หมูจ๋า
นาง แก้วตา วงศ์หน่อแก้ว นพฤทธิ์

ถวิลหาอดีต


น้ำท่วมจนเกือบถึงพื้นบ้าน...งูลอยอยู่เต็มไปหมด

 

 

 

เมื่อยังเป็นเด็กบ้านของหมูจ๋าอยู่ริมแม่น้ำวังอ.เกาะคา จ.ลำปาง ยามน้ำหลากทีไร ก็ท่วมเช่นกัน น้ำนองจนเกือบถึงพื้นบ้าน เหลือบันไดอยู่ขั้นเดียว(มีบันได 9 ขั้น) ตอนนั้นหมูจ๋าอายุ5-6ขวบ ตอนน้ำท่วมจนเกือบถึงพื้นบ้าน...งูลอยอยู่เต็มไปหมด หมูจ๋าร้องไห้กลัวงูมากๆ ร้องว่า พ่อ งู ลอยอยู่เต็มเลย พอพ่อออกมาดูก็ร้อง อ๋อ นั่นไม่ใช่งูหรอกมันเป็นปลาไหลต่างหากเดี๋ยวพ่อจะจับมาแกง ว่าแล้วพ่อก็จับปลาไหลเหล่านั้นมาแกงกินจนอิ่มกันไปเลยค่ะ ตอนน้ำท่วมนั้นมันหลุดออกมาจากบ่อที่เขาเลี้ยงไว้ ลอยเต็มจริงๆค่ะ เหมือนงูมากๆด้วย ปลาอะไรงูชัดๆ มีแต่หัวลอยหัวแกว่งไปมา แต่ว่าตั้งแต่นั้นมาหมูจ๋าไม่เคยกลัวงูอีกเลย แถมยังเป็นแชมป์ฆ่างูประจำบ้านเสียอีกค่ะ เวลาเห็นข่าวน้ำท่วมทีไรก็นึกถึงแต่ตอนอยู่เกาะคาน้ำท่วมแล้วปลาไหลออกจากรูที่อาศัยของมันแล้วพ่อจับมาแกงกิน แต่หมูจ๋าไม่กินหรอกนะคะ ไม่กินปลาทุกชนิดเลยค่ะ ทานทีไรอาเจียนทุกที เรื่องเล่าในวัยเด็กเผื่อจะได้คลายเครียดกันบ้างนะคะ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านถึงไม่ได้เม้นท์ก็ยินดีค่ะ

 

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ตค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ปลาไหล
หมายเลขบันทึก: 407251เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2010 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับพี่หมูจ๋า

แวะมาทักทายและอ่านเรื่องในอดีตพี่

ชอบที่พี่ไม่กลัวงูและเสียดายที่พี่ไม่กินปลา ผมก็เคยตอนเด็กกินทีไรอ้วกทุกที(เพราะมันคาว)ต้องเริ่มกินปลาย่างปลาแห้งแทน เดี๋ยวนี้กินเป็นทุกอย่างฯ

ผมเคยจับงูยาว3เมตรด้วยมือเปล่าคิดว่าเป็นงูสิงดงแต่กลับกลายเป็นงูจงอาง นึกถึงทีไรยังกลัวไมหาย(เสียวสุดในชีวิต)

ขอบคุณครับที่แบ่งบัน

Ico32 ขอบคุณน้องต้นสเต็กที่แวะมาทักทาย ก็พอทานได้ค่ะเช่น ปลากระป๋อง ปลาเล็กๆทอดกรอบเพราะมีแคลเซียมสูง และปลาทับทิมนึ่งหรือสามรสบ้างค่ะ แต่ขอสุกๆนะคะ หรือทอดกรอบสมุนไพรทานได้ค่ะ ยังมีเรื่องให้ถวิลหาอีกเยอะเดี๋ยวว่างๆจะเขียนมาให้อ่านกันอีกค่ะ

สวัสดีค่ะIco32

  • ไม่กินปลาก็ไม่ต้องแย่งคุณยายเนาะ เพราะคุณยายชอบกินปลาค่ะ

Ico32 คุณยายค่ะก็ทราบนะคะว่าทานปลาแล้วสมองดีแต่ก็พอทานได้ไม่ถึงกับแย่งคุณยายหรอกถึงแย่งก็คงไม่เป็นไรเพราะคุณยายสมองดีมากใช่ไหมๆอิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท