เผยแพร่ผลงาน


การศึกษา
การศึกษาการดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียน
ของโรงเรียนบ้านแม่ทุเลา
    สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย  เขต  2
 
 โดย
 นางสาวสมคิด  บุญบูรณ์
รองผู้อำนวยการ  วิทยฐานะชำนาญการ
 
  โรงเรียนบ้านแม่ทุเลา
อำเภอทุ่งเสลี่ยม   จังหวัดสุโขทัย
    สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย  เขต  2

 

บทคัดย่อ
           การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อศึกษาการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ทุเลา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต2  2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อผลการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนของโรงเรียน            บ้านแม่ทุเลา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย  เขต 2  โดยได้ศึกษาวิธีการวิจัยจากกลุ่มตัวอย่าง คือ      ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  คณะกรรมการสภานักเรียน  และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ทุเลา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย  เขต 2  ปีการศึกษา  2552  จำนวน  298  คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง  จำแนกได้ดังนี้  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  จำนวน  17  คน  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนชุมชนจำนวน 7  คน  คณะกรรมการสภานักเรียน  จำนวน  20  คน  และผู้ปกครองนักเรียน  จำนวน  254  คน
         เครื่องมือที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามการดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ทุเลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย  เขต 2  และแบบสอบถามความพึงพอใจผลการดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ทุเลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย  เขต 2  นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ   
         ผลการศึกษาพบว่า
         1) การดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียน ของโรงเรียนบ้านแม่ทุเลาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (  = 4.18) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มาตรฐานด้านการบริหารและจัดการศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (  = 4.28) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ (  = 4.09)
        2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ทุเลา   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย  เขต 2  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (  = 3.62)  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด  คือ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน (  = 3.76)  รองลงมา  คือ  มาตรฐานด้านการบริหารและจัดการศึกษา  (  = 3.70)  และมาตรฐานด้านการเรียนการสอน (  = 3.55)   ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด  คือ มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ (  = 3.46)  
คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 407458เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2010 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้ได้ คศ.3 เร็ว ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท