ความจริงที่ตามหา


ตามหาสัจจะและความจริง

สัจจะคือ ความจริง

ความจริงคืออะไร?
ความจริง 3 ระดับ
1. ข้อเท็จจริง (Fact) คือ ความจริงโดยประจักษ์เกิดจากประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. ความจริง (Truth) คือ ความจริงที่เป็นสากลสอดคล้องกับธรรมชาติ แก่ เจ็บ ตาย
3. ความเป็นจริง (Reality) คือความจริงสูงสุดหรือความจริงสมบูรณ์ เป็นความจริงด้านศาสนา เช่น พระเจ้า นิพพาน พระพรหม

สมมุติสัจจะ คือ ความจริง ที่ไม่ได้เป็นความจริงตลอด เช่น

รูปธรรม - วัตถุต่าง ๆ มีรูปทรง สีสัน มันอยู่ในสถานะนั้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง ๆ เท่านั้น
เราเห็นวัตถุสีแดง จริง ๆ แล้ว มันไม่ได้มีสีแดง แต่เป็นเพราะแสงกะทบกับวัตถุ แล้วสะท้อนเข้าตาเรา เราอาจเห็นเป็นสีอื่น หรือขาวดำก็ได้ ถ้าเราเปลี่ยนเหตุปัจจัย
นามธรรม - ความดี ในสังคมหนึ่ง ๆ อาจจะไม่ใช่ความดีในอีกสังคมหนึ่ง ก็ได้

ปรมัตถสัจจะ คือ ธรรมะ เป็นความจริงที่ไม่ได้ขึ้นกับกาลเวลา อกาลิโก
เช่น ธรรมที่เกิดที่จิต อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นิพพาน ฯลฯ
เราไม่ต้องจดจำก็ได้ครับ ว่าต่างกันอย่างไร
ให้รู้แค่ว่า สิ่งต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และ ไม่มีอะไรที่ควรยึดถือ
มันเป็นของว่าง ทั้งหมด 

สมมติสัจจะ คือความจริงในแบบสมมติ ระบบการสมมติในโลกนี้ทั้งหมด ที่มีการเรียก ชื่อ ความหมาย ต่างๆ รอบตัวเรา ตั้งแต่ การสมมติ ตัวตน เรา เขา หญิงชาย สัตว์
นอกจากนั้นมีสมมติ ย่อยลงไปในแต่ละเรื่องอีก เช่น การเรียกชื่อ คน สัตว์ มาตรวัดต่างๆ
ระบบมูลค่าเงินตรา รวมถึง ระบบความดี ความชั่ว ก็ล้วนเป็นสมมติ ทั้งสิ้น นอกจากนั้น เรายังนำสิ่งที่เป็นสมตินี้ไป ปรุงแต่งเอง ด้วยจิตเรา ต่างๆ นานา ด้วยตัณหา เช่น ความสวย ไม่สวย รวย จน ทำให้เราที่ยังติดสมมติอยู่ต้องวิ่งวนขวนขวาย อยากได้ อยากมีอยากเป็นด้วยความทะยานอยากต่างๆ ระบบสมมตินี้กว้างขวางรวมถึงระบบในกามภูมิทั้งหมด วิมานสวยงามในสวรรค์ก็ยังอยู่ในระบบสมมติอยู เพราะยังตกอยู่ภายใต้การปรุงแต่งด้วยจิตสังขาร

ส่วนระบบปรมัติหรือวิมุตินั้น ไม่มีมิติ ไม่มีสวยงาม ไม่มีความต่าง และไม่อาจเทียบได้กับอะไร เพราะสมมติไม่ได้นั่นเอง ในส่วนนี้ได้แก่นิพพาน เป็นต้น
นอกจากนั้นส่วนสำคัญอีกหมวดคือ การศึกษาอริยสัจ 4 ในส่วนขยาย สายปฏิจจสมุปบาทและกฏอิทัปปัจจัยตา จะทำให้เข้าใจลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นถึงความต่างของระบบสมมติและวิมุติ ว่าในโลกนี้ไม่มีเรา-เขาไม่มีสัตว์-มนุษย์ ไม่มีชาย-หญิง เป็นแต่เพียงเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นตามสายปฏิจจสมุปบาทที่ส่งผลถึงกันและกันเท่านั้น 

หมายเลขบันทึก: 406706เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2010 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท