เราต้องทำงานต่อ


ความทุกข์น้องชาวไทยยังไม่จาง

          ความทุกข์ชาวไทยยังไม่จาง ฝากความห่วงใยจากใจของทุกคน อากาศเริ่มหนาวจะเป็นอีกเรื่องที่ใครช่วยได้ช่วยนะคะ

          ทุกชีวิตยังคงต้องเดินต่อไป เราประเมินต่อนะคะ ตาสว่างมีนัดประเมินที่หนองบัวลำภูและเลย โรงเรียนขอนัดประเมินคุณครูเขียนมาเล่าหน่อยนะคะ ชุมชนบ้านท่าสะอาด คุยมาอ่านแล้วค่ะ ขอให้อ่านกำจัดจุดอ่อนนะคะ ตาสว่างมีปัญหาสายตาจ้องComนานไม่ได้ ตอบถามไม่หมดขอให้อ่านที่ตอบไว้ในบันทึกนะคะแต่จะพยายามตอบค่ะ

         ด้วยความเป็นห่วง อ่านตรงนี้อีกครั้งนะคะ

"ตาสว่าง"ประเมินรุ่น 3 แล้ว 3 โรงเรียนมีจุดเด่นและสามารถต่อยอดจากรุ่น2 ตาสว่างภาคภูมิใจค่ะ แต่มีเรื่องมาบอกเป็นการทบทวนความเข้าใจขอให้ทุกโรงเรียนที่ขอประเมิน ทำความเข้าใจดังนี้

        1. ย้งใช้แบบประเมิน คู่มือฉบับเดิม แต่

        2.ตะกอนคุณภาพที่เกิดกับนักเรียนต้องเด่นชัดมาก มากทั้งนักเรียนรายบุคคลและนักเรียนส่วนมาก ...นักเรียนจำนวนมากมีทักษะ (คล่อง) มีความสามารถในการใช้เครื่องมือในการแสวงหาความรู้ เช่นภาษาไทย อังกฤษ Com คิด -วิเคราะห์ (ตอบคำถามเป็นเหตุเป็นผลตอบคำถามยาวๆได้ รู้แหล่งเรียนรู้ เชื่อมโยงข้อมูลเป็นผลงานได้)

         ถึงวันนี้คงไม่ต้องย้ำนะคะว่าครูทุกคนต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน จะรอจะปรับวันประเมินไม่ได้นะคะ ต้องถามว่าเปลี่ยนบัตรงานหรือยัง เคยให้นักเรียนค้นคว้าหรือไม่ เน้นการใช้Comไหมคะ

      3.นักเรียนมีผลงานสร้างสรรค์(งานไม่ลอกแบบ)ใช่ไหม

      4.กอ่นนำเสนอ1เดือน ควรตรวจสอบกิจกรรมกับแบบประเมินตอบให้ได้ว่ากิจกรรมนั้นๆประเมินหรือได้คะแนนข้อไหน

      5.จุดอ่อนยังเป็นจุดอ่อนมากๆและไม่พบว่าที่ใดสร้างความประทับใจคือ กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน  การสอนสังคมฯ กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตซึ่งยังไม่เป็นระบบและครบวงจร เช่นเกษตร คหกรรม ฯลฯ จะเน้นเฉพาะผลผลิต ยิ่งถ้าได้รางวัลมาแล้วก็ภูมิใจก็ไม่พัฒนาต่อให้เป็นทักษะชีวิต กระบวนการไม่ได้เลย ความรู้ที่เกิดจากผลผลิตก็ไม่ได้ เด็กๆกลายเป็นผู้ใช้แรงงานเท่านั้น ค้นคว้าความรู้ไม่ได้ ออกแบบไม่เป็นวางแผนขายก็ไม่ได้ ต่อยอดสู่รายได้ก็ไม่ได้ บัญชีก็ไม่มี มีเฉพาะทำเพื่อวันประเมิน ฯลฯเยอะค่ะ ยิ่งสหกรณ์ เสียหายไม่ได้เรียนกระบวนการสหกรณ์เป็นพนักงานขายเท่านั้น

     6.ถึงวันนี้ Computer ต้องสุดยอดนะคะ โปรแกรมพื้นฐาน ต้องOk ทุกคน และต้องบอกได้ว่าเด่นอะไร

คำสำคัญ (Tags): #ประเมินต่อ
หมายเลขบันทึก: 407474เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (77)

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

หนูกำลังซ้อมกิจกรรมของ กลุ่มสาระสังคมค่ะ โดยแสดงเป็นบทบาทสมมุติค่ะเพื่อนำเสนอ อโรคยาศาลท้องถิ่นในจังหวัดสุรินทร์ และพิธีแกลมอค่ะ เหนื่อยมากๆเลยค่ะ แต่ก็ต้องสู้ค่ะ การทำงานนี้ก็ต้องใช้ความอดทนสูงจริงๆเลยน่ะค่ะ เป็นกำลังใจช่วยหนูด้วยน่ะค่ะ

โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด จังหวัดเลย วันนี้ได้ตรวจสอบการจัดกิจกรรมในการส่งเสริมคุณภาพนักเรียน คุณภาพครู คุณภาพกิจกรรม คุณภาพแหล่งเรียนรู้ คุณภาพการส่งเสริมสุขภาพ และคุณภาพการบริหารจัดการ เพื่อตรวจสอบตนเอง และปรับปรุงแก้ไข ตลอดระยะเวลา ๑ ปี โรงเรียนได้ดำเนินปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน พัฒนาแหล่งเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพต่างๆตามข้อประเมินครับ มีบางรายการที่โรงเรียนพยายามพัฒนาแต่ก็ได้เต็มที่ตามสภาพของโรงเรียนและบุคลากรรวมทั้งงบประมาณที่มีอยู่และการระดมทรัพยากรครับ วันประเมินอาจจะขาดตกบกพร่องไปบ้าง อาจจะตื่นเต้น หรือหลง ๆ ลืม ๆ แต่เราได้พัฒนามาเต็มที่ครับ และพร้อมที่จะพัฒนาต่อไป วันประเมินคงเสมือนวันเริ่มต้นที่ดีอีกวันหนึ่งที่เราจะได้รับประสบการณ์ที่ดีจากอาจารย์ครับ ซึ่งเราโรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด พร้อมที่จะรับคำแนะนำเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนต่อไป ตอนนี้โรงเรียนมีห้องคอม ๒ ห้องครับ จำนวน ๔๐ เครื่อง อยู่ตามห้องกลุ่มสาระต่าง ๆ อีก ๑๐ เดรื่อง คุณครูให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการอ่าน การเขียน การใช้สื่อเทคโนโลยี การสั่งสมทักษะชีวิต รวมทั้งการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน สถานที่พัฒนาสุขภาพอนามัย กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ และที่สำคัญเราได้ร่วมกับชุมชนในการพัฒนาโรงเรียนอย่างเต็มที่ ล่าสุดออกแรงร่วมกันพัฒนาบริเวณโรงเรียน พัฒนาวัด รวมทั้งการบริจาคเงินสมทบปรับปรุงอาคารหอประชุมโดยไม่ได้ใช้งบประมาณโรงเรียนเลยครับ ต้องขอบคุณอาจารย์ที่มีโครงการดี ๆ ให้ชุมชน โรงเรียน อบต.ได้ร่วมมือพัฒนาการศึกษา เพื่อเป็นพื้นฐานพัฒนาสังคมต่อไป ขอเจออาจารย์ที่จังหวัดเลยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ตอบนะคะ รุ่น3ต้องขอจุดเด่นมากๆ

1.หนูวารุณี สาระสังคม คงต้องเหนื่อยต่อไปเพราะที่เล่ามายังไม่เห็นแก่นของสังคมเลยจุดเน้นอยากเห็นการเรียนรู้ด้วยการค้นคว้า จากแหล่งเรียนรู้หลากหลาย นำข้อมูลมาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ  การนำเสนออย่างหลากหลายไม่ใช่บทบาทสมมุติอย่างเดียว ครูเองไม่ค่อยแน่ใจว่าอ่านกำจัดจุดอ่อนหรือเปล่า สังคมยังไม่พัฒนการเรียนรู้ และการนำเสนอ เรียนรู้อย่างไร เรียนรู้อะไร แสดงบทบาทสมมุติเป็นเพียงการบอกข้อมูลเท่านั้น มีอะไรเป็นความรู้ใหม่บ้าง เราเสนอเป็น Animation ได้ไหมที่เล่ามายังไม่OK ค่ะ        ต้องดูคู่มือว่าจะได้คะแนนข้อไหน ขอคุยกับครูนะคะ

2. ครูภูมิคะ ตรวจสอบกิจกรรมที่นำเสนอกับแบบประเมินแล้วต้องตอบให้ได้ว่าจะได้คะแนนข้อไหนเท่าไร เอาใจช่วยค่ะเห็นเตรียมมานาน

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ช่วงนี้อากาศหนาวค่ะ ที่สุรินทร์บางวันหนาว บางวันร้อน อากาศแปรปรวน

ท่านอาจารย์เป็นอย่างไรบ้างคะ คงยังทำงานหนักเช่นเดิม

อย่าลืมรักษาสุขภาพนะคะ เป็นห่วงมากๆ ตอนนี้ที่โรงเรียน

กำลังเตรียมการรับการประเมินโรงเรียนพระราชทานค่ะ

เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ ดิฉันก็จะเป็นกำลังใจให้ท่านอาจารย์

ทำงานเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยต่อไป เรามาสู้เพื่ออนาคตของชาติด้วยกันนะคะ

ป.ล : ตอนนี้ได้รับโล่ในฝันแล้วค่ะ ทุกคนปลื้มกันใหญ่

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางวีนัสชนันต์ รันทร

โรงเรียนกรเทียมวิทยา จ.สุรินทร์

โรงเรียนในฝัน โรงเรียนประจำอำเภอรุ่นที่ 3

สวัสดีค่ะทุกท่าน เช้านี้ลางานเพราะต้องพักนิดหน่อยคงเขียนนานไม่ได้ค่ะตายังไม่OKเข้ามาทักทาย ยังเป็นห่วงโรงเรียนขอประเมินนะคะ

 เป็นกำลังใจทุกท่านที่ประสบความทุกข์ ชาวใต้อาจไม่เข้ามาอ่านแต่ฝากว่าชาวอีสานแม้จะทุกข์(ร้อยเอ็ดหนัก)ไม่น้อยก็เป็นห่วง "ตาสว่าง"เคยอยู่ในภาวะเช่นนี้ (นนท์)รู้ว่าแสนสาหัญ ติดตามข่าวทุกวันค่ะ

เป็นกำลังใจคนทำงานหนัก งานคือชีวิตค่ะใครทำงานหนักจงภูมิใจในตัวเองเพราะชีวิตกับงานมันมีค่ามาก

 เป็นกำลังใจให้โรงเรียนกระเทียมวิทยาเป็นโรงเรียนพระราชทาน คณะของท่านเป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่ดิฉันมีความภูมิใจใน ดีใจนะคะที่บนถนนสายนี้มีท่านอยู่ ไม่เคยได้ยินได้ฟังเสียงบ่น มีแต่เล่าว่าทำอะไร อยากให้ทุกคนพัฒนงานให้เป็นต้นแบบที่เป็นตัวแบบทุกเรื่องจริงๆ ณ วันนี้ใครทำอะไรดีๆเล่ามาแลกเปลี่ยนได้ค่ะ

ธรรมชาติจะเป็นอย่างไร ชีวิตต้องดำเนินการต่อไป

ขอบคุณชัดเจนครับ

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

ขอบพระคุณท่านอย่างสูงค่ะ ที่ท่านกรุณา ตอบคำถามของหนูค่ะ หนูได้ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ มาใช้ใมนการสืบค้นข้อมูลค่ะ

โดยหนูเป็นคนเชื่อมโยงเข้าสู่การนำเสนอ เรื่องอโรคยาศาลท้องถิ่นในจังหวัดสุรินทร์ค่ะ โดยจะมีการพูดคุยกันเกี่ยวคำถามว่า

คนในสมัยก่อนมีการเจ็บป่วย จะไปรักษากันที่ไหน มีโรงพยาบาลหรือไม่ และมีชื่อเรียกว่าอะไร สร้างขึ้นในสมัยไหน

มีลักษณะเป็นอย่างไร บริเวณแถบนี้มีคนกลุ่มใดอาศัยอยู่บ้าง พิธีแกลมอเป็นพิธีกรรมของคนกลุ่มใดและสุดท้ายจะมีการประกอบพิธีแกลมอ ซึ่งก่อนหน้านั้นพวกหนูและเพื่อนๆไปศึกษาพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติประจำจังหวัดสุรินทร์ และได้ไปดู

ปราสาทจอมพระว่ามีลักษณะอย่างไร เข้าข่ายว่าจะเป็นลักษณะของอโรคยาศาลไหมค่ะ สำหรับปฏิบัติการกลุ่มสาระสังคม

ต้องมีห้องเรียนไหมค่ะ เพราะกลุ่มสาระสังคมมีแค่1ห้องเองค่ะ มีจำนวนสมาชิกอยู่ 15 คนเองค่ะ ลำพังมีนักแสดง

ยังไม่พอเลยค่ะ

จาก นางสาววารุณี สิมลี โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม จ. สุรินทร์ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นักเรียนและคุณครูที่จะเตรียมประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านรุ่นที่ 3 ทุกคนค่ะ

รวมท้ังท่านอาจารย์ชัดเจนดูแลสุขภาพด้วย อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเดี๋ยวจะไม่สบายนะคะ

ครูสายบุตร พันธ์เสน

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ที่เคารพ

กระผมนายสายบุตร พันธ์เสน แนงมุดวิทยา กาบเชิง สุรินทร์ ครับ ตอนนี้ที่กาบเชิงอากาศหนาวมากครับ บรรยากาศในหนึ่งวันแทบจะไม่เห็นพระอาทิตย์เลย ผมว่าที่อื่นก็เช่นกัน ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพรวมทั้งท่านอาจารย์ด้วยนะครับ

อาจารย์ครับเมื่อวันที่ 10 พย. 53 Roving Team จาก สพม.33 และ สพป.1,2,3 ได้ว่านิเทศชาวแนงมุดวิทยาครับ ก็ดีใจครับที่ท่านได้ให้คำแนะนำทุกแล็บทุกกิจกรรม

ในส่วนของคณิตศาสตร์นั้นมีสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในส่วนของ GSP คือให้นักเรียนในทุกชั้นมีโอกาสได้นำเสนอในกิจกรรมแก้โจทย์ปัญหา

และในส่วนของกิจกรรมเสริม คือการเย็บกระดาษโดยการออกแบบมาจาก GSP นั้นให้พิจารณาใหม่ว่าสมควรให้กิจกรรมนี้อยู่ต่อไปหรือไม่เพราะการเย็บกระดาษนั้นมีความรู้ในเรื่องภาคตัดกรวยมาเกี่ยวข้อง แต่นักเรียนของผมที่นำเสนอนั้นเป็นนักเรียนชั้น ม. 1 เท่านั้นเอง

ส่วนกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์นั้น ให้มีผลงานออกมาเป็นชิ้นงาน

ซึ่งในทุก ๆ คำชี้แนะ คำแนะนำ กระผมในฐานะหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ยินดีอย่างมากที่ท่านได้แนะนำ ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างมากครับ ก็ต้องขอบพระคุณ Roving Team จาก สพม.33 และ สพป.1,2,3 ผ่านทางนี้อีกครั้งหนึ่งครับ

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรง มีความสุขกับถนนสายงานให้ยาวนาน โรงเรียนในบ้านเมืองเราจะได้พัฒนายิ่ง ๆขึ้นไปครับ

ค่ะกรุงเทพฯไม่หนาวเลย ขอบคุณทุท่านที่เป็นห่วงสุขภาพ

ท่านผู้เฒ่าวอญ่า คุณแม่ลูกดก เป็นกำลังกันและกันนะคะ สำหรับหนูวารุณี ครูสายบุตรเอาใจช่วยคะ

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจนค่ะ

  • ครูสุดสวาท โรงเรียนดีประจำตำบล แม่ก๋งวิทยาซึ่งกำลังพัฒนาค่ะเพื่อรับการประเมินปีหน้า
  • ท่านอาจารย์ได้ให้มุมมองในการพัฒนาการศึกษา แก่ครูทั่วไทยเลยนะคะ  ดิฉัน COPYข้อมูลรวมเล่มให้ครูทุกคนได้เรียนรู้ด้วยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..หนาวแล้ว
  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์ค่ะ

เว็บไซต์โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด อ.นาด้วง จ.เลย

http://school.obec.go.th/thasa_ad

ครูสายบุตร พันธ์เสน

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน

ขอพระคุณมากครับที่อาจารย์เป็นกำลังใจให้ครับ ทำให้ผมและเพื่อนครูแนงมุดวิทยา และเพื่อนครูในกลุ่มสาระมีกำลังใจที่จะพัฒนาเด็กนักเรียนให้มีคุณภาพและรู้ทิศทางของกิจกรรมครับ และจะตั้งใจทำโรงเรียนแนงมุดให้เป็นโรงเรียนในฝันให้ได้ครับ

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรง พักผ่อนให้มาก ๆครับจะได้มีแรงในการพัฒนาโรงเรียน และเด็กไทยต่อไปครับ เป็นกำลังใจให้อาจารย์เสมอครับ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

นายสายบุตร พันธ์เสน แนงมุดวิทยา สุรินทร์

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด พยายามพัฒนามาเรื่อย ๆ ครับ

ด้วยความตั้งใจของท่านผู้อำนวยการ และคณะครู ร่วมมือกับชุมชน

และจะพัฒนาต่อเนื่องไปครับ ด้วยคำแนะนำของอาจารย์นะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณป้าชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

หนูเป็นนักเรียนโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อยู่ในกิจกรรมนาฏศิลป์ค่ะ

หนูได้เตรียมฝึกซ้อมไว้พักใหญ่แล้ว

โดยในวันที่จะประเมินพวกหนูได้เตรียมการแสดงไว้ 3 รายการ

ส่วนในห้องนาฏศิลป์ได้จัดเป็นนิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียน

แล้วมีอะไรที่พวกหนูต้องทำเพิ่มอีกไหมค่ะ

ยังไงก็ขอคำแนะนำจากคุณป้าเพิ่มเติมด้วยน่ะค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ครูสายบุตร พันธ์เสน

เรียนอาจารย์ ดร. ชัดเจนที่เคารพ

อาจารย์ครับ ในวันที่ 10 พย 53 ที่ผ่านมา Roving Teams จาก สพป.สร.3 และ สพม.33 ได้มานิเทศ ทางคณะได้แนะนำให้ในกิจกรรม GSP ควรจัดให้มี 6 กลุ่ม ๆ คือกลุ่มที่ 1 ม.1 กลุ่มที่ 2 ม.2 กลุ่มที่ 3 ม.3 และ 4,5,6 ซึ่งแต่ละกลุ่มต้องมีการนำเสนอการแก้ปัญหาที่ต้องใช้โปรแกรม GSP มันจำเป็นต้องนำเสนอทุกกลุ่มทุกระดับหรือเปล่าครับ

ท้ายนี้ขอให้อาจารย์มีความสุข มีสุขภาพกาย ใจ ที่แข็งแรง อากาศเริ่มหนาวอีกรักษาสุขภาพด้วยครับ

ขอแสดงความเคารพ

นายสายบุตร พันธ์เสน แนงมุดวิทยา

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันนางพิกุล เซียนโห ครูชีววิทยา โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน สุรินทร์ ค่ะ อาจารย์สุขภาพดีขึ้นหรือยังคะ ดิฉันเห็นอาจารย์ตอบคำถามว่าสุขภาพตายังไม่ค่อยดี เกรงใจท่านอาจารย์ แต่ก็มีเรื่องจะเล่าและขอคำแนะนำปรึกษาท่าน หากท่านสุขภาพดีขึ้นเห็นว่าควรให้คำแนะนำก็ขอความกรุณาแนะนำด้วยนะคะ เมื่อวันที่ 9 พย. 53 มีคณะRT มาติดตามให้คำแนะนำดีค่ะ แตดิฉันมีข้อสงสัยในคำแนะนำ บางข้อดังนี้ค่ะ 1) สารและอุปกรณ์กิจกรรมควรจัดวางแยกบนโต๊ะ พร้อมมีชื่อประกอบ หรือจัดวางรวมไว้ในถาดหรือตะกร้า เพราะคณะRT 2 ท่าน แนะนำไม่เหมือนกัน 2) มีกิจกรรมศึกษาโครงสร้างปอด ควรมีanimation การทำงานของปอด หรือไม่ เพราะคณะRT 2 ท่าน แนะนำไม่เหมือนกัน ท่านหนึ่งบอกเขาไม่ค่อยดู แต่อีกท่านถามว่ามีanimation การทำงานของปอดหรือไม่ ตอบว่ามี ท่านว่า ดี 3) การตั้งชื่อกิจกรรมดิฉันตั้งชื่อกิจกรรมดังนี้ กิจกรรมที่ 1 เรื่องปอดของโลก ซึ่งเป็นการศึกษาที่เน้นให้เห็นว่าพืชจะคายแก๊สออกซิเจนและดูดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เมื่อสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อให้ทุกคนหันมาช่วยกันปลูกต้นไม้

กิจกรรมที่ 2 พืชC3 พืชC4 และพืชCAM เพื่อให้เห็นความแตกต่างและนำไปใช้ประโยชน์ในการเลือกปลูกและดูแลพืชได้อย่างเหมาะสม กิจกรรมที่ 3 ปอดของเรา เพื่อศึกษาโครงสร้างปอด ตัวอย่างโรคเกี่ยวกับปอด และกิจกรรมวัดความจุปอด เพื่อตรวจวัดสมรรถภาพของปอดเป็นเบื้องต้น กิจกรรมที่ 4 หมู่เลือด โดยศึกษาเซลล์เม็ดเลือดแดง และการตรวจหมู่เลือด และทดสอบความรู้เรื่องหมู่เลือดโดยมีกล่องไฟฟ้าทดสอบความรู้ ซึ่งทั้ง 4 กิจกรรมไม่ทราบว่าเหมาะสมหรือเปล่าค่ะ ดิฉันเป็นที่ปรึกษา ซึ่งเพิ่งได้เห็นแนวทางการทำกิจกรรมจากโรงเรียนพนาสน และโรงเรียนกระเทียม ที่ผ่านการประเมินแล้วดีใจกับโรงเรียนทั้ง 2 และอยากให้โรงเรียนผ่านการประเมินแบบทั้ง 2 โรงเรียนจังเลยค่ะ ดิฉันจะพยายามและอยากเรียนท่านอาจารย์ว่าโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนในเมืองแต่นักเรียนมาจากโรงเรียนรอบนอกและเป็นนักเรียนเหลือจากโรงเรียนสิรินธรและโรงเรียนสุรวิทยาคาร นักเรียนจึงมีระดับสมองปานกลางถึงอ่อน (โรงเรียนตามตำบล หรือตามอำเภออาจมีเด็กเก่งมากกว่า) จึงไม่ค่อยกล้าพูดกล้าแสดงออกเพราะจะจำและเข้าใจเนื้อหาได้ยาก ซึ่งจะต้องใช้เวลาฝึกนาน ตัวครูเองก็โบราณ เมื่อดิฉันเห็นอาจารย์ดร.ซึ่งอายุมากแต่ดูทันสมัยคล่องแคล่ว เก่งในทุกเรื่องถ้าไม่บอกว่าอายุ 60 ไม่มีใครทายถูกแน่เลยค่ะ ดิฉันเห็นแล้วประทับใจท่านมาก (ไม่ได้ชมเอาใจนะคะ..พูดจากใจเลยคะ..เพราะชื่นชมให้ครูคนอื่นฟังด้วยว่า..ถ้าครูไทยเป็นแบบท่านมากๆ ประเทศไทยคงจะเจริญกว่านี้แน่ๆค่ะ) ดิฉันจะพยายามเตรียมนักเรียนให้ดีที่สุดค่ะ...วันนี้รบกวนท่านมากต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งค่ะ..ดิฉันจะรอคำแนะนำนะคะ...

ด้วยความเคารพและขอให้อาจารย์ดร. หายป่วยสุขภาพแข็งแรงเพื่อเป็นกำลังขับเคลื่อนการศึกษาให้ทันสมัยทั่วประเทศโดยเฉพาะโรงเรียนนอกเมืองนะคะ

นางสาวเจนจิรา หาสุข

เรียนท่านอ.ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันนางสาวเจนจิรา หาสุข โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม อยู่LAB สังคม ดิฉันได้ทำเรื่องอโรคยาศาลท้องถิ่นในจังหวัดสุรินทร์

และพิธีแกลมอดิฉันใช้เวลาฝึกกับน้องๆ อย่างขมักเขม้นเพื่อเตรียมพร้อมจะตอบปัญหาต่างๆ ดิฉันจึงเกิดความคิดตามโฆษณายี่ห้อหนึ่งที่บอกว่าคิดอย่างสร้างสรรค์

ท่านอาจารย์ชัดเจนค่ะ

  • คู่มือประเมินเพื่อการรับรองว่าเป็นโรงเรียนดีประจำตำบลมีหรือเปล่าคะ   หรือว่า ใช้เล่มเดียวกับของโรงเรียนในฝันคะ?

อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ อาจารย์ค่ะ ขอคำแนะนำจากอาจารย์ด้วยค่ะ Roving team จาก สพท.สร.1 เข้าติดตามการเตรียมรับการประเมินครั้งที่ 1 แล้วค่ะ นักเรียนตื่นเต้นมาก แต่ก็พยายามทำหน้าที่ของตนเอง สำหรับดิฉันวันนั้นดิฉันภาคภูมิใจในตัวนักเรียนทุกคน เพราะนักเรียนพยายามอธิบายในสิ่งที่ตนเองทำให้คณะกรรมการฟัง ได้รับคำชมบ้าง คำแนะนำบ้าง แต่ก็มีที่ต้องปรับปรุงค่ะ นักเรียนทำปฏิบัติการดังนี้ค่ะ 1) การศึกษาปฏิกิริยาการเกิดสารส้มจากโลหะAl 2) การหาปริมาณกรดแอซิกในน้ำส้มสายชูโดยการไทเทรต 3) การสกัดสีอินดิเคเตอร์จากพืชธรรมชาติ เรื่องที่ 1) ส่วนที่ต้องเพิ่มเติมคือการอธิบายการเกิดปฏิกิริยา นักเรียนต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องโครงสร้างของสารส้ม เรื่องที่ 2) การต่อยอดนอกจากเผยแพร่ข้อมูลที่ได้แล้ว ทำอะไรได้อีกบ้าง เรื่องที่ 3) อินดิเคเตอร์ที่ได้ ทำอย่างไรจะวัดค่า pH ได้ทุกค่า ซึ่งสิ่งที่คณะกรรมการแนะนำนักเรียนได้รับทราบด้วยตนเอง และทุกกลุ่มพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติม ท่านอาจารย์คิดว่ามีlab ใดทียังมีข้อมูลไม่เพียงพอหรือน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ไหมค่ะ สุดท้ายนี้ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรง มีความสุขทุกๆวันค่ะ สู้สู้ค่ะ ด้วยความเคารพ ครูดวงดาว โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์

ต้องขออภัยอย่างมากสำหรับ คำถามทุกคำถามอย่าเพิ่งทิ้งกันไปถ้ายังไม่ตอบขณะนี้มีปัญหาเรื่องตาแห้งมาก รอ2-3วัน จะตอบ ชาวบุแกรง ชาววีรวัฒโยธิน ชุมชนบ้านท่านสะอาดเตรียมตัวดีจัง และชาวโรงเรียนดีประจำตำบล ขณะกำลังทำแบบประเมินค่ะ ประเมิน7-7-7นะคะ

 และทุกท่านที่เขียนมารออีกหน่อยนะคะ

ท่านอาจารย์.........................

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ.................

ครูสายบุตร พันธ์เสน

ขอให้ท่านอาจารย์รักษาสุขภาพ พักผ่อนมาก ๆหน่อยนะครับ

ทราบว่าท่านอาจารย์ทำงานหนักยังไงก็อย่าลืมห่วงสุขภาพตัวเองนะครับ

สวัสดีครับผมชื่อ สงกรานต์ เลิกนอก ชั้น ม 2/1

โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด

ผมจะ( ขอถามเรื่องโรงเรียนในฝันอันดับที่ 3 )

เพราะผมได้อยู่กลุ่มสาระคอมพิวเตอร์ ครับ

ครูพรศรี บูรณ์เจริญ

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ได้มีโอกาสไปร่วมศึกษาดูงาน การประเมินโรงเรียนในฝันที่โรงเรียนกระเทียมวิทยา ได้มีโอกาสพบกับอาจารย์ชัดเจน รู้สึกประทับใจมาก เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ รู้สึกชื่นชมและยึดถือเป็นแบบอย่างในหลาย ๆ ด้านค่ะ ตอนนี้ที่โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม ได้ฝึกกิจกรรมโรงเรียนในฝัน สำหรับกิจกรรมของกลุ่มสังคมศึกษา ฯ ได้มีกิจกรรม 2 กิจกรรม ดังนี้

1. อโรคยาศาลท้องถิ่นในจังหวัดสุรินทร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ค่ะ โดยแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ร่วมระดมสมอง กำหนดหัวข้อที่สนใจ ดังนี้ 1. ความหมายของอโรคยาศาล 2. ผู้สร้าง 3. แบบแผนของอโรคยาศาล 3. วิธีการรักษา 4. อโรคยาศาลท้องถิ่นในสุรินทร์ นำเสนอในรูปของ power point นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ

2. พิธีแกลมอ กำหนดหัวข้อ นักเรียนได้ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ สัมภาษ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น และนำเสนอพิธีกรรมด้วยตัวของนักเรียนเองค่ะ

2 กิจกรรมที่ว่ามานี้ ไม่ทราบว่ามีความเหมาะสมประการใด ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ครูพรศรี บูรณ์เจริญ โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม

อาจารย์ค่ะ

เป็นห่วงจังค่ะ อาจารย์พักผ่อนมากๆ นะค่ะ ถ้าไม่อย่างนั้นอาการจะไม่ดีขึ้น

ยังไม่ตอบคำถามช่วงนี้ก็ไม่เป็นไรค่ะ เรารออาจารย์เสมอค่ะ

เคารพอย่างสูง

ดวงดาว

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันเห็นท่านดร.เขียนตอบก็ดีใจมากแล้วค่ะ แสดงว่าท่านได้อ่านแล้ว ให้ท่านหายดีมากๆ แล้วจึงตอบนะคะ ดิฉันก็จะพยามยามแก้ไขตามข้อแนะนำของคณะท่านRTที่แนะนำไว้รอท่านนะคะ ขอให้ท่านดร.หายป่วยสุขภาพแข็งแรงเร็วๆนะคะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูพิกุล /วีรวัฒน์โยธิน

ขอบคุณอาจารย์มากครับ วันที่ 16 พ.ย. โรงเรียนในฝันรุ่น3 เลย 1 มาเยี่ยมชมและให้คำแนะนำกับชุมชนบ้านท่าสะอาด ได้อะไรดีๆเยอะมากครับ ที่ต้องปรับปรุงครับ และมีรุ่น2 1 โรงเรียน มาให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านครับ

วันที่ 17 คณะศึกษานิเทศก์ สพฟ.ลย 1 มาให้คำแนะนำเพิ่มเติมครับ ต้องพัฒนาและแก้ไขครับ ขอบคุณทุก ๆ ท่านครับที่ห่วงใยเยาวชนของชาติและชุมชนบ้านท่าสะอาด

อาจารย์รักษาสุขภาพนะครับ

ครูนิเวช(ชีววิทยา) ตาเบาวิทยา

สวัสดีครับท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

กระผมดูแลนักเรียนในวิชาชีววิทยา โรงเรียนตาเบาวิทยา สุรินทร์ ก็ค่อนข้างกังวลพอสมควร โรงเรียนในละแวกใกล้เคียง(กระเทียมวิทยา พนาสนวิทยา วีรวัฒน์โยธิน บุแกรง)ประเมินไปบ้างแล้ว ส่วนของตาเบาวิทยาเองความเตรียมความพร้อมก็ยังไม่สมบูรณ์เท่าใดนัก ในส่วนของ Lab ชีววิทยากำลังเลใจว่าจะเตรียม 2 หรือ 3 Lab เนื่องจากจำนวนนักเรียนค่อนข้างน้อย

สวัสดีครับ

ครูนิเวช(ชีววิทยา) ตาเบาวิทยา

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ช่วงนี้โรงเรียนกระเทียมวิทยา กำลังเตรียมรับการประเมินโรงเรียนรางวัลพระราชทานครับ และเตรียมการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 60 ในวันที่ 24-26 ธันวาคม 2553 ณ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งโรงเรียนได้เป็นตัวแทนเขตพื้นที่ฯ เข้าแข่งขันทั้งหมด 13 รายการ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักเรียนได้แสดงความสามารถจากการเรียนรู้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะโรงเรียนได้รับการรองรับเป็นโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอ รุ่นที่ 3 ทำให้นักเรียนกล้าแสดงออกมากขึ้นและสามารถถ่ายทอดตะกอนที่มีอยู่ออกมาอย่างมั่นใจ ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในครั้งนี้

อากาศหนาวแล้ว อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ครูกฤษสาคร รันทร

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนกระเทียมวิทยา

โรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอรุ่นที่ 3

อาจารย์ค่ะ แวะมาถามอาการค่ะ ดีขึ้นบ้างรึยังค่ะ ทำงานหนักแต่อย่าลืมดูแลตัวเองนะค่ะ

เพราะอาจารย์คือ idol ของคนทำงานหนักแต่มีความสุขค่ะ หายเร็ว ๆ นะค่ะ

ด้วยความเคารพ

ครูดวงดาว /วีรวัฒน์โยธิน

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ตอนนี้หนูกำลังเรียนแอนิเมชั่น ได้ 4 วันแล้วค่ะ จะพยายามทำให้สำเร็จให้ได้ค่ะ เพื่อที่จะให้งานเสร็จทันวันซ้อมใหญ่

ในวันจันทร์ที่22เดือนนี้ค่ะ หนูกลัวว่าหนูจะต้องตื่นเต้นมากจนพูดไม่ออก คงจะแย่น่าดู เป็นกำลังใจให้หนูด้วยน่ะค่ะ

ครูสายบุตร พันธ์เสน

เรียนอาจารย์ ดร.ชัดเจนที่เคารพครับ

สวัสดีครับอาจารย์เป็นอย่างไรบ้างครับตอนนี้อาการทางสายตาอาจารย์ดีขึ้นหรือยังครับ ยังไงก็รักษาสุขภาพมาก ๆครับ

อากาศทางเลย หนองบัวเป็นไงบ้าง ร้อนมากหรือเปล่าครับ วันนี้ไปเที่ยวงานช้างของจังหวัดสุรินทร์มาครับ อากาศร้อนมาก ผู้คนก็มากด้วย ส่วนมากมีแต่เด็กนักเรียนวันนี้(20 พย 53 )เป็นวันแสดงช้างเด็กมากเป็นพิเศษครับ

อาจารย์ครับเรื่องที่ผมเคยเรียนถามอาจารย์ว่า เล็บคณิตศาสตร์ ในห้องกิจกรรมการใช้โปรแกรม GSP จำเป็นที่นักเรียนทุกชั้น ม.1-6 ต้องนำเสนอการแก้โจทย์ปัญหาทุกระดับชั้นหรือเปล่าครับ ที่ถามเพราะ RT มานิเทศท่านแนะนำมาครับ ผมไปดูมราอื่น ๆ ก็ไม่เห็นว่าต้องให้นักเรียนทุกชั้นนำเสนอครับ เลยถามอาจารย์ให้กระจ่างครับ

ขอให้อาจารย์รมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสุขในทุกด้าน ทุกเรื่องครับ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

ครูสายบุตร พันธ์เสน แนงมุดวิทยา

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉันชื่อ นางสาวสุกัญดา วิชาชัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ เตรียมการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ค่ะ ดิฉันได้ทำ Lab เคมี ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ การนำวัสดุเหลือใช้ที่เป็นเศษอะลูมิเนียม มาผลิตเป็นสารส้มค่ะ

ดิฉันคิดว่ามันยากมากเลยค่ะ แต่ถึงอย่างไรดิฉันก็ต้องทำให้สำเร็จค่ะ ขอกำลังใจด้วยน่ะค่ะ และขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ตอนนี้โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ซึ่งโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่และเรียบง่าย แต่เน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการนำไปใช้เพื่อนักเรียนจบการศึกษา ได้มีทักษะความสามารถด้านต่าง ๆ ขอบคุณอาจารย์ที่มีโครงการดีๆ เพื่อพัฒนานักเรียนในชนบท อาจจะยังไม่เต็มร้อยแต่ก็เตรียมประเมินเพื่อพัฒนาต่อไปครับ ขอให้อาจารย์รักษาสุขภาพ ด้วยนะครับขอบคุณครับ

ด.ช.ณัฐพัทธ์ เวชมะโน (ภูมิ)

สวัสดีครับอาจารย์ ชัดเจน ไทยเเท้ Litle-Pig

สบายดีไหมครับ ขอให้อาจารย์สุขภาพเเข็งเเรงนะครับ ออกกำลังกายบ่อย ๆ Little-Duck

สวัดดีครับกระผม ด.ช.สัญญา จิตะโก กระผมเป็นมัคคุเทศก์น้อยประจำกลุ่มสาระคอมพิวเตอร์ครับ

นางสาวสุวนันท์ บุญประคม

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจนไทยแท้ที่เคารพ

        ดิฉันชื่อนางสาวสุวนันท์  บุญประคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด จังหวัดเลย การเตรียมการประเมิณโรงเรียนในฝันรุ่นที่3 ดิฉันอยู่กลุ่มสาระสังคมศึกษา มีงานที่จะนำเสนออยู่4กิจกรรมค่ะ และดิฉันจะทำให้เต็มที่ค่ะ และสุดท้ายดิฉันขอให้ท่านอาจารย์ชัดเจนดูแลสุขภาพให้แข็งแรงนะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ด.ช.วัชรพงศ์ บุญจ้อย

สวัสดีครับ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ กระผมชื่อด.ช.วัชรพงศ์ บุญจ้อย เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กระผมอยู่สาระคอมพิวเตอร์

ทำโปรแกรม Scratch ขอคำแนะนำด้วยครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชัดเจนหนูชื่อชฎาพรคะเรียนอยู่ชั้นม.3หนูเป็นมัคคุเทศของสาระวิทยาศาสตร์สาระของหนูมี 6กิจกรรมคะ

1.โครงงาน1เรื่อง

2.การทดสอบสารอาหาร

3.การทดสอบระบบรากของพืช

4.การทดสอบพืชใบเลี้ยงคู่และเดี่ยว

5.since show

6.ดาราศาสตร์

สาระของหนูกำลังซ้อมอย่างเต็มที่เพื่อที่จะรอประมิมวันที่3 นี้คะหนูจะมีโอกาสได้ไปดูการประเมินที่หนองบัวลำภู เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงใช้กับโรงเรียนของหนูคะสุดท้ายนี้ก็ขอให้อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะคะสวัสดีคะ

ด.ช.กฤษฎา ชุมเเวงวาปี

สวัสดีครับท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยเเท้ ผมชื่อกฤษฎา เรียนอยู่ชั้นม.1ผมเป็นมัคคุเทศของห้องสมุดครับห้องสมุดของเรามีกิจกรรมที่จะนำเสนอ 3 กิจกรรมด้วยกัน

1.พี่สอนน้อง

2.เล่านิทานของชั้นป.5

3.หนังสือที่ชอบของชั้นม.1

ทั้งหมดนี้คือกิจกรรมที่จะนำเสนอครับห้องสมุดของเรากำลังปรับปรุงห้องอยู่ครับผมขอให้ท่านอาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

นางสาวศศิวิมล รักธรรม

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉัน นางสาวศศิวิมล รักธรรม อยู่โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค่ะ เนื่องจากโรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด จะรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ในวันที่ 3 ธันวาคม 2553 นี้ ดิฉันเข้ากลุ่มสาระคณิตศาสตร์ค่ะ ในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์มีกิจกรรม 2 กิจกรรมคือ กิจกรรมพี่สอนน้อง และโปรแกรมคณิตศาสตร์ ( GSP ) ดิฉันรับผิดชอบ โปรแกรม GSP และเป็นมัคคุเทศก์น้อยค่ะ ดิฉันเลยจะมาขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ชัดเจน ว่าทำยังไง ถึงจะเป็นมัคคุเทศก์น้อยที่ดีได้ค่ะ ขอให้ท่านอาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขในทุกด้าน ทุกเรื่องค่ะ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

ด.ญ.อารีรัตน์ ศรีจำปา

เรียนท่านอาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพดิฉันด.ญ.อารีรัตน์ ศรีจำปา อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1เป็นนักเรียนรร.ชุมชนบ้านท่าสะอาด จังหวัดเลย อยู่กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี มี 4 กิจกรรม ด้วยกัน

1. งานใบตอง

2.ร้อยมาลัย

3.งานประดิษฐ์

4.การประกอบอาหาร เพื่อเตรียมประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3

ขอคำแนะนำด้วยคะ

ด.ญ.สุวนันท์ อินทราชา

สวัสดีคะ ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน ด.ญ.สุวนันท์ อินทราชา

เป็นตัวแทนของกลุ่มสาระ ภาษาไทย

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

สาระของหนูมี 6กิจกรรมคะ

1.ยอดนักอ่าน

2.โครงงาน ภาษาถิ่น

3.หนังสือเล่มโปรด

4.จัดนิทรรศการ

5.ยอดนักข่าว

6.สารภัญะ

เพื่อเตรียมประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ขอคำแนะนำด้วยคะ

ด.ช.ธีระวัฒน์ วงษ์กิ่ง

สวัสดีครับท่านดร.ชัดเจน ไทยเเท้ ผมอยู่โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด ผมขอให้ท่านสุขภาพดี

เด็กหญิงปฎิพัทธ์ ศรีเสมอ

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉันชื่อ เด็กหญิงปฎิพัทธ์ ศรีเสมอ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด อำเภอ นาด้วง จังหวัดเลย

กำลังเตรียมการรับประเมินโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 ดิฉันอยู่กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระของดิฉันมีกิจกรรมอยู่4กิจกรรมค่ะสุดท้ายนี้ดิฉันขอให้ท่านอาจารย์สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขในทุกด้าน ทุกเรื่องนะค่ะ

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

เด็กหญิง ปฎิพัทธ์ ศรีเสมอ

เรียนท่าน ด.ร ชัดเจน ไทยแท้ กระผมด.ช.อภิเษก ทะวงค์ อยู่กลุ่มสาระคอมพิวเตอร์ ผมใช้โปรแกรม scratch ครับผม ขอบคุณครับ

เรียนท่าน ด.ร ชัดเจน ไทยแท้ ผมขอคำแนะนำเรื่อง การประเมินโรงเรียนในฝันครับผม

ด.ช.อัมรินทร์ จิระวงศ์ประภา

เรียนท่าน ด.ร ชัดเจน ไทยแท้ ผมขอคำแนะนำเรื่อง การประเมินโรงเรียนในฝันครับผม

ด.ญ.กัลชลกา จันดีวันทา

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน ด.ญ.กัลชลิกา จันดีวันทา

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด

เป็นตัวแทนกลุ่มสาระสังคมศึกษามีกิจกรรมที่จะนำเสนอ4กิจกรรม

1 โครงงาน

2 อุปกรณ์ในท้องถิ่น

3 google earth

4 google map

เพื่อเตรียมประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่3ค่ะ

ด.ญ.จุฑามาศ ฉวิกขุนรัมย์

เรียนท่านอาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ที่เคารพ

หนูชื่อด.ญ.จุฑามาศ ฉวิกขุนรัมย์ เป็นมัคคุเทศก์โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาดประจำกลุ่มสาระภาษาอังกฤษค่ะ

กลุ่มสาระของหนูมีกิจกรรมทั้งหมด 3 กิจกรรมค่ะ กิจกรรมที่หนูได้รับ คือกิจกรรม music for you show ค่ะ

สุดท้ายนี้หนูก็ขอให้อาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

สาระภาษาอังกฤษ โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด จังหวัดเลย

สวัสดีครับ อาจารย์ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ผมนักศึกษาฝึกสอนคอมพิวเตอร์

โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด

ตอนนี้เตรียมประเมินโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3

ขอคำแนะนำด้วยครับ

สว้สดีครับ ท่านอาจารย์ดร.ชัดเจน ไทยเเท้ กะผมเด็กชาย ชัยวัฒน์ สมพรนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาดกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับการประเมินต้นเเบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 กะผมเป็นมัคคุเทศน้อยของกลุ่มสาระศิลปะสำหรับกลุมสาระศิลปะก็มีกิจกรรมที่จะนำเสนอ 6กิจกรรมคือ

1 กิจกรรมหล่อตัวการ์ตูน

2 กิจกรรมวาดภาพระบายสี

3 กิจกรรมปั้นลอยตัวจากดินน้ำมัน

4 กิจกรรมปติดภาพ

5 กิจกรรมประดิษฐิ์เศษวัสดุเหลือใช้

6 กิจกรรมวาดภาพลายเส้น

ทั้งหมดนี้คือกิจกรรมที่จะนำเสนอ

my name is apridee dngsai welcome to chumchonbantaasard

ด.ญ.จุฑามาศ ฉวิกขุนรัมย์

Hello My name isjutamat chavigkhunremy

Welcome to chumchunbantasa-ard Shcool

I'm gald to meet you

ครูสายบุตร พันธ์เสน

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

ตอนนี้อาจารย์เป็นอย่างไงบ้างครับ

สบายดีหรือเปล่า อากาศตอนนี้เดียวหนาว เดียวร้อย ร้อนมากกว่า ยังไงก็รักษาสุขภาพนะครับ

แวะมาทักทายครับ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

ครูสายบุตร พันธ์เสน แนงมุดวิทยา

จะได้มา อำเภอโนนสังไหมครับ (โรงเรียนโนนสังวิทยาสรรค์)

กราบเรียนอาจารย์ครับ วันนี้ทาง สพป.ลย 1 นำโดย ผอ.เขต ให้เกียรติมาเป็นประธานการซ้อมใหญ่การประเมินครับท่านอยู่ด้วยทั้งวันครับ แล้วเดินประเมินทุกจุดครับ รวมทั้ง Roving Team ครับได้คำแนะนำดีๆเพื่อพัฒนาต่อครับ หายเร็วๆนะครับ ขอบคุณครับ

เรียน ท่านอาจารย์ ดร. ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉัน อมรรัตน์ สุภา ค่ะ รอง ผอ. รร. อนุบาลหนองบัวลำภู ค่ะ ตอนนี้ รร. กำลังเตรียมรับการตรวจเยี่ยมและรับรองโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันอย่างเต็มที่เลยค่ะ วันนี้คณะ Roving Team ได้มาให้กำลังใจและให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาได้มากที่เดียวค่ะ ทางโรงเรียนได้เตรียมกิจกรรมเพื่อรับการประเมินดังนี้ค่ะ

1. สาระคณิตศาสตร์ กิจกรรม โครงงานคณิตศาสตร์ ,เรียนลูกคิดญ่ี่ปุ่่น, นำเสนอโปรแกรม GSP ,การเล่นตัวต่อ,ทักษะการเรียนรู้เรขาคณิต

2. สาระภาษาไทย กิจกรรม ขับเสภา, ท่องบทอาขยานและแสดงบทบาทสมมุติ

3. สาระภาษาอังกฤษ กิจกรรม การสอนภาษาอังกฤษ การแสดงละคร

4. สาระวิทยาศาสตร์ กิจกรรม การทดลองตัวนำไฟฟ้า ทดลองสารเคมี การทำยาหม่อง การนำเสนออวัยวะร่างกายมนุษย์เรื่องระบบย่อยอาหาร

5. สาระสังคมศึกษา ฯ กิจกรรม พูดนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวัดศรีคุณเมือง (วัดในท้องถิ่น) การแนะนำสถานทีท่องเที่ยวจังหวัดหนองบัวลำภู จากแผนที่

6. สาระดนตรี ศิลปะ การแสดงบนเวทีกลาง และ ศิลปะ Modern Art การทำตุงและปรุลายไทยค่ะ

7. สาระสุขศึกษาและพละศึกษา สาธิตการเล่นเซปักตะกร้อและแตะฟุตบอล ตรวจเยี่ยมเรือนพยาบาล

8. สาระการงานอาชีพ การทำไข่เค็ม การดองผลไม้ การผลิตสิ่งของเครือ่งใช้จากถุงนม การปลูกพืช

9. คอมพิวเตอร์ โปรแกรม power point ป. 2 Excel ป. 2 และโปรแกรม Proshow ,Flipalabum,Desktop Auther,Photoshop,เขียนเว็บไซต์

10. ห้องสมุด กิจกรรมรักการอ่าน และ เล่านิทานเชิดหุ่่นมือ ค่ะ

อยากเรียนปรึกษาท่านอาจารย์ว่า กิจกรรมที่ รร. กำหนดมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงไร มีส่ิงใดบ้างที่โรงเรียนควรปรับปรุงหรือเพ่ิมเติม ขอได้รับคำแนะนำและขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียนคุณป้าชัดเจน ไทยเเท้ ที่เคารพ

ผมชื่อด.ช.วรินทร นาคมุจลินท์ โรงเรียนอนุบาลหนองบัวลำภูผมเป็นเจ้าหน้าที่ห้องสมุดคุณครูให้จัดกิจกรรมเตรียมรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านพวกกระผมปรึกษากันเเล้วตกลงจะจัดกิจกรรมเหมือนที่เคยปฏิบัติทุกวันคือกิจกรรมเล่นเกมการศึกษาการเล่านิทานเเต่ส่วนมากน้องๆมักจะขอดูซีดีการ์ตูนขอให้คุณป้าให้คำเเนะนำเพิ่มเติม

ลงชื่อ ด.ช.วรินทร นาคมุจลินท์ ป.6/3 โรงเรียนอนุบาลหนองบัวลำภู

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ไม่ทราบว่าตาหายดีหรือยังคะ ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรง หายป่วยไวๆนะคะ           ตอนนี้รร.กระเทียมวิทยาของเรากำลังเตรียมรับการประเมินพระราชทานระดับจังหวัด    วันที่ 30 พ.ย.นี้ค่ะ คงต้องสู้กันอีกสักตั้ง

มีการแข่งขันคัดเลือกตัวแทนไปแข่งงานศิลปหัตถกรรมระดับภาค ที่อุดรธานีค่ะ รายการที่ดิฉันรับผิดชอบได้เป็นตัวแทนทั้งสองรายการค่ะ ละครสั้นภาษาอังกฤษ ม.ต้น และเล่านิทานม.ปลาย วันนี้เก็บ

ภาพมาฝาก ได้เห็นเด็กๆประสบความสำเร็จ รู้สึกดีใจจริงๆค่ะ

แล้วจะแวะมาทักทายอีกนะคะ

 

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูวีนัสชนันต์  รันทร

หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

โรงเรียนกระเทียมวิทยา ต้นแบบในฝันรุ่นที่3 โรงเรียนดีประจำอำเภอ

 

 

 

เรียนท่าน อาจารย์ ชัดเจนที่เคารพ

อาจารย์ หายป่วยหรือยังค่ะ เมื่อวันจันทร์ที่25 เดือนพฤศจิกายน ได้มีท่านคณะกรรทการมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนค่ะ

กว่าจะเข้า LAB สังคมก็ตอนบ่ายน่ะค่ะ ท่าคณะกรรมการบอกว่า ให้หนูเจาะจงไปที่ปราสาทจอมพระเลยและให้ใช้โปรแกรม

google Earth และ point asia ชี้ไปว่าในจ.สุรินทร์ มีปราสาทใดที่เป็นอโรคยาศาลบ้างค่ะ

ท่านกรรมกรบอกว่าท่านอาจารย์ ไม่ชอบพิธีกรรมแกลมอค่ะ หนูไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนกิจกรรมดีไหมค่ะ การ์ตูนแอนิเมชั่นก็เรียนยากมากๆเลยค่ะ ต้องไปพากย์เสียงด้วยค่ะงานยังไม่คืบหน้าเลยค่ะ ส่วนวีดีโอที่ไป ถ่ายปราสาทจอมพระก็ยังไม่ได้ไปบันทึกเสียงเลยค่ะ เพราะตอนไปถ่ายทำก็ไมค์แบทเตอรี่หมด ปัญหาเยอะมากเลยค่ะ แล้วหนูมัวแต่ซ้อมกิจกรรมก็ไม่มีงานจะส่งคุณครู เกือบด้วย 0

ไปกินแล้วล่ะค่ะ เป็นกำลังใจให้พวกหนูด้วยน่ะค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

อาจารย์เงียบไปหลายวันเลยค่ะ อาการตาแห้งดีขึ้นรึยังค่ะ ขอภาวนาให้อาจารย์หายป่วยเร็วๆค่ะ

ช่วงนี้ที่โรงเรียนวีรวัฒน์โยธินก็ยังเข้า lab เหมือนที่ผ่านมา จากที่คิดว่าจะได้รับการประเมินในช่วงเดือนธันวาคม

ก็คงเลื่อนออกไป แบบยังไม่ทราบวัน พวกเราก็ดีใจได้มีเวลาเตรียมตัวนานขึ้น ส่วนวิชาเคมีที่ดิฉันรับผิดชอบ

นักเรียนยังเข้า labเดิม และเพิ่มการศึกษาปฏิกิริยาสะปอนนิฟิเคชัน( ซ้ำกับโรงเรียนอื่นอีกแล้วค่ะ ) แต่นักเรียน

ก็ยังใช้เวลานานมากค่ะ กว่าจะสำเร็จ แรก ๆ สบู่ไม่เป็นก้อนเลย แถมเหม็นหืนน้ำมันอีกต่างหาก กว่าจะหาส่วนผสมได้ลงตัว

เฉพาะทำสบู่ก็ใช้เวลาทำทุกวันเป็นเดือนมาแล้วค่ะ ช่วงนี้นักเรียนยิ้มได้สบู่เป็นก้อน เนื้อเนียน ถูแล้วมีฟองมาก

ก็เลยเสนอแนะให้ทำสบู่สูตรสมุนไพรต่าง ๆ นักเรียนก็พยายามค่ะ ค้นข้อมูลจากinternet มาลองทำดู ที่สำเร็จแล้ว

จะเป็นสบู่แตงกวากับสบู่ว่านหางจรเข้ สำหรับบำรุงผิวค่ะ เขาภาคภูมิใจมากค่ะ ดิฉันเองก็ดีใจเพราะเคยสอนlab ในหนังสือเรียน

เป็นการทดลองง่ายๆใช้น้ำมันแค่ 5 กรัมกับ NaOH 3 ml ให้ความร้อนแล้วคนในถ้วยกระเบื้อง พอจับกันเป็นก้อนก็ละลายน้ำ

สังเกตุผล ซึ่งก้อนที่ได้ก็นิดเดียว ไม่เห็นว่าเป็นสบู่ แต่พอนักเรียนทำได้สำเร็จก็มีกำลังใจค่ะ ดิฉันก็ขอเรียนอาจารย์ว่า

ถึงแม้ว่า lab วิชาเคมี ที่ดิฉันเคยเรียนขอความคิดเห็นไปแล้วนั้นจะซ้ำกับโรงเรียนอื่น ๆ แต่สำหรับนักเรียนที่ดิฉันดูแล

มันเป็นเรื่องใหม่และท้าทายความสามารถของพวกเขาค่ะ จึงขอความกรุณาจากอาจารย์ได้เสนอแนะด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูดวงดาว/วีรวัฒน์โยธิน

วันนี้คณะกรรมการสถานศึกษา ชาวบ้านตำบลท่าสะอาด มาประชุมและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเตรียมรับการประเมินครับ

ได้รับความร่วมมือดีมากๆ จะพยายามเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ครับ แต่บางอย่างอาจจะไม่เต็มร้อย นักเรียนก็พยายามเต็มที่ ซ้อมเสาร์อาทิตย์ครับ แต่เวลานำเสนอจริงความมั่นใจอาจจะขาดหายนะครับ พยายามฝึกครับ เพราะเป็นนักเรียนชนบท แต่เขาก็พยายามดีครับ ขอบคุณครับที่อาจารย์มีโครงการดีๆ รักษาสุขภาพนะครับ

ครูสายบุตร พันธ์เสน

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

อาจารย์เป็นไงบ้างครับ อาการต่าง ๆที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานค่อยยังชั่วหรือยังครับ ยังไงก็ขอให้อาจารย์หายไว ๆนะครับ

ตอนนี้ที่แนงมุดวิทยา ในส่วนนของ lab คณิตนั้นกำลังจัดนักเรียนออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือในส่วนที่ต้องทบทวนเรื่องพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่สำคัญก็คือทบทวนเรื่องการส้รางพื้นฐานให้กับนักเรียนทั้งหมดครับ ส่วนอีกส่วนหนึ่งกำลังเรียนการใช้โปรแกรม GSP อยู่ครับ นักเรียนสนุกสนานครับเพราะไม่คิดว่าเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นนามธรรม สร้างทำให้เป็นรูปธรรมได้ และผมมีหัวข้อที่ถามอาจารย์ครับ

1. ในส่วนของการแก้โจทย์ปัญหาโดย GSP ให้นักเรียนเพียงกลุ่มนำเสนอได้หรือไม่ครับ เช่น ม.ต้น เอาเฉพาะม.1-2 ส่วนม.ปลาย นำเสนอเฉพาะ ม.4-5 เป็นต้น เนื่องจากนักเรียนในส่วนที่ขาดไปนั้นใน lab คณิตนั้นมีเพียง 1-2 คน เท่าั้นั้น (ม.ปลายมีน้อยครับ)

ท้ายสุดนี้ขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรง

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

ครูสายบุตร พันธ์เสน แนงมุดวิทยา

นางสาววารุณี สิมลี ร.ร.บุแกรงวิทยาคม

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

สวัสดีค่ะอาจารย์เป็นยังไงบ้างค่ะไม่เห็นท่านอาจารย์ตอบคำถามบ้างเลยค่ะหรือว่างานหนักค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

สำหรับตอนนี้น่ะค่ะหนูได้ไปเรียนวิธีทำการ์ตูนแอนิเมชั่นกับกลุ่มสาระคอมฯค่ะ ถึงแม้ว่าจะทำยากมากๆสุดท้ายแล้วหนูก็ทำ

การ์ตูนแอนิเมชั่นจนสำเร็จได้ ตอนนี้ก็เหลือเพียงการพากย์เสียงค่ะ อีกอย่างหนึ่งค่ะถ่ายวีดีโอมาแล้วเหลือแต่อัดเสียงค่ะ

เพราะวันนั้นเพื่อนไปถ่ายทำไมค์แบตเตอร์รี่หมดค่ะ อาจารย์ค่ะหนูเหนื่อย(ใจ)จังเลยค่ะ เพราะน้องๆไม่ยอมมาเข้าชุมนุมค่ะ

ไม่รู้ว่าจะได้เลื่อนการประเมินหรือเปล่าค่ะ อาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยน่ะค่ะยิ่งในหนึ่งวันมีตั้งสามฤดูกาลโน้นคะ

จากนักเรียนและคุณครู LABสังคม โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม

เรียน ท่าน ดร. ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ข้าพเจ้า นายศิริชัย สุไต้ทอน นักเรียนชั้น ม.5/2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ รับผิดชอบ Lab โลก ดวงดาว และ

ดาราศาสตร์ ซึ่ง Lab ของเราก็ยังคงฝึกซ้อมอยู่เหมือนอย่างเช่นเคย ส่วนปัญหาที่พบก็คงเป็นปัญหาเดิมๆอีกแล้ว วันนี้ขออนุญาต

เรียนถามท่านว่า หากใช้ เนื้อหา ดังต่อไปนี้ จะเป็นอย่างไร ยาก หรือ ง่ายไปรึเปล่า และขอให้ท่านได้ให้ข้อแนะนำด้วยนะครับ

1. Program Stellarium เป็นโปรแกรมดูดาว 3 มิติ

2. Program Celistie โปรแกรมนี้น้อง ม.ต้นจะเป็นผู้นำเสนอ

3. แผนที่ดูดาวที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง พร้อม สาธิตการดูดาว

4. กล้องโทรทรรศน์ การใช้ วิธีการทำ ประวัติ

5. ดาวจักรราศี

6. ระบบสุริยะ

และหากจะใช้ Google Earth สำรวจการดูดาวของจังหวัดสุรินทร์ ท่านดร.คิดว่า เหมาะสมหรือเกี่ยวข้องมั้ยครับ สำหรับ Lab

โลก ดวงดาว และดาราศาสตร์ ของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ขอเรียนถามแต่เพียงเท่านี้ก่อน หากท่าน ดร. ได้สละเวลาของท่านตอบ

คำถาม ทาง Lab ของเราก็ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างมาก และหวังว่าข้อแนะนำของท่านจะเป็นประโยชน์และสิ่งมีค่ากับ Lab ของ

เราเป็นอย่างยิ่ง

สุดท้ายนี้อากาศเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย ขอให้ท่าน ดร.ร่างกายแข็งแรง ปลอดจากโรคภัย อันตราย ต่างๆนะครับ

ขอขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง

Lab โลก ดวงดาว และ ดาราศาสตร์ โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

โรงเรียนแนงมุดวิทยา กำลังจะประเมินโรงเรียนในฝันรุ่น 3 ของจังหวัดสุรินทร์ ตอนนี้ Lab คอมพิวเตอร์ใช้โปรแกรมทั้งหมด 6 โปรแกรมค่ะ

1. การทำการ์ตูนแอนิเมชั่น

2. การเขียน Web Page

3. การออกแบบผลิตภัณฑ์

4. การตัดต่อวีดีโอ

5. การทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

6. การสืบค้นข้อมูล

ท่านอาจารย์ ชัดเจน คิดว่า โปรแกรมต่าง ๆ เหล่านี้ที่ใช้ใน lab คอมพิวเตอร์ เหมาะสมหรือไม่ ควรเพิ่มหรือลดโปรแกรมใดบ้างคะ

สุดท้ายนี้ขอให้อาจารย์ชัดเจน สุขภาพแข็งแรงนะคะ พวกเราจะพยายามทำให้เต็มที่ค่ะ สู้ สู้

ขอบคุณอาจารย์ที่ให้แนวทางในการพัฒนาโรงเรียนสู่ทิศทางของโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 อย่างถูกต้อง สิ่งที่อาจารย์แนะนำถึงแม้จะเป็นเรื่องยากสำหรับโรงเรียนขยายโอกาสที่จะพัฒนาให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานของโรงเรียนในฝัน โรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาดจะพยายามสรรค์สร้างคุณภาพเด็กให้ได้ตามที่ท่านคิดอยากให้เป็น ขอบคุณที่ให้โอกาสเราในการพัฒนาเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน...

ครูสายบุตร พันธ์เสน

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

สวัสดีครับอาจารย์ เป็นอย่างไรบ้างครับ สบายดีหรือเปล่าครับเห็นหายไปหลายวัน อาการทางสายตาอาจารย์หายหรือยังครับ อย่างไรก็รักษาสุขภาพนะครับ เพราะวันหนึ่ง ๆอากาศแปรผันบ่อย

วันนี้แวะมาพูดคุยครับไม่มีอระไรซักถาม ส่วนในlab คณิตของแนงมุดวิทยาก็ยังซ้อมความพร้อมเหมือนเดิมครับ แต่ก็ไม่ได้ซ้อมเฉพาะเด็กนักเรียนบ้างกลุ่มนะครับเป็นการแทรกกิจกรรมต่าง ๆในเวลาเรียนปกติครับ

ท้ายสุดนี้ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง ทางทางกาย ใจ นะครับ

ครุสายบุตร พันธ์เสน แนงมุดวิทยา

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและถามข่าว

รุ่น3 อย่าทำให้ผิดหวังนะคะ

ตอบนะคะ 1)เป็นกำลังใจให้วรินทรและชาวอนุบาลหนองบัวลำภู ครูภูมิ ครูพันธเทพ และชาวชุมชนท่าสะอาด

               2) ครูขอบอกหนูวารุณีและนักเรียนที่จะนำเสนอกิจกรรมสังคม ไม่ใช่ครูไม่ชอบพิธีกรรม แต่การนำนำเสนอพิธีกรรมเป็นการนำเสนอข้อมูลเท่านั้น ไม่เห็นการเรียนรู้ ตอบไม่ได้ว่าเรียนรู้อย่างไร ข้อมูลที่ได้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างไร สะท้อนสังคม บอกเล่าอะไรแก่ชนรุ่นหลัง เทียบกับพิธีกรรมที่ชนกลุ่มอื่นอย่างไร การนำเสนอน่าจะหลากหลายขอให้เข้าใจconceptหลักนะคะ รุ่น3 นะคะถ้าจะเพียงเล่าข้อมูล (ถ่ายทำ VCDเป็นการเล่าข้อมูลเท่านั้น ก็ได้เรื่องความสามารถด้านCom) ไม่ OK ค่ะ

         3 ) ครูดาวค่ะ ถ้านักเรียนจำนวนมากได้เรียนรู้ก็สบายใจค่ะ

         4) ศิริชัย (วีรวัฒนโยธิน) ครูขอให้ทบทวนว่า จะนำเสนออะไร ต้องตอบให้ได้ว่า เรียนรู้อะไร (บัตรงาน) เรียนอย่างไร (นักเรียนจำนวนมากพอควรสาธิตให้ดู) เรียนแล้วได้ความรู้อะไร (ผลงานหลากหลาย) โปรดอย่าลืมว่ามัคคุเทศก์ก็ต้องรู้ ต้องได้เรียน

        5) จิรัฐชญา นักเรียนจำนวนมากนำเสนอได้นะคะ

         6) ขอบคุณครูสายบุตรค่ะ

                                จะพยามตอบค่ะอย่าทิ้งกันไปนะคะ

เป็นกำลังใจให้กับทุกโรงเรียนพัฒนาต่อนะคะ

เป็นกำลังใจโรงเรียนกระเทียมและเด็กๆทุกคนที่เตรียมสอบค่ะ

ขอบคุณมาค่ะ ครูดวงดาว ครูภูมิ ครูสายบุตร ครูวีนัสชนันท์ ที่ติดตามถามข่าวเสมอ

ชาวสุรินทร์ เตรียมการประเมินอย่างต่อเนื่อง การเตรียมคือการเรียนรู้ อย่าลืมนะคะรุ่น 3 เน้นนักเรียนจำนวนมากได้เรียนรู้ ให้ลองประเมิน(ใช้คู่มือ)ว่ากิจกรรมนั้นๆจะได้คะแนนในเรื่องใด /ฝากนะคะ

นางสาววารุณี สิมลี

เรียน ท่านดร.ชัดเจนที่เคารพ

กิจกรรมแรกศึกษาอโรคยาศาลในจ. สุรินทร์ โดยใช้ขั้นตอนทางประวัติศาสตร์ 5 ขั้นตอนค่ะ ขั้นที่1 กำหนดเป้าหมาย

เพื่อศึกษาความเป็นมาของอโรคยาศาลในจ.สุรินทร์ ขั้นตอนที่ 2 การค้นหาและรวบรวมหลักฐาน

โดยการสืบค้นข้อมูลจากสื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือ) อินเตอร์เน็ต สอบถามจากผู้รู้ เกี่ยวกับอโรคยาศาลในจ.สุรินทร์

ขั้นตอนที่3 วิเคราะห์หลักฐาน ว่าหลักฐานที่ได้มามีความน่าเชื่อถือมากเพียงใด บ้างก็บอกว่ามีอยู่ 6แห่ง หรือ 4 แห่ง เป็นศิลปะขอมแบบอะไร ขั้นตอนที่ 4 สรุปข้อเท็จจริง สรุปข้อมูลว่าในจ.สุรินทร์มีปราสาทที่เป็นอโรคยาศาลเพียง 4 แห่ง เนื่องจากมีปราสาท 2แห่งโดนทำลายด้วยการสร้างโบสถ์ทับ ขั้นตอนที่ 5การนำเสนอข้อมูล โดยการทำการ์ตูนแอนิเมชั่น ว่าอ.จอมพระมีปราสาทอโรคยาศาลไหม ใครเป็นคนสร้าง สร้างเพื่ออะไรแล้วใช้โปรแกรมกูเกิลเอิธ และพ้อนท์เอเชีย ชี้ว่าปราสาทอยู่ตรงไหนอย่างไรและวิดีทัศน์นำเสนอลักษณะของอโรคยาศาล

นางสาววารุณี สิมลี

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์สบายดีไหมค่ะ ช่วงนี้อากาศแปรปรวนวันหนึ่งมีตั้ง 3 ฤดูค่ะ รักษาสุขภาพด้วยน่ะค่ะ ขอบพระคุณท่านอาจารย์ อย่างสูงค่ะที่ได้ตอบคำถามให้กับหนูน่ะค่ะ มันทำให้หนูมีกำลังใจสู้ต่อค่ะ หนูได้ให้คุณครูอ่าคำตอบที่ท่นตอบมาค่ะ เราก็เลยคิดว่าจะทำการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมโดยการเพิ่มปราสาทตาเหมือนธม ปราสาทศีขรภูมิเดิมที่มีแต่ปราสาทจอมพระค่ะ โดยจะศึกษาประวัติความเป็นมาของปราสาททั้งสองแห่งนี้เพิ่มเติม ซึ่งทั้งสามปราสาทนี้ก็จะมีลักษณะที่ต่างกันค่ะ ปราสาทจอมพระเป็นอโรคยาศาลหรือโรงพยาบาลในอดีตค่ะ ปราสาทศีขรภูมิเป็นเทวสถานหรือศาสนสถานค่ะ และปราสาทตาเหมือนธมเป็นธรรมศาลาหรือที่พักคนเดินทางค่ะ แล้วเราก็จะศึกษาว่าปราสาทแต่ละหลังมีหน้าบัน ย่อมุมจัตุรัสไม้12เป็นอย่างไรค่ะ จะเทียบดูว่าปราสาทมันมีลักษณะที่ต่างกันหรือเหมือนกันตรงไหนบ้างค่ะ โดยการใช้วีดีทัศน์เป็นสื่อ ใช้ การ์ตุนแอนิเมชั่น แผ่นพับ โปรแกรมเพาเวอร์พอยค่ะ ตอนนี้หนูกำลังศึกษาปราสาททั้ง27 แห่งค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

ผมก็อยากให้ดร.ชัดเจน ไทยเเท้มาประเมินโรงเรียนวีรวัฒน์เร็วๆด้วยครับ

สุดท้ายนี้ขอให้ท่านดร.จงมีเเต่ความสุชความเจริญเเล้วรีบมาตรวจเยี่ยมวีรวัฒน์โยธินของพวกเราด้วยนะครับ

ขอขอบพระคุณมากคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท