พาไปดูตักบาตเทโวบ้านนาขุม


        

        ตักบาตรเทโว ในปี 2553 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2553 ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 วัดนาขุม หมู่ 7  ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก  ได้จัดขึ้นตามประเพณีสืบต่อกันมา มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาทำบุญจนศาลาของวัด เมื่อสมัยผู้เขียนยังเด็กๆ (2530) ภูมิใจอย่างยิ่งที่วัดบ้านเกิดมีศาลาที่ใหญ่โตกว่าวัดอื่นๆ ในหมู่บ้านใกล้เคียง แต่ปัจจุบันกลายเป็นศาลาที่คับแคบแล้ว ด้วยหมู่บ้านมีประชากรมาก อีกทั้งลูกหลานที่จากถิ่นฐานบ้านเกิดไปทำงานทั่วทุกสารทิศ ได้มาลูกหลานกลับมาทำบุญที่บ้านเกิด

         งานบุญครั้งนี้ระลึกถึงพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก จากเรื่องเล่ามีอยู่ว่าพรรษาที่ 7 นับแต่วันตรัสรู้ พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อเทศน์โปรดพระพุทธมารดา ที่ได้กำเนิดเป็นเทพบุตรอยู่ในชั้นดุสิต เมื่อออกพรรษาในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 จึงเสด็จลงจากเทวโลก ทุกภพจะเห็นพระพุทธองค์ และเห็นกันเองทุกภพ รวมทั้งพระผู้มีพระภาคเจ้าจึงทรงเปล่งฉัพพรรณรังสี ขณะที่พระองค์เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พุทธศาสนิกชนจึงพากันทำบุญตักบาตร เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น จึงนิยม ตักบาตรเทโว กันจนเป็นประเพณีสืบมาตราบเท่าทุกวันนี้

         งานตักบาตรเทโวของบ้านนาขุมครั้งนี้ ดูจะเงียบเหงาไปนิด เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมนาข้าวเสียหายหลายไร่ อีกทั้งก่อนงนบุญฝนตกลงมาสนามหญ้าหน้าวัดเปียกแฉะ พระครู สุจิณวรธรรม เจ้าอาวาสวัดนาขุม และเจ้าคณะตำบลท่าช่าง จึงให้ใส่บาตรอาหารแห้งบนถนนจากศาลาวัด-โบสถ์  ซึ่งเป็นพื้นที่คับแคบ ผู้เขียนได้แต่นึกในใจว่า ถ้ามีผู้มีจิตศรัทธาปรับสภาพสนามวัดให้แน่นและสูงกว่าเดิมเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังคงจะดีกว่านี้แน่  ซึ่งจะออกความคิดเห็นให้พระอาจารย์ฟังผู้เขียนเองก็ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะหาทุน จะได้ก็เพียงแต่คิดเท่านั้น

        งานบุญครั้งนี้ เป็นเหมือนข้อบงบอกถึงทุนทางสังคมของชุมชนบ้านนาขุมที่มีความเหนียวแน่น มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเดียวกันคือวัดนาขุม ทุกคนมีจิตใจที่มุ่งมั่นด้วยจิตศรัทธา และรอยยิ้มให้กันยามพบหน้า เป็นเสน่ห์ดึงดูดพี่น้องประชาชนให้กลับบ้านเกิดเมืองนอนไม่ว่าจะจากไปทำงานที่ใดก็ตาม เพื่อเข้ามาทำบุญที่วัดในเทศกาลต่างๆ  ผู้เขียนขออนุโมทนาสาธุในกุศลจิตทุกๆ ท่านที่ร่วมทำบุญไม่ว่าจะทำที่วัด หรือที่ใดๆ ก็ตาม...สาธุ...สาธุ

หมายเลขบันทึก: 404518เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาแวะเยี่ยมชมค่ะ...ขอบตุณนะคะ..ที่ทักทายกัน

ตัวหนังสือในบันทึก ถ้าโตกว่านี้จะดีสำหรับคนวัยทองมากเลยค่ะ..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท