ฝ่าสายฝนไปอิ่มกับเครื่องทำน้ำอุ่น


น้ำใจ อิ่มนานกว่าน้ำเงินมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเป็นผู้ให้ ไม่ใช่ผู้รับ

 

     ราว 5 โมงเย็นวันนี้ ขณะที่ฝนยังตกพรำๆ เครื่องทำน้ำอุ่นของเพื่อนบ้านเสีย ใช้การไม่ได้ เจ้าของก็ป่วยกระเสาะกระแสะด้วยหลายโรค เดินฝ่าสายฝนมาขอให้ผมช่วยไปดูให้หน่อย  จึงสวมรองเท้าบู๊ทถือเครื่องมือ  เครื่องวัดไปช่วยจัดการให้ตามคำขอ
 
     จากการตรวจสอบพบว่าไฟเข้าเครื่องและระบบอัตโนโนมัติที่เปิด-ปิดเครื่องด้วยสวิตช์แรงดันก็ OK. แต่น้ำไม่ร้อนหรือแม้แต่อุ่น แกะดูก็พบว่าสายเชื่อมต่อระหว่าง Thermostat กับขั้ว Heater ของหม้อต้มใหม้ ขาดกระจุยอยู่ พิจารณาแล้ว สายไฟก็ขนาดโตใช้ได้ ความยาวก็แค่ประมาณ 2 นิ้วเท่านั้น ตามปกติไม่น่าจะมีอาการดังกล่าว แต่พอดูดีๆก็พบว่าเป็นความบกพร่องของกระบวนการผลิตครับ คือเขาเข้าสายไฟกับขั้วต่อด้วยวิธีย้ำ แต่ย้ำโดนสายฝอย (Stranded Wire) แค่เพียงบางส่วน และย้ำไม่แน่นพอ หม้อต้มกินไฟมากถึง 3500 วัตต์ ก็เลยทำให้สายใหม้เกรียมอย่างที่เจอ
 

 
     สำหรับขดลวดความร้อนของหม้อต้มวัดดูก็พบว่าไม่ขาด ไม่ชอร์ต ไม่รั่ว จึงเดินกลับบ้านอีกรอบ เพื่อทำสายเส้นใหม่พร้อมขั้วเสียบไปแทนของเดิม คราวนี้ผมใช้ลวดสายไฟเส้นโต ขนาดหน้าตัด 4 Sq.mm เข้าขั้วกับขั้วเสียบด้วยการย้ำ  2 จุด และบัดกรีซ้ำอย่างแน่นหนา นำไปเปลี่ยนให้และทดสอบดูก็ OK.ใช้งานได้ดีตามปกติครับ 
 
     ตอนขอตัวกลับเขาพยายามจะจ่ายเงิน บอกว่า สองสามร้อยก็ยังดี แต่ผมก็ปฏิเสธไปด้วยเหตุผลว่า ไม่ได้เปลี่ยนอะไรมาก วัสดุที่นำมาเปลี่ยนก็ทำเอง ต้นทุนไม่ถึง 5 บาท เอาไว้ถ้าจำเป็นค่อยคิดเงินก็แล้วกัน
   
     น้ำใจ อิ่มนานกว่าน้ำเงินมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเป็นผู้ให้ ไม่ใช่ผู้รับ .. หรือใครว่าไม่จริง
 
 
หมายเลขบันทึก: 407412เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2010 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีครับ อ.handy
  • "น้ำใจ อิ่มนานกว่าน้ำเงินมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเป็นผู้ให้ ไม่ใช่ผู้รับ"
  • มานั่งยัน ยืนยัน นอนยันว่า "จริงครับ"
  • ขออนุญาตอาจารย์เพิ่มอีกนิดว่า ในตอนที่เราให้นั้น..เราก็ได้รับเช่นเดียวกัน..(ขณะที่เราให้จะมีความรู้สึกเกิดขึ้นเองว่าเราได้รับ...)
  • ความปิติเกิดขึ้นเองโดยที่ไม่ต้องได้ทรัพย์สินอะไรเพิ่มอีก...
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปัน

ขอบคุณ คุณ "น้องยุทธ์" สิงห์ป่าสัก มากครับ

  • ขอบคุณที่แวะเวียนมานั่งยัน ยืนยัน และนอนยันครับ
  • คิดว่าอาการที่เล่ามา ถ้าหากว่าเป็นโรค ก็เป็นโรคที่พวกเราเป็นกันอยู่นี่ครับ
  • สิ่งที่อยากให้เป็นไปมากๆคือ ทำอย่างไรให้เชื้อแบบนี้แพร่กระจายให้มากๆ
  • ด้วยความระลึกถึงครับ

ได้เรียนครับ ได้เรียนแต่เช้า ขอบพระคุณครับผม

ขอบพระคุณอาจาร์ยหมอ Phoenix มากครับ

  • เป็นเรื่องเล่าธรรมดา แต่หากมีคุณค่าในส่วนใดก็ยินดีครับ
  • น้ำลดแล้ว ชาวมอ.น่าจะยังมีภารกิจต่อเนื่องอีกมากมายนะครับ .. ขอส่งกำลังใจมายังทุกท่านด้วยครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ ครับ อาจารย์ ที่คนเรามักจะมองข้ามไป

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะเยี่ยมอาจารย์ทีไรมีเรื่องสอนให้มีความรู้ทุกครั้งเลยค่ะ ที่บ้านหนูที่กระบี่เครื่องทำน้ำอุ่นเปิดสักพักไฟตัดเป็นประจำเลยค่ะไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร อยากให้อาจารย์แวะมาเทียวที่บ้านบ้างจังจะได้ดูเครื่องทำน้ำอุ่นและดูเฟอร์นิเจอไม้หลุมพอที่ทำเอง สวยมากเลยค่ะอาจารย์ ถ้าอยากเห็นภาพที่บอกเชิญแวะเยี่ยมที่บล็อกของหนูได้นะคะอาจารย์

ได้ความรู้อีกแล้วครับ อาจารย์ ผมสนใจเรื่องช่างฯ แต่ไม่เก่งสักที เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียเล็กๆน้อยพอทำได้ครับ ขอบคุณอาจารย์ที่สร้างบล็อกเพื่อชาว gotoknow ครับผม

น้ำใจ อิ่มนานกว่าน้ำเงิน(บาท)มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเป็นผู้ให้ ไม่ใช่ผู้รับ

จริงครับผมใช้ในร้านคอมฯได้ผล

  • ขอบคุณ คุณ ครรชิต ศรีเมือง .. ด้วยความยินดีครับ
  • ขอบคุณ คุณ พิมพ์วลัญช์ หนูเอียด .. ถ้าใกล้ๆก็จะรีบไปดูครับ เครื่องทำน้ำอุ่นกินไฟมาก ถ้าใช้อุปกรณ์พวก Safe-T-Cut ลองหมุนตั้งระดับให้สูงขึ้นดูก็ได้ ถ้าไฟตัดแบบดับทั้งบ้าน ลองดูว่าขณะเปิดเครื่องทำน้ำอุ่น มีเครื่องใช้ที่กินไฟมากๆเปิดอยู่ด้วยหรือไม่ เช่นเครื่องปรับอากาศ เตารีด เป็นต้น .. อย่าเปิดพร้อมกันหลายๆอย่าง  แต่ถ้าไม่หาย คงเป็นความบกพร่องของตัวเครื่อง หรือไม่ก็ระบบไฟในบ้านครับ
       เรื่องเฟอร์นิเจอร์ ตามไปดูแล้วแต่ได้เห็นเพียงภาพ  น่าจะนำไปเขียนเป็นบันทึกสักเรื่องได้นะครับ
  • ขอบคุณท่าน ศน.เฉลิมชัย .. ประสบการณ์ของช่างมาก-น้อยผมว่าขึ้นอยู่กับน้ำใจของช่างด้วยนะครับ เห็นปัญหาของผู้อื่นเป็นเหยื่อให้ได้ลองวิชาบ่อยๆโดยไม่มุ่งผลประโยชน์ที่เป็นเงินตรานำหน้า ก็มีโอกาสได้คิดได้แก้ปัญหาแปลกๆ สะสมเป็นภูมิปัญญาที่หาในตำราไม่เจอได้เสมอครับ 
  • ขอบคุณ คุณเจี๊ยบ .. มาถูกทางแล้วล่ะ .. ให้ต่อไปเถอะ น้ำใจ ยิ่งให้จะยิ่งได้อะไรดีๆกลับมา แม้เราจะไม่เรียกร้อง และมีอะไรดีๆอยากให้ตามไปดูด้วยครับที่ .. 

                 http://www.kamphorsorn.org/sf16.html#sf16

  • อาจารย์ครับเป็นหนังสั้นที่ดีมากครับผมจะให้น้องน้ำหอมดูครับ

    และจะสอนว่าพ่อเคยมีอาจารย์ท่านหนึ่งเป็นเหมือนในหนังเรื่องนี้

    อาจารย์ครับผมบอกข่าวดีครับ ผมจะมีน้องอีกหนึ่งคนครับฝากบอกเวฟไซค์ด้วยครับ

    ตอบคุณ เจี๊ยบครับ ... ต้องขออภัยที่ห่างหายไป ไม่ได้เข้ามาที่นี่ เพราะมีภารกิจหลายอย่างตั้งแต่ก่อนปีใหม่ .. ดีใจด้วยกับ "พี่น้ำหอม" .. ฝากคุณแม่ดูแลตัวเองดีๆด้วย .. ชาย-หญิงไม่สำคัญ แต่ถ้ารู้แล้ว ส่งข่าวด้วยก็แล้วกัน

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท