กายใจไม่ใช่ตัวตนบังคับไม่ได้ ประสบการณ์การดูจิตเพื่อฝึกสติ 22 หัดดูกายใจ สอนเรื่องการแผ่เมตตา ได้รับคำชมว่าดีขึ้น


6-11-53

เดือนตค.นี้ดิฉันไปอยู่วัดเมื่อวันเสาร์ที่9 -และกลับจันทร์  11 ตค.53ค่ะ

หลวงพ่อชมว่าดิฉันดีขึ้น    ดิฉันรายงานว่าพยายาม บริกรรมพุทโธรู้กายพุทโธรู้ใจเพื่อให้หลงน้อยลง

สามีดิฉันสัญญากับหลวงพ่อว่าจะมีวิริยะมากขึ้นและถามท่านก่อนกลับในวันจันทร์เช้าว่าทำไมท่านเทศน์เรื่องการแผ่เมตตาทั้ง2วัน   ท่านทราบว่ามีคนโกรธกันมาก   ท่านอยากให้ลูกศิษย์มีเมตตาต่อทุกคนรวมทั้งคนที่เกลียดเราด้วยโดยเริ่มจากคนใกล้ตัว

การอยู่วัดครั้งนี้ได้เจอ  ดร. ไมท์อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็น เพื่อนครูบาป๋องมาดูกายใจด้วย   หลวงพ่อท่านบอกว่าดร. อย่าแผ่เมตตามาก เดี๋ยวผู้หญิงสนใจมากไป

 อาจารย์เล่าว่าเงินเดือนน้อย   ไม่ค่อยพอใช้ แต่ชอบสอนมาก  ที่ญี่ปุ่นให้เป็นอาจารย์หลังเรียนจบ  อาจารย์เลือกกลับมาเมืองไทย

ดิฉันเลยผิดศีลข้อ 4    คือแนะนำว่า  หาเมียรวยก็แล้วกันนะอาจารย์  จะได้ไม่ต้องหางานพิเศษทำ ( แอบคุยก่อนหลวงพ่อเทศน์ )

 

มาครั้งนี้เราเดินจงกรมที่หน้าศาลามาก     เพราะรู้สึกว่าลมเย็นและยุงน้อยค่ะ

หลวงพ่อสอนเรื่องแผ่เมตตาค่อนข้างละเอียดแต่ดิฉันไม่ได้จดมาค่ะ

 เท่าที่จำได้ไม่ใช่ท่องบทแผ่เมตตาอย่างเดียว     ต้องทำจิตให้เกิดความรู้สึกที่หวังดีมีเมตตา ออกจากใจเราจริงๆค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 406840เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2010 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท