ายในจังหวัดนครศรีธรรมราช โต๊ะอิหม่ามบ้านคอเขา ขึ้นต้อนรับอย่างเป็นทางและมอบของที่ระลึกให้แก่กับเรือเรนโบร์

        สำหรับจุดยืนในครั้งนี้ นายประยุทธ  วรรณพรหม แกนนำพี่น้องในนครศรีธรรมราช ขึ้นแถลงการณ์   ร่วมกับพี่น้องเกาะสมุย ชุมพร ใจความส่วนหนึ่งว่า

เราทั้งหลายล้วนได้รับบทเรียนความเลวร้ายมาแล้วจากเพื่อนมนุษย์ทุกประเทศทั่วโลกว่าการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะก่อให้เกิดความหายนะต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างไม่อาจเยียวยาได้ พวกเราจึงไม่อาจเดินซ้ำรอยความเลวร้ายนี้ได้ และจะร่วมกันปกป้องแผ่นดินด้วยชีวิต    ทั้งหมดนี้เป็นการกระทำที่เลวร้าย ไม่มีเหตุผลทางวิชาการ  ไม่จริงใจ ขาดความรับผิดชอบและสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง  จนเกิดความขัดแย้งรุนแรงและบานปลาย  ในการดำเนินการเหล่านี้สร้างความเสื่อมเสียแก่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

        ทางเครือข่ายจึงขอประณาม  วิธีการและกระบวนความไม่ชอบธรรมและการขาดความรับผิดชอบในครั้งนี้อย่างถึงที่สุด

        ทั้งนี้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด ๘๐๐ เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะส่งผลกระทบในวงกว้าง ในด้านมลพิษทางอากาศ  มลพิษทางน้ำ  การแย่งชิงพื้นที่ทำมาหากินของชาวบ้าน การแย่งชิงน้ำเพื่อการเกษตร ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้รับการเปิดเผยจากทีมงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเลย

        ทางเครือข่ายประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้ง ๒ โรงและโรงฟ้านิวเคลียร์โดยทันที  และให้ทีมงานทั้งหมดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และทีมศึกษาโครงการออกจากพื้นที่ทันที เช่นกัน

        หากไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ภาคประชาชนจะมีมาตรการเชิงรุก และเฉียบขาดต่อกระบวนการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรมทั้งหมด

 

        น.ส.จริยา เสนพงศ์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรีนพีซขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย และคณะกรรมการพลังงานวางแผนการใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด และต้องเอาแผนพัฒนาพลังงานไฟฟ้าถ่านหิน และนิวเคลียร์ออกจากระบบแผนพีดี 2010
       นายดิเรค นิโคล กัปตันเรือเรนโบว์วอริเออร์  ได้ขึ้นเวทีและกล่าวกับชาวบ้านที่มาต้อนรับ โดยมีทีมงานแปลให้ฟัง  จากการที่ได้เดินทางมาทั่วโลก กรีนพีซได้ต้านพลังงานที่สกปรก เพราะจะทำลายสิ่งมีชีวิต ชาวบ้านต้องสร้างพลังต่อต้าน เป็นภาระของทุกคนในการปกป้องสิ่งแวดล้อม เราต้องช่วยสร้างอนาคตไว้เพื่อลูกหลาน
       นายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นแกนหลักของทีมกรีนพีซ ที่ลงมารณรงค์ต้านไฟฟ้านิวเคลียร์ และถ่านหินในครั้งนี้ กล่าวว่า โครงการในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่กำลังต่อสู้นั้น  ล้วนเป็นโครงการขนาดใหญ่ กรีนพีซจะช่วยรณรงค์ในวงกว้าง เพราะโครงการต่างๆเป็นบริษัทข้ามชาติ พลังงานถ่านหิน เช่นเดียวกัน กรีนพีซจะติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเกี่ยวข้องกับการเป็นพลังงานรองรับรับโครงการขนาดใหญ่ในภาคใต้

        ทั้งวันมีการจัดกิจกรรมบนเวที ทั้งการเสวนาของพื้นที่ต่างๆ การแสดงนิทรรศการด้านพลังงาน การเยี่ยมชมเรือกรีนพีซ ปรากฏการหนึ่ง ของการมาของกรีนพีซ องค์กรที่รณรงค์สิ่งแวดล้อมระดับโลกในครั้งนี้ คือ ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของจังหวัดนครศรีธรรมราช

        แต่ ทั้งหมดย่อมอยู่ที่ความเข้าใจ และพลังของชุมชนที่จะยืนหยัดนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 407741เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท