ปี2554 เฉลิมฉลอง100ปีลูกเสือไทย


ปี 2554 ศธ มีนโยบาย ใช้ลูกเสือเป็นกระบวนการพัฒนาเยาวชนอย่างบูรณาการ การฟื้นฟูหลักสูตรลูกเสือ ให้เป็นหลักสูตรหลักในการพัฒนาทักษะชีวิตและสร้างสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเน้น ๓ เรื่อง คือ รู้รักสามัคคี ส่งเสริมและยกย่องคนดี และการสร้างสังคมประชาธิปไตย กิจการลูกเสือเพื่อการแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ซึ่งทุกโรงเรียนต้องฟื้นฟูกองลูกเสือขึ้นมา ทุกคนต้องเข้ามามีส่วนร่วม...

ปี2554 เฉลิมฉลอง100ปีลูกเสือไทย

 รมว.ศธ.กล่าวว่าเป็นโอกาสดีที่จะใช้กิจการลูกเสือในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง และเพื่อพัฒนากิจการลูกเสือไทย

ในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี โดยการรวมพลังจากทุกคนที่มีส่วนพัฒนาลูกเสือไทยให้เป็นไปตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และจะเตรียมการเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปีลูกเสือไทยครั้งยิ่งใหญ่ในปี ๒๕๕๔ รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายเพื่อพัฒนากิจการลูกเสือไทยในรอบ ๑๐๐ ปี ดังต่อไปนี้

                 การฟื้นฟูหลักสูตรลูกเสือ  ให้เป็นหลักสูตรหลักในการพัฒนาทักษะชีวิตและสร้างสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเน้น ๓ เรื่อง คือ รู้รักสามัคคี ส่งเสริมและยกย่องคนดี และการสร้างสังคมประชาธิปไตย 

ซึ่งลูกเสือจะต้องมีหน้าที่ ๓ ด้าน คือ ลูกเสือคุณธรรม ลูกเสือที่ต่อต้านสิ่งไม่ถูกต้อง โดยจะต่อต้านยาเสพติดเป็นภารกิจหลัก และลูกเสือประชาธิปไตย 

ซึ่งจะมีการปรับปรุงหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน และกิจกรรมในโรงเรียน ในขณะนี้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษามีความรู้มากเกินกว่าการเอาตัวรอด จึงควรจะให้เด็กในระดับนี้มีทักษะอ่าน ออกเขียนได้ เรียนเพียง ๓-๔ วิชาเท่านั้น และช่วงบ่ายก็จะมีกิจกรรมลูกเสือเกิดขึ้นในโรงเรียน

และคาดว่าภายใน ๑ เดือน จะต้องเห็นภาพของลูกเสือไปปฏิบัติกิจกรรมดูแลช่วยเหลือในชุมชน โรงพยาบาล หรือแม้แต่ดูแลเด็กด้อยโอกาส                      โดย รมว.ศธ.จะใช้การศึกษาเป็นธงนำในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พัฒนาประเทศด้วยการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ และที่สำคัญคือ                  สร้างความจงรักภักดีและความรู้สึกภาคภูมิใจที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้จากกระบวนการสร้างกิจกรรมอบรม                  และทำกิจกรรมให้เป็นจริง

                    กิจการลูกเสือเพื่อการแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

                    ซึ่งทุกโรงเรียนต้องฟื้นฟูกองลูกเสือขึ้นมา ทุกคนต้องเข้ามามีส่วนร่วม                                                              

                    ดึงพลังจากทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง                                                                                 โดยใช้กิจการลูกเสือ เพื่อร่วมสร้างคนให้เป็นคนที่มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบ และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

                     กิจกรรมเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปี ลูกเสือไทย  จะจัดกิจกรรมชุมนุมลูกเสือไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งได้มอบหมายให้ ศธ.เป็นเจ้าภาพ และให้คิดรูปแบบของการจัดงาน เพื่อให้เกิดการชุมนุมลูกเสือไทย ไม่ว่าจะเป็น ลูกเสือสามัญ ลูกเสือชาวบ้าน ลูกเสือต่างๆ เข้ามาร่วมชุมนุม เพื่อถวายพระเกียรติแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขับเคลื่อนกิจการของลูกเสือไทยและขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองในทิศทางเดียวกัน โดยภายหลังจากจัดสมัชชาปฏิรูปการศึกษารอบสองเสร็จแล้ว จะเชื่อมโยงการปฏิรูปการศึกษา กิจการลูกเสือไทย และกระบวนการจัดการเรียนหลักสูตรลูกเสือเข้าด้วยกัน รวมทั้งบูรณาการและจัดยุทธวิธีเพื่อเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน อย่างเป็นรูปธรรมร่วมกัน เพื่อให้เกิดการฟื้นฟูลูกเสือไทยและเกิดสังคมประชาธิปไตยในสังคมไทยต่อไป

 ที่มา : ข่าวกระทรวงศึกษาธิการ http://www.moe.go.th/websm/2010/jan/031.html

สรุป : นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษเรื่อง การเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปี ลูกเสือไทย จัดโดยคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๓

คำสำคัญ (Tags): #scouting for boys
หมายเลขบันทึก: 405729เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • นึกถึงกิจกรรมลูกเสือ
  • ไม่ได้ใส่ชุดลูกเสือนานมาก
  • คงใส่ไม่ได้แล้ว
  • จำได้ตอนทำฐานให้ลูกเสือโลกสนุกมาก

Good

ดูเหมือน เด็กเลย ดร. น่ารักมาก ๆ

ถ้าไม่รู้จักกันมาก่อน จะถามว่า หนูเป็น ลส.โรงเรียนไหน ?

" ตามระเบียบ พัก "

มี fb มั้ยค่ะอาจารย์ add

Korja Thx

เป็นเพื่อนด้วยสิ

ที่อาจารย์ถามกอว่าสบายดีแล้วใช่มั้ย

หมายถึงเรื่องที่กอเคยเล่าเหรอค่ะ

ยังเหมือนเดิมค่ะ บอกไม่ถูก งง แต่ปลงแล้ว เดี๋ยวก็ตาย

เป็นบ้าเป็นดี เป็นไข้ ไม่สบาย ป่วยจิต เป็นอะไรก็เป็นไปค่ะ

แต่ที่แน่ๆ กอไม่ทำร้ายใคร ไม่ทำร้ายตัวเอง อยู่ทำงานไป กิน เที่ยว

เดี๋ยวก็จบแล้ว ขอบคุณน่ะค่ะ ที่ยังห่วงกันเสมอเลย นึกว่าลืมกอแล้ว

  • สวัสดีครับ
  • พูดถึงลูกเสือ สนุกและประทับใจคือ การออกค่าย การเดินทางเป็นกลุ่ม กิจกรรมรอบกองไฟครับ และที่รู้จักกันก็คือ เสือสำรอง ลูกเสือสามัญ รวมทั้งลูกเสือชาวบ้าน กลุ่มหลังสมัยผมเป็นเด็กเห็นคุณพ่อเข้าไปร่วม ได้ผ้าผูกคอสีแดงมาด้วยครับ เรียกว่าเป็นลูกเสือรุ่นใหญ่ ลูกเสือทั่วไปทำประโยชน์ดี แต่ถ้าเจอลูกเสือกลุ่มนี้อาจหนาวครับ นั่นคือ กลุ่มลูกเสือลูกจะเข้ครับท่าน

 

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้มาเยี่ยมนานแล้วค่ะ..สบายดีมั้ยคะ...

วันนี้..มาชวนไปชมการสวนสนามที่เกาหลีเหนือค่ะ....http://gotoknow.org/blog/0815444794/406303

ดร.กระแต จากเกาหลีเหนือ แล้วจะไปที่ไหนต่อ เก็บภาพดี ๆ มาฝากด้วย คิดถึงเช่นกันครับ ขอบคุณ

ผมยังศัทธาและภูมิใจในกิจการลูกเสือไทยอยุ่เพียงแต่ไม่มีโอกาสที่จะร่วมกิจกรรมได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท