เสาวณีย์
นางสาว เสาวณีย์ แก้วจุลกาญจน์

อยากให้อ่าน


เตือนใจ

      อย่าเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น

      อย่าเปรียบเทียบคนรักของเรากับคนรักของคนอื่น

      อย่าเปรียบเทียบพ่อแม่เรากับพ่อแม่คนอื่น

      อย่าเปรียบเทียบลูกของเรากับลูกคนอื่น

      อย่าเปรียบเทียบเพื่อนของเรากับเพื่อนคนอื่น

      อย่าเปรียบเทียบเจ้านายของเรากับเจ้านายของคนอื่น

    

 

     โลกนี้ไม่ได้มีไว้เปรียบเทียบทำให้ดีที่สุดในแบบของเราก็พอแล้ว

บทความดีๆของคุณต้นกล้า นัยนาคะ

หมายเลขบันทึก: 40350เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2006 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เวลาอ้างอิง อาจใช้รูปแบบใด ก็ได้ แต่ข้อมูลควรครบ ที่สำคัญ ก็คือ (๑) เป็นผลงานของใคร (๒) เรื่องอะไร (๓) เผยแพร่ที่ไหน โดยใคร และ (๔) เมื่อไหร่

ส่วนที่ตามมา แล้วนะจะดีมาก ก็คือ เราผู้นำมาเผยแพร่ต่อ คิดอย่างไร กับเรื่องนั้น

ขอบคุณ อาจรย์อีกครั้งคะที่ช่วยแนะนำ บทความข้างต้นนี้นะคะเป็นผลงานของคุณ ต้นกล้า นัยนา คะ โดยรวบรวมมาจากสำนักพิมพ์มติชนคะ 

   โดยส่วนตัวแล้วนั้นผู้เขียนชอบผลงานของคุณ ต้นกล้า เป็นพิเศษ อยู่แล้วคะ

    โดยหลังจากอ่านบทกวีข้างต้นแล้ว ผู้เขียนเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคะ ว่าไม่ควรเปรียบเทียบอะไรกับอะไร ควรทำตัวเองให้ดีที่สุด เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด เท่านี้ก็พอคะ ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีทั้งข้อดีและไม่ดีในตัวเองคะ อย่าลืมซิคะว่าเหรียญยังมีสองด้านเลย เพราะฉะนั้นคำว่าสมบูรณ์แบบเพรียบพร้อมทุกอย่างดูเหมือนกับว่าเป็นไปได้ยาก หรือบางทีอาจจะเป็นไปไม่ได้เลยก็ได้

   เพราะฉะนั้นผู้เขียนเห็นว่าพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ และเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด แค่นี้ก็เพียงพอที่จะทำให้เราอยู่บนโลกนี้ได้อย่างมีความสุขแล้วคะ

สงสัยใส่ความเห็นผิดบันทึก

แต่ก็คงถูไถ่ได้ อยากน้อยก็ทราบที่มาของความคิด ฮิฮิ

   จรรโลงใจดีนะติ๊ก...เป็นสัจธรรมสอนให้รู้จักคำว่าจงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ เพราะคนเรามักจะมีทั้งจุดดีและจุดด้อยเสมอ ทั้งคนจะออกแบบมิได้ด้วยว่าคนรอบข้างเราต้องเป็นอย่างที่เราคาดหวัง...แต่ควรปล่อยให้เขาเป็นไปตามธรรมชาติของเขาจะดีกว่า...นั่งดูต่อไปกับพฤติการณ์ที่เขาแสดงออกต่อเราอย่างเป็นกลางจะดีกว่าเนอะ...

เข้ามาทักทายค่ะ...และขอเพิ่มสักข้อเถอะค่ะ

"อย่าเปรียบเทียบที่ทำงานเก่ากับที่ทำงานใหม่"
ปัญหานี้เจอบ่อยมาก โห!! ทำไม? ที่นี่ระบบแย่อย่างจัง...แย่อย่างโน้นอย่างนี้ ที่เก่าฉันนะ...ดีกว่านี้เป็นกอง ทำไมๆๆๆๆๆ ทำไม? จนคนฟังรู้สึกรำคาญ..."ถามจริง...เธอย้ายมาที่นี่ทำไม?"

เห็นด้วยคะพี่กิ๊กที่ว่าคนเรามีทั้งจุดดีและจุดด้อย ในส่วนตัวติ๊กนะคะมีหลักประจำใจที่ว่า

 เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนที่ดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู สิ่งที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท