Meaning of Truth


มีความจริง ยังต้องมีความหมายอีก

Meaning  of Truth

“ความหมาย”  (Mean) สำหรับความหมายและประเภทของความจริงนั้นท่านอาจารย์ได้สอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน นักศึกษาก็อธิบายและให้ความหมายไปต่างๆ นาๆ ซึ่งผมขอสรุปเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

         1. ความจริงเชิงประจักษ์ (Empirical Truth) คือความจริงที่คนส่วนใหญ่เห็นและให้การยอมรับ ซึ่งในมีเงื่อนไขในเรื่องของเวลา สถานที่  (Time Place and Context)

       2. ความจริงตามธรรมชาติ (Natural Truth)  คือความจริงที่ว่าด้วยปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันเช่น คนเราเกิดมาแล้วจะต้องตาย ดวงอาทิศต้องขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทิศตะวันตก รวมทั้งความจริงที่ว่าด้วยจิตวิญญาณ และสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ

       3. ความจริงเชิงจริยศาสตร์ (Ethical  Truth) คือความเป็นสิ่งที่ถูกต้องทางสังคม เป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละสังคม ซึ่งในแต่ละสังคมอาจจะไม่เหมือนกันจึงไม่ควรนำไปเปรียบเทียบกับสังคมอื่นพี่น้อง KM ที่รักครับผมว่าความจริงเป็นสัจธรรม ที่เราควรเข้าใจ เพราะการที่เราจะอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุขนั้นเราต้องมีความจริงให้ปรากฏทุกวัน เช่นความจริงใจ การพูดความจริง และนอกจากนั้นเราต้องมีความงาม และศิลปะควบคู่กันไปด้วยจึงจะทำให้เรามีความสุขอย่างแท้จริง

คำสำคัญ (Tags): #meaning of truth
หมายเลขบันทึก: 406707เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2010 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท