คำพูดกับการทำงาน


ในการทำงานนั้น หากเราได้ทุ่มเทเต็มกำลัง และได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้วนั้น มักจะมีทั้งบุคคลที่เห็นดีและให้กำลังใจ ในขณะเดียวกันกับที่มักจะมีบุคคลที่ริษยาเมื่อเห็นเราได้ดี และคอยจะเหยียบย่ำเมื่อเราตกต่ำอยู่เสมอ คำพูดของบุคคลที่ไม่เป็นประโยชน์อันใด ทั้งต่อการดำเนินชีวิต และการทำงานของเรานั้น หากเรายึดมั่นในคำพูดไร้สาระนั้นทั้งที่รู้ดีแก่ใจว่าเป็นเรื่องโป้ปดมดเท็จ ย่อมบั่นทอนทั้งกำลังกายและกำลังใจในการสร้างสรรค์ชีวิตให้สร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติได้ จงยึดมั่นในการกระทำที่ถูกต้องของตน และดำรงชีวิตอยู่เคียงคู่กับอุดมการณ์ที่มี อย่าได้ไหวหวั่น เพราะคำพูดของคนเลวบางคนนั้น สามารถกลายเป็นอาวุธสังหารได้ทุกวินาที จงจำไว้เสมอว่า หากเรารับเอาคำพูดเลวร้ายที่ไม่เป็นจริงนั้นไว้ มันจะเป็นอาวุธที่ทำลายเราให้สิ้นซากทันที แต่หากเรามุ่งเดินหน้าประกอบในกรรมดีที่เหมาะที่ควรต่อไปไม่หวั่นไหว คำพูดเหล่านั้น ก็จะกลายเป็นอาวุธปลิดชีพของคนเลวที่เปล่งวาจาเหล่านั้นออกมานั่นเอง ดังคำคมชวนคิดประโยคหนึ่งที่บอกไว้ว่า

"คนฉลาดระวังคำพูดของตน คนโง่เท่านั้น แฉทุกอย่างที่ตนรู้ออกมาหมดซึ่งมีแต่ความโศกสลด และความยากลำบาก บางครั้ง…..การพูดความจริงอย่างหมดเปลือก…..ก็จะเป็นเรื่องที่เลวร้ายเกินกว่าการโกหกเหมือนกัน

ฉะนั้น ควรใช้ปัญญาไตร่ตรองอะไรควรพูด   อะไรไม่ควรพูด……….ความจริง   เรื่องจริง พูดออกไปแล้วเดือดร้อนตนเองด้วย   เดือดร้อนผู้อื่นด้วย

เงียบเสีย………….ไม่พูด………..จะไม่ดีกว่าหรือ…..?????"

แหม....ช่างโดนใจเสียจริง ประเดี๋ยวจะพิมพ์ให้ขนาดคำใหญ่ที่สุด เอาไปติดหน้าห้องทำงานให้มันรู้แล้วรู้รอดเสียเลย  เพราะไม่ถือสา แต่ว่ารำคาญ หวังไว้ว่าในบางที ไม่ช้าไม่นานตัวมารนั้นจะตายเพราะคำพูดของตนนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 407697เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 01:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ได้ข้อคิดดีอย่างมากครับ ขอบพระคุณมากครับ ที่แบ่งปันความคิดให้แด่กัน

ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่การ ไตร่ตรองและใคร่ครวญ ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาอ่านข้อคิดดี ๆ ก่อนทำงานค่ะ
  • สัญญาหน้าหนาวมาแล้ว อย่าลืมรักษาสุขภาพตัวเองค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                  

ทุกอย่างมีเหตุมีผลของมันครับ คำพูด หรือการกระทำ ของคนที่อิจฉาริษยาคนอื่น อาจทำให้เรากลุ้ม บ้าง แต่ถ้าเราวางทิ้งก็ไม่หนัก และผ่านไป ด้วยความดี และความจริงที่เราเป็น

แต่คนที่คิดอิจฉาริษยาคนอื่น ตัวเขาจะมีเพลิงสุมอกอยู่ตลอดเวลา เมื่อสำนึกได้เขาจะรู้เองว่าตัวเองนั้นน่าสงสารขนาดไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท