นับดาวเรียนรู้ KM ปฏิบัติ ดวงที่ 10


เก็บตก มุขเด็ด จากงาน มหกรรม KM ราชการไทย ก้าวไกลสู่ LO

             เนื่องจาก ก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้าน อาจารย์หมอวิจารณ์ตั้งคำถามไว้ "วันนี้ได้กี่บล็อก?" ผู้เขียนเกือบให้ ทางอาจารย์กำหนด จำนวนเสียแล้ว แต่ อาจารย์ก็ไม่ได้ระบุ " ยังโชคดีอยู่!"

             จริงๆแล้วผู้เขียน คิดว่ามีมุมเล็กๆน้อยๆ ที่จะนำเสนอได้ หลายแง่มุม แต่คงตกผลึกซ่อนอยู่ตามหลืบมุมต่างๆในสมอง คงค่อยๆ ทยอยขุดออกมา ประกอบกับ ที่บ้านตอนนี้ไม่ค่อยสะดวกนักในการนำเสนออย่างสมบูรณ์เป็นเหตุผลอีกประการหนึ่ง จึงของัด มุขเด็ด ของ คนใกล้ตัว ทีมงาน สคส.ออกมาเล่าก่อน

              ในวันจัดงานผู้เขียนรับหน้าที่คุณลิขิต ประจำห้อง "KM กับการพัฒนาบุคลากร (HRD)" ซึ่งมี คุณธวัช หมัดเต๊ะ  หนุ่มนักวิชาการชาวใต้มาดนุ่ม ประจำ สคส. เป็นพิธีกร ช่วงเช้าวิทยากรรับเชิญ เป็นทีมของจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่พี่วัธ... งัดมุข คำคม อีสานเป็น ตัวเรียกร้อง ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าฟัง "ของกิน ถ้าบ่อกิน มันสิเน่า เรื่องเล่า ถ้าบ่อเล่า มันสิล้ม"   เมื่อผู้เขียนฟังสำเนียงที่พี่วัธกล่าว ก็ฮา...ในใจ แต่ต้องนั่งเรียบร้อย ลิขิตไปตามหน้าที่  "เป็นความงดงาม ในความแตกต่างจริงๆค่ะ ภายใต้สไตล์เนียนในเนื้อหาสาระ KM อยู่เสมอ"

             ต่อมา ผู้เขียนต้องประทับใจกับ ท่านอาจารย์ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ในรอบเย็น ...กับการบรรยาย "จาก KM สู่ LO ด้วย KM Inside" ประมาณหนึ่งชั่วโมงเศษ เพราะ อาจารย์พกมุข มาเต็มกระเป๋า แตกต่างกับการเป็นพิธีกรช่วงเช้า ซึ่งดูป็นทางการอย่างชัดเจน บังเอิญผู้เขียนไปนั่งฟังรวมกลุ่มอยู่กับผู้เข้าฟัง ผู้เขียนจึงเหมือนหน้าม้ากลายๆ เมื่อ ยกนิ้วหัวแม่โป้งชมอาจารย์ว่า "เยี่ยมๆ"       จริงๆผู้เขียน ก็ไม่มีอารมณ์ชื่นชมง่ายดายอยู่เสมอ คงต้องกลั่นกรองมาจากความคิดจึงออกมาเป็นท่าทาง เช่น อาจารย์บอกว่า จะตั้งคำถามถามตนเอง ถ้าไม่มีใครถาม แต่เมื่อมีคำถามจริงๆ อาจารย์กลับอ่านคำถาม เป็นการตอบคำถามแทน แถมโยนลูกไปที่ อาจารย์หมอวิจารณ์ (ซึ่งจะต้องมากล่าวปิด ในช่วงถัดไป) ให้ผู้ฟังหาคำตอบจาก คำกล่าวของอาจารย์หมอ...เอง    จนผู้ฟังข้างๆผู้เขียน เอ่ยปากปนเสียงหัวเราะ ว่า "อาจารย์ประพนธ์มุขเยอะ"     นี่คือวัฒนธรรม KM อย่างหนึ่ง ที่พบเห็นได้ ในการประชุมที่ สคส.

              ที่พลาดไม่ได้ คือ "ยุทธศาสตร์ บ้ายอ สำคัญมากในการทำ KM" เป็นคำตอบหนึ่งที่ซ่อนมา ในการกล่าวปิดงาน ของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ถือเป็น มุขเด็ดเฉลยคำถาม รับลูกที่ อาจารย์ประพนธ์ โยนไว้ ผู้เขียนนั่งฟังแล้วต้องอมยิ้ม เพราะอาจารย์หมอ พูดย้ำหลายๆครั้ง คนภาคใต้ต้องเข้าใจได้ชัดเจนอย่างแน่นอน ...เมื่อทีมงาน สคส. เดินทางกลับ ยังแซวกันว่า "อาจารย์หมอ คิดยุทธศาสตร์นี้ได้อย่างไร?"

               ผู้เขียนได้เรียนรู้มุข KM ปฏิบัติ นับเป็นดาวดวงที่ 10 แล้วนะคะ แบบไม่เครียดเลย

หมายเลขบันทึก: 40316เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • เห็นภาพเลยครับ ที่ มน. คนมุมเยอะคืออาจารย์  beeman ครับ
  • ท่านอาจารย์ Panda ที่ มมส. ก็ไม่ธรรมดาครับ
วันข้างหน้า เราต้องมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง มุขเด็ดๆ ใน KM ดีไหมคะ ? โดยเชิญบุคคล...ที่ว่านี้ มาดวลกันหน่อย คงหัวเราะกันท้องแข็ง แก้บรรยากาศได้ดีนะคะ
  • สงสัยจะแพ้อาจารย์ Panda ครับ
  • อีกคนคือ พี่ Handy ครับ
เดี๋ยวจะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญ ไว้เป็น List ค่ะ ถ้า มีโอกาส จะขอเป็น คุณอำนวยเอง ขอซักเทคนิคการสร้างมุขเด็ด ซะหน่อย ตอน อายุประมาณ 27 ปี ต้องบันทึกไว้เลยนะคะ ว่า อย่าลืมเตือน อาจารย์สอนมุข เพราะตนเอง พูดวิชาการน่าเบื่อมากค่ะ
  • ดีครับสนับสนุน มุก เอย มุข นี่ฝึกไม่ยากหรอกครับ
  • สรุปว่าจะเป็นคุณอำนวยนะครับ
จบเดือนกรกฎาคมนี้แล้ว คุณลิขิต อาจเปลี่ยน สถานภาพ เป็น คุณอำนวยค่ะ แต่ยังไม่มีคุณเอื้อค่ะ
ถ้าคุณเอื้อท่านใดสนใจ คุณอำนวยมือใหม่ ที่ชอบจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบแปลกๆ เชิงผสมผสานสศิลปะและตรรกะ ทางความคิด มีความสามารถหลายอย่าง ประเภท HRD Culture Change เป็นต้น ไม่เก่ง นะคะ แต่เป็น... และพยศถึงสิ้นปี คงเป็น คุณเอื้อ ได้ในปีหน้า หลังจาก เป็นคุณอำนวยแล้ว ตอนนี้ เป็นคุณลิขิตอยู่ค่ะ เป็นคุณอำนวยฝึกหัดบ้าง เชิญติดต่อด่วนนะคะ ที่ [email protected] หรือ 09-4821717 ถ้าต่อจิ๊กซอติด จะเกิดผลงานสร้างสรรค์ในเร็ววันค่ะ ขอบคุณคุณขจิตนะคะ ยุขึ้นดีไหมคะ? นี่คือ ผลอย่างหนึ่งที่มีคุณค่า ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสมือนของชุมชนเราค่ะ
  • เยี่ยมเลยครับเดี๋ยวผมเอาไปแนะนำในบันทึกเพื่อน พี่ๆที่สนิทประมาณ 15 คน เช่น น้องชายขอบ อาจารย์ beeman อาจารย์ Handy อาจารย์ Panda ท่านอาจารย์คุณหมอ JJ คุณหมอวัลลภ น้องจตุพร น้องนิว น้องออต พี่เม่ย พี่เมตตา พี่โอ๋ คุณnidnoi น้องนิว  ผอ บวรฯลฯ ยังไม่ครบนะเนี่ย
  • ขอบคุณครับ
  • เรียบร้อยครับ ใช้เวลา 16 นาที แถมบันทึกอาจารย์ไร้กรอบด้วยครับ(ดร. วรภัทร์)และแก้ไขคำผิดที่ผสมผสานให้แล้วครับผม

น่าแปลกนะคะ ที่รายนามคนสนิทของคุณขจิตเอ่ย เป็นคนที่ดิฉันสนิทเช่นกัน ยกเว้นคุณฯลฯ
คุณลิขิต พี่ตามบันทึกฉบับนี้มาจากชื่อเรื่อง ค่ะ อ่านดู 1 รอบ ก็ยังงงความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหา กับชื่อเรื่องอยู่ เดี๋ยวจะอ่านแบบ "ดีฟ" อีกที   ขอกลับออกไป เอ..หรือว่าเป็นมุข ของคนเขียน

  •  ขอบคุณในความกรุณาค่ะ คุณขจิต  สำหรับคนไร้กรอบนี่ เป็น อาจารย์สำนักเก่าของคุณลิขิตนะคะ  อาจารย์เลี้ยงสเต็ก ที่เมืองทองธานี ก่อนจากกันค่ะ
  • คุณเมตตาเข้าใจถูกแล้วค่ะ  ช่วงหลังนี่ เราจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน แบบมุขลึก B2B ก่อนนะคะ อนาคตจะเป็นมุขแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ F2F   ขออธิบายค่ะ "นับดาว = Countdown"  การนับถอยหลัง วันสิ้นสถานภาพ KM Intern ไงคะ   คุณลิขิตจะเล่าเรื่องราวการเรียนรู้ยกระดับ ถอยหลังในแต่ละวัน  จะเร้าใจขึ้นเรื่อยๆ ก่อนอำลา สถานภาพ  Actionหนึ่งที่เกิดขึ้น คือ การลปรร. แบบมีชีวิต ในชุมชนเสมือนนี้ไงคะ  ใช้gotoknow ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดค่ะ  คือ มีชีวิต ไม่ตาย  เกิดประโยชน์  พัฒนาปัญญา   ได้เพื่อนกลุ่มพัฒนาความคิด  และอื่นๆอีกมากมาย  คุณลิขิต  กำลังสนุกสนานกับการพัฒนา การใช้ KM ตรงนี้มากค่ะ  ตอนนี้ เราจะเริ่ม  หาผู้เชี่ยวชาญ ตามทักษะเด่นกันด้วยค่ะ  มีทักษะเด่นอะไรรีบโชว์ด่วนค่ะ  (จำที่อาจารย์หมอประเวศพูดในเวที UKM ได้ใช่ไหมคะ )ตอนค้นหาลองค้นที่ป้ายนะคะ   เพราะวางโครงเรื่องการเขียน  เวทีเรียนรู้ และชื่อเรื่อง  ซับซ้อน หลายชั้นค่ะ  ก็ต้องแกะกันหน่อยนะคะ  ถ้างงก็ถามได้ค่ะ  ยินดีเล่านิทานเสมอค่ะ

 ขอบคุณค่ะ...

 

 

 

  • ติดเบ็ดท่านขจิตแล้วครับ
  • มาขอเรียนเป็น คุณลิขิต ก่อน เผื่อวันหลัง เอ้ยไม่ใช่ วันหน้าต่างหาก จะมีโอกาส เป็น คุณอำนวย Intern กับเขาบ้าง.....อิอิ
ขอบคุณค่ะ ท่านอาจารย์Panda ยินดีรู้จักชาวมุข มุข มุข...ค่ะ คุณลิขิตเพิ่งกลับจาก Workshop กรมทางหลวง กลุ่มคุณอำนวยนำร่อง จัดที่เขาใหญ่ ค้นพบมุขของทีมนายช่างใหญ่ ไม่เบาเลยค่ะ ชั่งวัดได้ หลาย KM
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ Pandaที่ตามมาครับผม
  • ตอนแรกก็เป็นงงกับตัวเลข นับดาว = Countdown แต่อ่านบันทึกแล้วเข้าใจแล้วค่ะ
  • เดือนหน้าจะเปลี่ยนชื่อเป็นคุณอำนวยด้วยหรือเปล่าคะ ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท