สร้างพลวัตการเรียนรู้ : การเสวนา (Dialogue)


เป็นการมองประเด็นที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านร่วมกัน โดยไม่ด่วนตัดสินใจในความคิดของผู้อื่น ทำให้เรามองออกถึงความแตกต่างระหว่างทฤาฏีกับการปฏิบัติ

การเสวนา (Dialogue) นับเป็นการสื่อสารที่เข้มข้นที่คุณภาพ มีอิสระต่อการคิดอย่างสร้างสรรค์ มองประเด็นที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านร่วมกัน โดยไม่ด่วนตัดสินใจในความคิดของผู้อื่น การนำทักษะในการเสวนาเหล่านี้มาใช้ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะเข้าใจอย่างถ่องแท้ ครบถ้วน

การเสวนายังทำให้องค์การสามารถนำเอาความฉลาดทั้งหมดที่มีอยู่ออกมาใช้ได้ดีขึ้น ทำให้เราได้มองแบบองค์รวมไม่ใช่แยกเป็นส่วนๆ และยังพยายามกระตุ้นให้เราทำความเข้าใจว่า ทำไมและอย่างไร การรับรู้ภายในของเราจึงมีอิทธิพลต่อมุมมองของเราต่อสิ่งต่างๆ

ความสำเร็จของการเสวนา จะทำให้สามารถหาข้อสรุปหรือทำให้เกิดนัยโดยทั่วไปจากการสังเกตการณ์ได้ ทำให้เกิดความกระจ้างแจ้งถึงแม้บางอย่างอาจไม่ได้พูดคุยกันในระหว่างการสนทนานก็ตาม ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างการซักถามและการสนับสนุน ทำให้เรามองออกถึงความแตกต่างระหว่างทฤษฏีกับการปฏิบัติ

คำสำคัญ (Tags): #การเสวนา(dialogue)
หมายเลขบันทึก: 40529เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาให้กำลังใจครับผม
  • รอดูKM ที่ มมส เบ่งบาน

ข้อมูลสืบค้นง่าย ขอขอบคุณนะครับ คงจะได้รบกวนกับข้อมูลที่ต้องการอีกครับ

4 ปี ผ่านไป ไวเหมือนโกหก ผมเขียนเรื่องนี้มาตั้ง 4 ปีกว่าแล้ว +

ขอบคุณ "สุทัศน์ ผลบุญ"

ยินดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท