เรื่องเล่าเช้านี้ .. 16 ตค. 53


    วันนี้ตื่นเช้าหน่อยแต่ก็ยังทำขี้เกียจ นอนต่ออีกนิด  อาบน้ำเสร็จขับรถออกจากบ้าน ราว 6.30 น. มุ่งสู่ตลาดเช้าที่ไชยาซึ่งอยู่ห่างบ้านไปราว  11 กม. สมัยเด็กๆไม่น่าเชื่อว่าแม่พาเราเดินไปทุกครั้ง ไปกลับครั้งละกว่า 20  กม.เลยทีเดียว

    เป้าหมายวันนี้คือปลากระบอกสดๆเพื่อจะนำมาต้มส้มใส่ขมิ้น เหมือนที่เคยทำกินกันเมื่อ 2 วันก่อน ถ้าไปสายหน่อยก็จะพลาดโอกาสเพราะแม่ค้าเขาจะมากวาดซื้อไปหมด  วันนี้ไปเช้าหน่อยก็ไม่ผิดหวังครับ ปลากระบอกสดๆจากพุมเรียงและทะเลหัววัว มีให้เลือกทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ราคาไล่ไปตั้งแต่กก.ละ 120 160 และ 180 บาท เลยซื้อไปฝากพี่สาวด้วยอีก 1 กก. ข้าวโพดหวานปอกเปลือกแล้วก็ถูกจนน่าสงสารคนปลูก ถุงละ 20 บาทหิ้วกันไหล่ลู่เลยทีเดียว จำนวนกว่า 20 ฝัก คุณนงเลยเอาไปแกะเมล็ดแจกจ่าย เป็ดไก่ที่เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนที่บ้าน

   เสร็จจากซื้อผัก-ปลาที่ตลาดเช้าก็ขับรถไปกินกาแฟที่ร้านเดิมที่เป็นเพิงอยู่ข้างอาคารพานิชย์ใกล้ๆสถานีไชยา  จากนั้นก็เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้านโดยวนไปทางแยกป่าเว ออกไปบ้านท่าหัก ไปทุ่งนางเภา และเนื่องจากรถเจอฝน+ฝุ่นโคลนมาหลายวันจึงตรงไปทางต.ปากหมากแทนที่จะเลี้ยวซ้ายกลับบ้านที่แยกทุ่งนางเภา 

    เลยแยกไปราว 4 กม. ผ่านผืนป่าอนุรักษ์ร่วมๆ 1000 ไร่ ที่พระครูเกษมธรรมรังษี(พี่หลวงดำของผม) เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส เป็นผู้นำในการปลูกป่าและรักษาป่ามายาวนาน ก็ถึง ที่จะล้างรถ จึงแวะใช้บริการหลังจากที่เคยไปมาแล้วครั้งหนึ่ง  สังเกตเห็นในกระต๊อบไม้ไผ่ที่จัดไว้เป็นที่พักผู้มาใช้บริการ นอกจากกาแฟและกระติกน้ำร้อนแล้วยังมี ใบไม้สวยๆมีก้านใบสีแดงวางอยู่สองสามมัด ใช่เลยมันคือใบกระท่อมที่พนักงานล้างรถใช้เป็นตัวชูกำลังกันอยู่สม่ำเสมอ  เท่าที่ทราบมาหากบริโภคแต่น้อย ใบกระท่อมก็มีฤทธิ์เป็นยาอยู่ด้วย ก็เลยลองเอามาเคี้ยวเล่นๆไปหนึ่งใบ กลืนไปแล้วสักพักก็ดูจะสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นมา ไม่แน่ใจว่าอุปาทานหรือว่ามาจากฤทธิ์กระท่อมจริงๆ 

    ล้างรถเสร็จ จ่ายเงิน 220 บาทก็ขับต่อไปทางปากหมากเพื่อวนกลับบ้านที่โมถ่ายเพราะเคยใช้ GPS ตรวจสอบระยะทางแล้วพบว่าไปทางปากหมากใกล้กว่าย้อนกลับทางทุ่งนางเภาราว 2-300 เมตร 

   กลับถึงบ้านก็รีบไปขุดข่า ขมิ้น และตัดตะไคร้จากกอที่ปลูกไว้เองเมื่อ 4-5 เดือนก่อนมา 4-5 ต้น ขณะที่คุณนงกำลังจัดการทำปลาเพื่อเตรียมต้ม  ตอนเดินกลับเจอบวบหอมผลงามจึงเด็ดมาเสริมเมนูเช้าด้วยบวบผัดไข่อีก 1 จาน นอกจากนั้นก็เก็บถั่วฝักยาวและถั่วพูอีกเล็กน้อยมาจิ้มน้ำพริกมะขามเคี่ยว

   อาหารเช้าใหม่สดก็พร้อมแล้วจึงจัดการจนเรียบร้อยก่อนจะออกไปช่วยคุณนงเปิดร้านที่ทำเกี่ยวกับมือถือ เครื่องเสียงและอุปรณ์ต่อพ่วง เห็นชั้นวางของแบบ Knockdown ที่ซื้อมาร่วมเดือนแล้วแต่ยังสถิตอยู่ในกล่องกระดาษจึงแกะออกมาประกอบจนเสร็จเรียบร้อย  แล้วก็นั่งเขียนบันทึกนี้ และเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าระบบเครื่องเสียงและลำโพง 50 กว่าตัวที่จะไปติดตั้งในบ้านนกนางแอ่นที่อำเภอท่าชนะยังไม่เสร็จเลย ก็เลยต้องยุติไว้แค่นี้ก่อน เนื่องจากต้องรีบกลับเข้าบ้านไปทำให้เสร็จเพื่อติดตั้งให้ได้ภายในสองสามวันนี้ เพราะเลื่อนนัดมาหลายวันแล้ว

   ไม่ทราบว่าเขียนมาได้ค่อนข้างยาวนี้เพราะฤทธิ์กระท่อมใบนั้นด้วยหรือไม่ .. อิ อิ อิ

 

ใบนี้แหละที่ผมถ่ายไว้ก่อนลองเคี้ยวกิน

หมายเลขบันทึก: 402970เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2010 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

บางครั้ง ชีวิตก็ดูสนุกสนาน บางครั้งก็ดูวุ่นวายดี นะคะ

ขบคุณครับ pa_daeng

   กายดูวุ่นแต่หากประคองใจให้มีสติ เห็นความเป็น "เช่นนั้นเอง" ได้มาก และบ่อยๆ ถึงวุ่นและเหนื่อยก็มีความสุข สงบ เย็นได้ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ กระท่อมใช้เป็นยาแก้ไอได้ด้วยค่ะ ไอแห้งๆ เคยลองมาแล้ว เอาใบอ่อน 1 ใบ ใส่น้ำตาลทรายพอประมาณ ที่จะห่อใส่ปากได้ เคี้ยวให้ละเอียดกลืนให้หมดรอสักพักให้ยาออกฤทธิ์ไม่นานก็หายไอ แต่ถ้าใบแก่ ถูกตำรวจจับถูกปรับ 30,000 บาทค่ะอาจารย์ คนแถวบ้านถูกมาแล้ว

สวัสดีค่ะ

"ต้มส้มปลากระบอก"  ได้รับการต้อนรับจากพี่น้องชาวใต้หลายมื้อแล้วค่ะ

ชอบตรงนี้จังค่ะ "กลับถึงบ้านก็รีบไปขุดข่า ขมิ้น และตัดตะไคร้จากกอที่ปลูกไว้เองเมื่อ 4-5 เดือนก่อนมา 4-5 ต้น ขณะที่คุณนงกำลังจัดการทำปลาเพื่อเตรียมต้ม  ตอนเดินกลับเจอบวบหอมผลงามจึงเด็ดมาเสริมเมนูเช้าด้วยบวบผัดไข่อีก 1 จาน นอกจากนั้นก็เก็บถั่วฝักยาวและถั่วพูอีกเล็กน้อยมาจิ้มน้ำพริกมะขามเคี่ยว"

เพิ่งเห็นใบกระท่อม  จริง ๆ สวยนะคะ

อาจารย์แฮนดี้ค่ะ

กายดูวุ่นแต่หากประคองใจให้มีสติ เห็นความเป็น "เช่นนั้นเอง" ได้มาก และบ่อยๆ ถึงวุ่นและเหนื่อยก็มีความสุข สงบ เย็นได้ครับ อ่านแล้วสัมผัสได้ถึงความสงบ เย็นเช่นนั้นค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • เพิ่งกลับจากใต้ลงไปเยี่ยมครอบครัวที่-พัทลุง-ตรัง-หาดใหญ่-สงขลา
  • กลับไปแต่ละครั้งอบอุ่นใจ..สุขใจ..ที่สำคัญหายใจได้เต็มปอดบ้านเราสบายดีจัง
  • อีกไม่นานจะได้ใช้ชีวิตแบบอิสระตามอย่างอาจารย์แล้วค่ะ
  • อ่านจากบันทึกแล้วยินดีกับอาจารย์มากๆดูสุขสบายแบบธรรมชาติดีจัง
  • ส่งความรักความระลึกถึงและความห่วงใยมาถึงอาจารย์และครอบครัวนะคะ

ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเราเองนะคะอาจารย์

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ที่บ้านหนูมีต้นกระท่อมใหญ่ มาก หนูโอบยังไม่รอบเลย ค่ะ ที่บ้านไว้กินกับน้ำตาล เป็นยาเเก้ไอค่ะ วัยรุ่นชอบมาขอเอาไปบ่อย ๆ เลยค่ะ เนื้อไม้ เป็นไม้เนื้อสีเหลืองสวย ลายสวยงามมาก พอเลื่อยแล้วขัดเเววสวยมาก ใช้ทำลูกกรง และราวบันได ค่ะ ออ แต่ที่บ้านหนู เส้นใต้ใบสีเขียวค่ะ

     สวัสดีค่ะ...อาจารย์..

  • หนูเคยได้ยินมาว่าคนกินกระท่อมจะกลัวฝน..จริงหรือเปล่าคะ ?   สบายดีมั้ยคะ..ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง..ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีค่ะอาจารย์

ชีวิตที่เป็นอิสระน่าอิจฉาจังอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยน่ะ

ออเกือบลืม .....ตอนนี้ทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฏร์

สามารถตรวจวิเคราะห์สารเสพติดพวกกระท่อมในปัสสาวะได้แล้วค่ะ

โดยตรวจหาสารสำคัญในกระท่อมชื่อสาร ไมทราไจนิน (mitragynine)

พืชกระท่อมเป็นสารเสพติดต้องโทษประเภท 5 เช่นเดียวกับกัญชาค่ะ

จะออกฤทธิ์ในการกดประสาทส่วนกลาง คล้ายๆๆกับพวกยาบ้าทำให้ทำงานกลางแจ้งได้เป็นเวลานาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท