ไอซีที"พลิกโฉมการเรียนด้วยเครืองมือใหม่"(ตอนที่ 3)


ใช้เครื่องมือเว็บ2.0จัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ

การเรียนรู้ผ่านเว็บ จากการเรียนในระบบอีเลิร์นนิง สู่การเรียนในระบบสังคม

รศ.ดร.บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ ได้มาบรรยายเกี่ยวกับ ใช้เครื่องมือเว็บ2.0จัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ(Project-based Learning Using Web2.0 Tools) : Constructivism Constructionism และ Connectivism ซึ่งอาจารย์ได้ให้ข้อคิดว่า ในการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ มักจะสับสนกับโครงงานอื่น ๆเพราะโครงงานอื่นๆ มักจะเกิดจากปัญหานำปัญหามาหาวิธีการแก้ไขอย่างเป็นระบบ แต่โครงงานคอมพิวเตอร์เป็นการสร้างชิ้นงานดังนั้นจึงใช้โครงการ ซึ่งเป็นการสร้างสรรชิ้นงานตาม ทฤษฎีการเรียนรู้

 Constructivism  http://pirun.ku.ac.th/~g4786071/construc.htm

Constructionismhttp://www.kmutt.ac.th/organization/Education/Technology/tech_ed/constructionism/constructionism2.html

จากการศึกษาในศตวรรษที่ 20 กับการประยุกต์ใช้ ICT จะเห็นว่าจะใช้ e-learning ซึ่งครูเป็นผู้จัดทำเนื้อหาทั้งหมดทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับ ในการจัดการเรียนรู้ยังใช้ครูเป็นศูนย์กลาง ครูส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นสิ่งที่ยากไกลตัว ซึ่งข้าพเจ้าเห็นด้วย จากการที่เคยทำสื่อต่าง ๆซึ่งมีความยากลำบากมาก ทั้งระบบอินเทอร์เน็ตและความเข้าใจในเนื้อหาในการจัดทำเป็นบทเรียนบน e-learnning ขาดการทำงานร่วมกัน ขาดการมีปฏิสัมพันธ์ ทำให้มีครูบางกลุ่มเท่านั้นที่ใช้การจัดการเรียนการสอนด้วย e-learning

ในการจัดการศึกษาในศตวรรษที่  21 ที่ใช้ ICT ในลักษณะ social network ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน ครูไม่จำเป็นสร้างเนื้อเองในการจัดการเรียนรู้ ครูสามารถที่จะแบ่งปันทรัพยากร นักเรียนสามารถที่จะสร้างสรรชิ้นงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ทำมให้การเรียนรู้มีปัจจัยทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เกิดการปฏิสัมพันธ์ซึ่งจะเห็นได้จาก เว็บ  http://kruthai.ning.com/ ซึ่งได้จัดให้กับครูไทยใช้ในการเรียนรู้ร่วมกันนอกจากนี้จากการได้เข้าร่วมสัมมนาในห้องเรียนอาจารย์ได้ใช้ เว็บ  http://kruthai.wikispaces.com/ สำหรับให้ครูที่ร่วมสัมมนาได้เรียนรู้ร่วมกันซึ่งเป็นที่สนุกสนานและไม่เครียด เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จากเดิมที่การอบรมสัมมนาหรืออบรมคอมพิวเตอร์ วิทยากรจะช่วยเหลือผู้เข้ารับการอบรม แต่ในการอบรมสัมมนาด้วย social network ทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนเรียนรุ้ซึ่งกันและมากยิ่งขึ้นและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ สู่ห้องเรียนซึ่งจะเห็นว่านักเรียน ร่วมกันและเรียนรู้อย่างสนุกสนาน http://kruarisara.wikispaces.com/61 

มีต่ออีกนะคะยังไม่จบคะยังมีอีกเกี่ยวกับ Virtual Field Trips รอก่อนนะคะจะมาเล่าให้อ่านคะ

หมายเลขบันทึก: 407631เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท