การมาเป็นอาสาสมัครอิสรชนทำอะไร??


หลายคนเคยถาม และสงสัยว่าอิสรชนทำงานในพื้นที่ทำอย่างไร มีอะไรทำบ้าง ล้วนเป็นคำถามรก ๆ ที่คนสนใจในงานอิสรชน เราชาวอิสรชน เพียงแค่เป็นสะพานเชื่อมคุณให้มารู้จักเพื่อนใหม่ ที่อิสรชนเราบอกว่าเราทำงานในพื้นที่กับผู้คนที่ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ แบบเพื่อน คือ มนุษย์ทุกคนไม่สามารถที่จะอยู่คนเดียวได้ ทุกคนมีสังคม มีเพื่อน การทำงานของอิสรชนก็เหมือนการเพิ่มเพื่อน เจอกันครั้งแรก ไม่รู้จักกัน ก็ต้องทักทาย สวัสดี ตามารยาทและการแสดงความเคารพ พอเริ่มที่จะพูดคุย คุ้นหน้าคุ้นตา มาหาบ่อย ๆ เริ่มที่จะสนิท เริ่มที่จะปรึกษา เริ่มที่จะเล่าเรื่องราว เปิดเผยความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลออกมา จนกลายเป็นเพื่อนสนิทและเปิดใจ บางคนตายแทนกันได้ นี้แหละคือการทำงานในแบบเพื่อนกับคนที่ใช้ชีวิตในที่สาธารณะของอิสรชน ในฐานะอาสาสมัครอิสรชนคุณไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่าการเริ่มต้นที่จะเปิดใจรับเพื่อนใหม่ เรียนรู้เพื่อนใหม่ ที่นอน ที่อยู่ ที่กิน ในที่สาธารณะ ด้วยใจของคุณเอง แล้วการช่วยเหลือ การให้คำแนะนำต่าง ๆ จะตามมาเอง เหมือนที่เรามีเพื่อนสักคน วันหนึ่งที่เพื่อนมีปัญหา ต้องการพูดคุย คนที่เขาจะคุยด้วยมากที่สุดก็คือ คนที่เขาไว้ใจที่สุด เพียงแค่ใช้ใจเท่านั้น แต่ในการช่วยเหลือเบื้องต้น ในด้านปัจจัยสี่ ในรถโมบายเคลื่อนที่ของอิสรชนก็ยังคงให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างต่อเนื่อง แต่ท้ายที่สุดแล้วอิสรชนคิดว่ามนุษย์ต้องช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด คนอื่นเป็นได้แค่เพียงเพื่อนร่วมคิด เพื่อนร่วมปรึกษา และเพื่อนที่ ร่วมเดินทางเท่านั้น ไม่มีใครตัดสินใจแทนตัวเราได้ดีเท่าตัวเราเอง

หลายคนเคยถามว่าทำไมไม่ทำบ้านให้เขาอยู่ ทำไมไม่หาญาติ หรืออีกคำถามต่าง ๆ นานา ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะของเมืองไทย ทุกคนมีบ้าน การสร้างบ้านเหมือนที่หน่วยงานภาครัฐทำ ณ วันนี้มันไม่ใช่คำตอบ หน่วยงานภาครัฐเองก็รู้ว่ามันไม่คำตอบ เพราะเขามีบ้าน แต่เขาไม่อยู่บ้าน บางคนมีบ้านที่มีฐานะ แต่สุดท้ายปลายปัญหาต่าง ๆ ที่เขาประสบทำให้เขาต้องมาอยู่ที่ถนน หรือเลือกที่มาอยู่ที่ถนน สิ่งที่รัฐควรทำคือ ทำอย่างไรให้คนที่เขาออกมาอยู่ที่ถนน ที่สาธารณะ อยู่อย่างมีคุณภาพชีวิต มีสิทธิเท่ากันในฐานะที่เขาเป็นพลเมืองคนหนึ่ง ไม่ใช่ เพียงเขาแต่งตัวไม่สะอาด โดยทัศนคติของบางคนไม่ให้เขารักษาพยาบาล ไม่ให้เขาทำบัตรประชาชน นี้เป็นอีกหนึ่งงานที่อิสรชนต่อสู้ในเชิงนโยบาย เมื่อคนที่เขาไปขอทำบัตรประชาชน ไปรักษาพยาบาลแล้วถูกปฏิเสธออกมา ทั้ง ๆ ที่เขามีสิทธิอย่างถูกต้อง การดูแลเพื่อนที่พบตั้งแต่เกิดจนตาย เราอาจเจอเพื่อนที่มาเป็นครอบครัว แล้วมีเด็กอ่อน ก็ต้องพูดคุย ดูแลเบื้องต้นให้เด็กมีคุณภาพชีวิต คอย ๆ พูดคุย หาที่อยู่ที่ปลอดภัยให้เด็ก หรือพยายามให้แม่เด็กพาเด็กกลับบ้าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของครอบครัวเขา เราเป็นได้แค่เพียงคนที่คอยแนะนำ และให้คำปรึกษา หรือแม้ถ้ามีคนตายเกิดขึ้น ก็ต้องตามญาติ ถ้าญาติไม่ต้องการก็ให้ญาติทำใบอนุญาตให้เราจัดการศพ ถ้าโรงพยาบาลสนใจขอศพไว้ก็เป็นบุญของคนตาย แต่ถ้าโรงพยาบาลไม่เอาเราก็ระดมทุนทำศพ ถ้าตามญาติไม่ได้หรือหาหลักฐานใด ๆ ไม่ได้ ก็ต้องฝังแบบศพไม่มีญาติ ดังนั้น การเก็บข้อมูลเบื้องต้นของเพื่อนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการพูดคุยกับเพื่อน อาสาสมัครที่ลงมาทำเพียงแค่คุณมีใจ เพียงแค่คุณอยากเรียนรู้อีกมุมของโลดใบนี้ ของสังคมแห่งนี้ เพียงแค่คุณมีใจอยากแบ่งปัน ไม่จำเป็นต้องติดที่เวลาหรือว่าอะไร เพราะอาสาสมัครของอิสรชน

คุณว่างเมื่อไร มีใจเมื่อไร หรือวันนี้ว่างอยากมา วันนี้ไม่ว่างไม่อยากมา ก็ไม่มาก็ได้ บอกแล้วเพียงแค่คุณมีใจ บางคนไม่สะดวกลงพื้นที่ แต่อยากช่วยในด้านสิ่งของ ทุนสนับสนุน เดพียงเล็กน้อยก็ถือว่าคุณได้แบ่งปัน ได้เปิดรับเพื่อนใหม่ หรือแม้แต่คุณดูแลคนรอบข้าง มีรอยยิ้มให้คนรอบข้างเท่านั้นก็เพียงพอ ณ วันนี้ สนามหลวง คลองหลอด เป็นแหล่งชุมชนใหญ่ที่ยังคงมีชีวิตชีวา ถึงแม้จะถูกปิดกั้นพื้นที่ด้วยการบริหารของผู้บริหารที่มองผลประโยชน์ทางวัตถุ มากกว่าคุณภาพชีวิตเพื่อนมนุษย์ การมีชีวิตชีวาที่เต็มไปด้วยการเดินทางเรื่องราวของผู้คนอันหลากหลาย ทั้งคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน คนที่เต็มใจออกจากบ้าน คนที่ออกมาดิ้นรน แสวงโชคในเมือง ฯลฯ ที่รวมมาเป็นผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ คำว่า “Just See Them” ยังคงย้ำความคิดและแตกมุมมองให้คนหลากลหายได้อีกเยอะ ในเมื่อปัจจัยของแต่ละคนนั้นซับซ้อน เราจึงทำได้แค่เป็นเพื่อน เพื่อนที่รับฟัง เพื่อนที่คอยให้คำแนะนำ คำปรึกษา และเพื่อนที่แปลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อนที่พร้อมจะเข้าใจในแง่ชีวิตที่ถูกกดทับจากสิ่งรอบข้างโดยปริยาย เพียงแค่นั้นก็อาจต่อชีวิตใครได้อีกช่วงก้าวเดิน ด้วยความรู้สึกเต็มตื้นในหัวใจของเขา ที่ยังน้อยยังมีคนที่คอยเข้าใจ และมองเห็นเขา เหรียญมีสองด้าน ไม่มีอะไรที่มีด้านเดียวเพียงแค่เปิดใจ อาจทำให้มองเห็นอะไรหลาย ๆ อย่างในโลกใบนี้

ผู้ที่สนใจเป็นอาสาสมัครติดต่อได้ที่ 086-687-0902 หรือ ที่ริมคลองหลอด ทุกวันอังคารกับศุกร์ เวลา 13:00 – 18:00 น.

หรือผู้ ที่ตั้งใจ จะบริจาคเงินเพื่อร่วมสนับสนุนการทำงาน ของ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) เพื่อนำไปดำเนินกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ เพื่อคนยากไร้ คนเร่ร่อนไร้บ้าน เด็กและเยาวชนทั้งในชนบทและในชุมชนแออัดทั่วประเทศท่านสามารถ ร่วมบริจาคได้ที่

ธนาคารกรุงไทย สาขา พระปิ่นเกล้า เลขที่ 031-0-03432-9

ธนาคารกรุงเทพ สาขามีนบุรี เลขที่ 145-5-24762-5

ธนาคารกสิกรไทย สาขา ปิ่นเกล้า เลขที่ 706-2-33411-2

ธนาคารไทยพานิชย์ สาขาบิ๊กซี ติวานนท์(SICOTHBK) เลขที่ 382-217647-5

ทุกบัญชี ชื่อบัญชี “สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน”

หมายเลขบันทึก: 406867เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2010 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท