ผู้ชายยิ่งสูงยิ่งหนาว


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง 'Testicular cancer risk 'greater for tall men' = "ผู้ชายสูง (เพิ่ม) เสี่ยงมะเร็งอัณฑะ (ไข่ 2 ใบ)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ BBC ]
...
การศึกษาใหม่ ทบทวนการศึกษาวิจัยที่ผ่านมา 13 รายงาน รวมกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 10,000 คนพบว่า ผู้ชายที่สูงเกินค่าเฉลี่ย เพิ่มเสี่ยงมะเร็งอัณฑะมากขึ้น 13% ทุกๆ ความสูงที่เพิ่มขึ้น 5 เซนติเมตร หรือ 2 นิ้ว
 
ทว่า... ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนี้ นับว่า น้อยมากๆ, คือ สหราชอาณาจักร หรือหมู่เกาะอังกฤษ (UK) ที่มีขนาดประชากรใกล้เคียงกับไทยแล้ว ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเพียง 1/210 หรือผู้ชาย UK 210 คนจะเสี่ยงเพิ่มขึ้น 1 คน
...
ผู้ชาย UK มีความสุงเฉลี่ย = 5 ฟุต 9 นิ้ว = 175.26 เซนติเมตร, ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่สำคัญของมะเร็งอัณฑะได้แก่ ประวัติคนในครอบครัว (พ่อหรือพี่น้องชายเป็นโรค)
 
สหราชอาณาจักร (UK) พบผู้ชายเป็นมะเร็งอัณฑะ 1% ของมะเร็งทั้งหมด หรือน้อยกว่า 2,000 รายใหม่/ปี
...
อาจารย์ซารา เฮียม ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลสุขภาพจากสำนัก Cancer Research UK กล่าวว่า ถ้าคลำได้ก้อนที่อัณฑะ... ขั้นแรก คือ ให้ทำใจดีๆ ไว้, อย่าเพิ่งตกใจ
 
เนื่องจากโอกาสเป็นมะเร็งอัณฑะมีน้อยกว่า 4% หรือ 4/100
...
วิธีตรวจอัณฑะที่ผู้ชายทำได้เอง คือ ใช้มือ 2 ข้าง, ข้างหนึ่งรองไว้ ไม่ให้มันกลิ้ง, หลังจากนั้นใช้มืออีกข้าง (ควรเป็นข้างที่ถนัด) คลำ, และไม่จำเป็นต้องคลำทุกวัน - ให้คลำเดือนละครั้งก็พอ
 
และขอให้ยืนหน้ากระจกเงา สังเกตหนังหุ้มอัณฑะให้ดีว่า มีอาการบวมหรือไม่เป็นประจำ
...
ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของมะเร็งอัณฑะได้แก่ [  mayoclinic ]
...
 
(1). อัณฑะไม่ลงถุง
 
ตอนผู้ชายอยู่ในท้องแม่... อัณฑะจะพัฒนาขึ้นครั้งแรกในช่องท้องก่อน หลังจากนั้นจะค่อยๆ เคลื่อนผ่านท่อตรงขาหนีบลงไปอยู่ในถุง นัยว่า เพื่อให้มัน "เย็น" ลงจากการได้อยู่นอกช่องท้อง
 
...
 
คนที่มีอัณฑะ (ไข่) ในถุงไม่ครบ 2 ใบ จะมีความเสี่ยงมะเร็งอัณฑะมากขึ้น เนื่องจากอัณฑะใบที่อยู่ในช่องท้อง หรือไข่ใบที่อุ่นกว่าจะเสี่ยงมะเร็งมากขึ้น
 
...
 
(2). ประวัติครอบครัว
 
ผู้ชายที่มีประวัติคุณพ่อ หรือพี่น้องชายเป็นมะเร็งอัณฑะ จะเสี่ยงมะเร็งเพิ่มขึ้น
 
...
 
(3). อายุ
 
พวกวัยรุ่นและหนุ่มน้อย คือ ช่วงอายุ 15-34 ปีจะเสี่ยงมากกว่าวัยอื่นๆ... นี่เป็นข่าวดีสำหรับผู้ชายที่มีอายุเกิน 35 ปี
 
.
หมายเลขบันทึก: 406077เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2010 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท