K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

ไข้หัดแมว


Feline parvovirus

โรคไข้หัดแมว

โรคไข้หัดแมวนี้เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มพาร์โวไวรัส (Feline parvovirus) มีผลต่อระบบทางเดินอาหารของแมว (แต่ไม่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจเหมือนไข้หวัดแมว) 
พบรายงานการพบโรคนี้นานแล้วซึ่งสามารถพบในแมวทุกตระกูลไม่ว่าจะ เป็น เสือ สิงโต แมวป่าหรือแม้แต่แมวบ้านทุกพันธุ์นอกจากนี้ยังพบได้ในสัตว์ตระกูลอื่นๆ อีก เช่น สกั๊งค์ เฟอเร็ต มิ้งค์ แรคคูน ซึ่งโรคนี้ทําให้สัตว์มีอาการ "คล้ายเป็นหวัดและท้องเสีย" ซึ่งมีอาการเหมือนโรคไข้หัดสุนัขหรือโรคดิสเท็มเปอร์ของสุนัข จึงมีคนเรียกชื่อต่างๆมากมาย เช่น  "โรคไข้หัดแมว" (Cat distemper )และ "โรคลําไส้อักเสบในแมว" (Feline Parvovirus Enteritis) 

โรคไข้หัดแมวนี้จะรุนแรงมากในแมวอายุน้อยโดยมีอาการที่สําคัญที่พบคือมีไข้สูง อาเจียนท้องเสีย และมีผลต่อการทรงตัวของลูกแมวและทําให้ลูกแมวตาบอดได้ส่วนในลูก แมวโตเมื่อเกิดการติดเชื้อระยะหนึ่งแล้วร่างกายสามารถสร้างภูมิ คุ้มกันได้ก็จะอาการดีขึ้นแต่แมวที่หายจากโรคใหม่ๆสามารถพบเชื้ อไวรัสออกมากับอุจจาระได้หลายสัปดาห์ส่วนในแมวตั้งท้องอาจแท้งล ูกหรือลูกตายหลังคลอดได้

การติดโรคเกิดขึ้นได้อย่างไร

แมวสามารถติดโรคไข้หัดแมวได้จากการติดต่อโดยตรงจากแมวป่วยไปยัง ตัวอื่นโดยเฉพาะทางอุจจาระภาชนะใส่อาหาร น้ำ กรงหรือที่ขับถ่ายของแมวพื้นดินที่ปนเปื้อนด้วยเชื้อไวรัส นอกจากนี้อาจเป็นเสื้อผ้าหรือรองเท้าการแพร่โรคได้ง่ายขึ้นระหว่างแมวที่เลี้ยงปนกันหลายๆตัว

อาการของแมวที่เป็นไข้หัดแมว

โรคไข้หัดแมวมีระยะการฟักตัวของโรค 2-7วันโดยแมวอายุน้อยส่วนใหญ่ตายอย่างรวดเร็วอัตราการตายอยู่ระ หว่าง 25-90%  แมวป่วยจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลันซึมเบื่ออาหารอาเจียนท้องเสียร่างกายขาดน้ำ เป็นโรคที่มีอัตราการตายสูงโดยเฉพาะในกลุ่มแมวที่ไม่เคยได้รับก ารฉีดวัคซีน เมื่อตรวจเลือดพบเม็ดเลือดขาวต่ำมาก จึงมีชื่อเรียกโรคนี้ว่า "Feline Panleukopenia" เมื่อคลําบริเวณช่องท้องจะเจ็บท้อง บางทีพบเป็นลําของลําไส้หนาตัวภายในมีแก๊สและของเหลว

เมื่อแมวของท่านเป็นโรคไข้หัดแมวควรทําอย่างไร

ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันทีเพราะเป็นโรคติดต่อร้ายแรงโดยเฉพาะแมวที่ไม่กินอาหารมีอาเจียนท้องเสียจะทําให้ร่างกายอ่อนเพลียทรุดโท รมมากสัตว์อาจอยู่ในสภาพช็อคได้
แนวทางการรักษาโรคคือการรักษาตามอาการและพยุงชีวิตให้สัตว์สามา รถสร้างภูมิต้านทานต่อโรคได้โดยการให้สารน้ำ (Fluid therapy) และฉีดยาร่วมด้วยโดยเฉพาะยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียหรือยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนนอกจากนี้อาจฉีดยาระงับการอาเจียนและลดการทํางานของลําไส้ โดยการงดอาหารและน้ำ ให้วิตามินบีรวมโดยการฉีดเข้าทางเส้นเลือดแทนเนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งไม่มียาฆ่าเชื้ อไวรัสโดยตรงมีแต่การรักษาเพื่อประคับประคองชีวิตเท่านั้น

ควรระวังแมวที่ยังไม่เป็นโรคไข้หัดอย่างไร

ควรรีบแยกแมวป่วยออกจากแมวปกติตัวอื่นทันทีเพราะโรคนี้เป็นได้กับแมวทุกอายุและต้องทําความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่อาจแพร่ออกมา กับอุจจาระปัสสาวะ ด้วยโซเดียมไฮโปคลอไรด์เจ้าของแมวที่มีแมวตายด้วยโรคไข้หัดแมวไม่ควรนําลูกแมวที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนเข้ามาเลี้ยงอีก

การป้องกันแมวไม่ให้เป็นโรคไข้หัดแมว

โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคซึ่งปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคไข้หั ดแมวจําหน่ายหลายยี่ห้อและยังเป็นวัคซีนรวมอีกด้วย คือใช้ป้องกันได้ทั้งโรคไข้หัดแมวและโรคไข้หวัดแมวไปพร้อมๆกัน ซึ่งสามารถรับการฉีดวัคซีนได้ตามคลินิกสัตวแพทย์ทั่ว ๆ ไป

ส่วนสัตว์ป่าตระกูลแมวและแมวทุกเพศทุกวัยควรได้รับการฉีดวัคซีน ป้องกันโดยใช้โปรแกรมเดียวกับแมวเลี้ยงดังนี้

โปรแกรมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หัดแมว

เข็มที่ 1ฉีดเมื่อลูกแมวอายุ 2 เดือน

เข็มที่ 2 ฉีดเมื่อลูกแมวอายุ 2 เดือนครึ่ง

เข็มที่ 3 ฉีดทุกปี ปีละเข็ม

โรคไข้หัดแมวนี้สามารถติดต่อถึงคนได้หรือไม่

โรคไข้หัดแมวนี้เป็นโรคเฉพาะสัตว์ในตระกูลแมวเท่านั้นไม่มีรายง านติดถึงคนฉะนั้นโรคไข้หัดแมวจึงไม่ติดถึงคน

คำสำคัญ (Tags): #feline panleukopenia
หมายเลขบันทึก: 407628เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Ico64 คุณ"หมอเก่ง"

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ที่ไม่เคยรู้มาก่อนค่ะ

ภายในสิบวัน แัมวป่วยตายด้วยโรคหัดแมวไปสามตัวแล้ว เศร้ามากค่ะ

เรามีวิธีสร้างภูมิคุ้มกันแมวโตจากโรคนี้ได้บ้างไหมคะ รู้สึกห่วงอีกสองตัว

ที่เหลือไม่อยากให้เค้าป่วยเป็นโรคนี้เลย ก่อนตายแมวทรมานมากค่ะ

นำแมว ไปฉีดวัคซีน นะครับ

เริ่ม ตั้งแต่ ลูกแมว อายุ ได้ สองเดือน

ทำความสะอาด รอบบ้าน พ่นยาฆ่าเชื้อ ในสิ่งแวดล้อม ที่แมว ๆอยู่

แมวที่โ ตแล้ว ก็ ถ้า สุขภาพ แข็ง แรง สมบูรณ์ ก็ นำไป ฉีด วัคซีนนะครับ

ทำไงดีครับแมวผมเป็นอยู่อะ มันจะหายไหม

ครับ

ขออนุญาติประชาสัมพันธ์นะคะ ??? 
ใครเลี้ยงแมวโปรดฟังทางนี้เลยจร้าาาาา??https://www.facebook.com/photo...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท