หนึ่งปีการศึกษากับการสอนชั้นป.1


เด็กป.1 พูดไม่รู้เรื่องเลย แต่ไมน่ารักจัง..

เนื้อเป็นครูคนหนึ่งที่เรียนจบครูมาแล้วได้สอนตรงวิชาเอกตัวเองเลย คือวิชาเอกภาษาอังกฤษ การสอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาก็คิดว่ายากนะ แต่พอได้สัมผัสจริงๆกลับไม่ใช่เลย   

การสอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาเป็นการดำเนินกิจกรรมที่สนุกสนานเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ผ่านการเล่น และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษด้วย

จากประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษที่เป็นวิชาเอกของตนเองก็ต้องพลิกผันเมื่อตนเองได้ย้ายโรงเรียนไปอีกโรงเรียนหนึ่ง ซึ่ง เค้ามอบหมายให้เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1....

ความคิดแรกนะ.. ไงเนี่ยยย เราจะสามารถสอนให้นักเรียนอ่านหนังสือภาษาไทยออกมั้ยเนี่ยย..จากนั้นก็พยายามใช้วิชาความรู้ที่มีอยู่( โชคดีที่เรียนจบหลักสูตรและการสอนมาอีกตัวนึง) รวบรวมกำลังความสามารถมากๆๆ พยายามปรับตัวเองให้เข้าสถานการณ์นี้ให้เร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ของนักเรียนชั้น ป.1  ในกิจกรรมการสอนทุกกิจกกรรม นักรียนชั้นป.1 มีความตั้งใจ มุ่งมั่นในสิ่งที่กำลังเรียนรู้ แม้ว่าบางครั้งกิจกรรมที่เราให้ฝึกฝนจะน่าเบื่อ แต่เด็กๆก็มีความสุข สิ่งที่เราพบนะ การสอนป.1 ต้องนำเทคนิคหลากหลายมาสอนมากๆๆ แต่ทุกเทคนิคต้องแฝงไปด้วยความสนุกสนาน เด็กๆก็จะสนุก อยากเรียน อยากเล่นซ้ำๆหลายรอบ แต่ท้ายที่สุดนะ เราก็พบว่า เด็กๆๆพูดไม่รู้เรื่องเลยย แต่นานๆๆไปความไม่รู้เรื่องของเด็กนี่ล่ะ ทำไมน่ารักแบบนี้ ... ในที่สุดก็อ่านภาษาไทยได้ด้วย ..ครูเนื้อดีใจที่สุดเลย

เด็กๆก็เปรียบเสมือนผ้าขาวจริงๆเนาะส่วนเราก็เป็นคนเลือกสีต่างๆมาแต้มบนผ้าขาว เราเลือกแต้มสีที่มีความสดใสใส่ให้ผ้าขาวอย่างเดียวเลย..

หมายเลขบันทึก: 403140เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2010 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท