น้ำท่วมใหญ่ ภัยธรรมชาติที่มีผลจากการกระทำของมนุษย์


มนุษย์เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลาย

ได้ดูข่าวแล้วรู้สึกเห็นใจคนที่ได้รับผลจากน้ำท่วม แทบจะหมดตัวเลย บางรายกว่าจะสะสมทรัพย์สินต้องใช้เวลาทั้งชีวิต แต่ปัญหานี้ คือผลจากการกระทำของมนุษย์เอง จะโทษแต่ธรรมชาติก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะการสร้างเมือง และ ถมดินปิดกั้นทางน้ำ คือสาเหตุหลักทำให้ น้ำไม่มีทางไปได้ตามธรรมชาติ ก็ต้องเอ่อล้นขึ้นมาอย่างนี้แหละ

ได้ดูการชี้แจงของท่านอาจารย์ ปราโมทย์ ไม้กลัด บอกว่าน้ำท่วมคราวนี้ ฝนไม่ได้ตกมากว่าที่เคยผ่านมา แต่ก่อนตกมากกว่านี้อีก แต่ไม่ท่วม ที่ท่วมเพราะการพัฒนาเมืองที่ขัดแย้งกับธรรมชาติ ธรรมชาติเลยลงโทษอย่างนี้ อีกปัญหาหนึ่ง ท่านอาจารย์ บอกว่า การทำงานในการแก้ปัญหา ไม่มีการร่วมมือที่ดี ตัวใครตัวมัน และประชาชนไม่ค่อยเชื่อคำเตือนและติดตามข่าวสาร มีการเตือนก่อนฝนตกหนักตั้งหลายครั้ง

ผลจากการทำลายป่าอย่างมหาศาล ฟองน้ำธรรมชาติหายไป จงช่วยกันทำลายป่าต่อไปเถอะ หายนะจะตามมาอีกแน่นอน เขียนอย่างนี้ไม่ได้ซ้ำเติม แต่เห็นใจด้วยซ้ำ แต่ความจริงก็ไม่อาจปฏิเสธได้ มีการทำลายจากมือมนุษย์จริง สื่อสาระความรู้มากมายที่จะสามารถอธิบายเรื่องนี้ได้อย่างแจ่มชัด แต่จะมีคนไทยสักเท่าไรที่ตระหนักในเรื่องนี้ นอกจากจะรอให้ วัวหายแล้วล้อม

หลังจากน้ำลด ก็ถึงคราวฟื้นฟู คอยจับตางบประมาณมหาศาลที่กำลังจะเข้ามา เชื่อเถอะ จะมีพวกเหลือบที่คอยดูดเลือดจากคนป่วยหนัก ซ้ำเข้าไปอีก นี่คือวังวนของ ความชั่วที่มีอยู่ในสังคมไทย

แต่ที่รู้สึกปลาบปลื้มในใจ ที่เห็นว่า ยามบ้านเมืองมีทุกข์ น้ำใจคนไทยจะท่วมท้น ของบริจาค เงินช่วยเหลือ และ แรงการแรงใจที่เข้าไปช่วยผู้เดือดร้อน มากมายจนรู้สึกว่าคนไทยไม่เคยทิ้งกัน แล้วอย่างนี้ เราจะทะเลาะกันอีกไปทำไม พวกที่สร้างปัญหาให้บ้านเมือง เลิกบ้ากันได้สักที ถ้าคนไทยยังไม่คิดที่จะสำนึกในหน้าที่ คนไทยยังกัดกันอย่างกับสี่ขาเฝ้าบ้าน ก็เห็นแต่จะเป็นอย่างนี้ ทุกข์อย่างนี้ตลอดไป เฮ้อ ! เศร้าจริงๆ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 403744เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2010 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณรักษ์ ภัยธรรมชาติครานี้ ได้โอกาสดีๆ ที่พี่น้อง ผู้นำชุมชนทางโน้น กลับมาพิจารณาหลายๆสิ่งอย่าง ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ยาคิมเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมตลอดเวลาค่ะ  ส่งใจ ร่วมน้ำใจผ่าน SMS ทุกวัน และซึ้งในน้ำใจของคนไทยทั่วประเทศนะคะ

แต่ทราบข่าวอีกอย่างหนึ่งว่า "พ่อค้าแม่ค้าฉกฉวยโอกาสขายของแพง ขึ้นราคา"  แบบนี้เศร้านะคะ

หากเราคนไทยช่วยกันเพียงคนละ ๑ บาท  คิดดูสิคะจะเป็นเงินเท่าไร  หรือครอบครัวละ ๕ บาท ๑๐  บาท....น่าทำนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท