เยี่ยมชมกิจกรรมทันตฯ ที่เมืองสระบุรี (5) งานทันตฯ ที่ สถานีอนามัยตาลเดี่ยว


 

งานทันตสาธารณสุขของ โรงพยาบาลแก่งคอย มี2 ส่วน คือ ทำในชมรมฯ และทำตามชุดสิทธิประโยชน์ ซึ่งระบบการทำงานของเราทำในลักษณะเครือข่ายโซน มี 4 สอ. ช่วยกันทำงาน

กิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุ

สอ.ตาลเดี่ยว รับผิดชอบ 7 หมู่ มีผู้สูงอายุ 700 กว่าคน มีกิจกรรมคือตั้งเป้าหมาย เราเริ่มทำให้เป็นรูปร่าง คือ

  • เริ่มปี 2548 ทำจาก 5 อ
  • ปี 2552 เริ่มทำในชมรมผู้สูงอายุ มีการตรวจสุขภาพประจำปี ทำแผนร่วมกับชมรมฯ สนับสนุนเรื่องการมีส่วนร่วม ประเมินระดับของชมรม จัดทำศูนย์ข้อมูลสุขภาพ
  • ปี 2553 มีชมรมผู้สูงอายุทุกหมู่ มีกิจกรรมเรื่องฟัน ร่วมกับการตรวจสุขภาพ มีโครงการฟันติดดาว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในการดูแลสุขภาพช่องปาก มีสุขภาพทั่วไป สุขภาพฟันที่ใช้งานได้ ลดปัญหาโรคปริทันต์ในผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุมีฟันเทียมเพื่อใช้บดเคี้ยว

กิจกรรม ก็คือ

  • ออกไปตามตามหมู่บ้าน ใช้วัดเป็นศูนย์รวม มีการลงทะเบียน แจกแปรงสีฟัน ยาสีฟัน ตรวจสุขภาพทั่วไป วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก ประเมินค่าดัชนีมวลกาย ตรวจสุขภาพฟัน และให้บริการทันตกรรม เช่น ถอนฟัน ถ้าเป็นปัญหาที่ต้องขูดหินปูน ให้ไปรับบริการที่สถานีอนามัย ถ้าใส่ฟันเทียมก็ส่งต่อไปที่โรงพยาบาลเครือข่าย
  • มีข้อมูลพื้นฐานของผู้สูงอายุ จากการสัมภาษณ์ พบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นหญิง จบชั้น ป.4 มีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากระดับปานกลาง ทัศนคติเกี่ยวกับทันตสุขภาพ ระดับปานกลาง การปฏิบัติอยู่ในระดับดี การตรวจฟัน พบว่า มีฟันเหลือใช้งานได้ 137 คน มีฟันหลังสบกันได้ 185 คน ไม่มีฟัน แต่มีฟันเทียม 45 คน และไม่มีฟัน ไม่มีฟันเทียม 11 คน ตรวจเหงือก มีหินปูน
  • และมีกิจกรรมให้ความรู้ การย้อมสีฟัน และหน่วยบริการ

โครงการตามชุดสิทธิประโยชน์ของ CUP แก่งคอย

  • มีการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ให้บริการทาฟลูออไรด์วานิช ถอนฟัน ขูดหินปูน และถ้าส่งต่อฟันเทียมไปที่ CUP

รวมเรื่อง เยี่ยมชมกิจกรรมทันตฯ ที่เมืองสระบุรี

  

หมายเลขบันทึก: 403860เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2010 06:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท