putarapon


ข้อคิดชีวิตมีสุข

            ๑. เราไม่ได้มีชีวิตเพื่อการเฝ้านั่งเสียใจร่ำไห้ หรือ พูดถึงแต่สิ่งที่เราทำผิดพลาดในอดีต รู้จักให้อภัยตัวเองในสิ่งที่เราทำผิดพลาด แล้วไม่นึกถึงมันอีก
            ๒. เรียนรู้ที่จะให้อภัยผู้อื่น ในสิ่งที่เขาทำผิดพลาดในอดีต แล้วไม่พูดถึงมันอีก
            ๓. การปล่อยวางไม่ใช่เป็นการยอมแพ้ ตรงกันข้าม เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งจากส่วนลึกของหัวใจของเราวันละน้อย เพื่อเอาชนะความอ่อนแอ
            ๔. ชีวิตไม่ได้เติบโตจากการทำให้ทุกสิ่งได้ดั่งใจของเรา แต่เป็นการยอมรับทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตของเราอย่างกล้าหาญ รักและเข้าใจทุกสิ่งที่เราได้ตัดสินใจทำลงไปทุกครั้ง
            ๕. เรียนรู้ความจริงว่าเราไม่สามารถบังคับผู้อื่นให้คิดและทำในสิ่งที่เราต้องการได้ เพราะแม้แต่ตัวเราเอง ยังทำให้เป็นอย่างที่เราต้องการไม่ได้เลย
            ๖. อย่าเสียเวลาคิดแค้นเคืองโกรธในการกระทำของผู้อื่นที่ส่งผลให้เราทุกข์ใจ ให้อภัยเขาเสีย และหากอยากรู้สึกดีขึ้น ก็นึกถึงคำสอนในพุทธศาสนาว่า ใครทำกรรมใดไว้ ผู้นั้นย่อมได้รับผลนั้นได้ด้วยตนเอง
            ๗. วัตถุหรือภาพลวงตาภายนอกไม่เคยสามารถเติมเต็มหัวใจใครได้ การตั้งหน้าตั้งตาหาวัตถุ หรือความพึงพอใจจากการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เพื่อหวังว่าจะทำให้เรารู้สึกเต็มและมีความสุข นั่นเป็นแค่ฝันลมๆแล้งๆ การรับวัตถุทำให้เรามีความต้องการไม่รู้จบ ขณะที่การได้รับความรักความเข้าใจจากคนที่รักอย่างเต็มเปี่ยมจะทำให้เรามีหัวใจที่ "เต็ม" จนไม่ต้องไขว่คว้าหาวัตถุมาเติมเต็มหัวใจอีก

หมายเลขบันทึก: 405888เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • น้องชายพี่เป็นคนเก่ง คนดี จริง ๆ นี่นา พี่นกก็ต้องให้กำลังใจกัน...อยู่แล้ว 
  • สู้ ๆๆๆ จ๊ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                            

  • สวัสดีค่ะ
  • ที่อำเภอพะโต๊ะ ฟ้ามืดมิด ฝนตก หนึ่งคืน กับ อีกหนึ่งวัน ณ.เวลานี้ฝนตกหนักเรื่อย กลัวน้ำท่วมเหมือนกัน....
  • แถวฉะเชิงเทราอากาศหนาวแล้วรักษาสุขภาพด้วยจ๊า
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอีกครั้ง  ลืมพิมพ์ข้อความสำคัญไป รีบเรียนให้จบเร็ว ๆ พี่นกอยากไปเที่ยวฉะเชิงเทราแล้วค่ะ...อิอิ
  • ตั้งใจเรียนนะคนดี
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

  • สวัสดีค่ะ
  • พี่นกแวะมาเยี่ยมเยียนน้องชายค่ะ  สบายดีนะค่ะ  อย่าเครียดให้มากนักด้วยความเป็นห่วงค่ะ
  • อากาศหนาวแล้วรักษาสุขภาพตัวเองด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

  • สวัสดีค่ะ
  • พี่นกแวะมาส่งกำลังใจให้คนเก่งค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                          

  • สวัสดีค่ะ
  • ช่วงนี้พี่นกก็ไม่ค่อยได้เข้าไปทักทายคุณเท่าไหร่ เหตุผล เพราะไม่อยากไปรบกวนสมาธิในการเรียนหนังสือ แต่ให้รู้อย่างเดียวนะ ว่าพี่คอยเป็นกำลังใจให้คุณภัทรเสมอ .......
  • สัญญาหน้าหนาวเข้ามาแล้ว คุณภัทรก็ต้องรักษาสุขภาพตัวเองเช่นกัน ส่วนพี่นกจะพยายามรักษาตัวเองให้แข็งแรง เพราะไม่ชอบหาหมอ....อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท