เฟสบุ๊คซุ่มพัฒนามือถือ


ลือ!!! Facebook ซุ่มพัฒนา "มือถือ"


เริ่มต้นสัปดาห์ก็มีประเด็นข่าวลือที่ทำให้หลายคนต้องประหลาดใจ เมื่อแหล่งข่าวคือ Michael Arrington จากเว็บไซต์ TechCrunch ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาได้รับรายงานที่มีความเป็นไปได้ว่า ยักษ์ใหญ่โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการทางด้านเอกสารที่เกียวข้องกับกฎหมายสำหรับฮาร์ดแวร์ที่ใช้งานร่วมกับบริการของสมาชิกเว็บไซต์

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริงข่าวนี้แต่อย่างใด แต่แหล่งข่าวคาดว่า ทาง Facebook กำลังว่าจ้างให้บริษัทคู่ค้าเป็นผู้ออกแบบ และผลิตฮาร์ดแวร์ของมือถือ ในขณะเดียวกันทางด้าน Facebook ก็กำลังปรับแต่งระบบปฏิบัติการ Android ที่ใช้สำหรับมือถือดังกล่าว ทั้งนี้ Arrington กล่าวว่า Facebook มองเห็นความสำเร็จของ Nexus One ของ Google ที่พัฒนามือถือขึ้นมาเพื่อบริการของตนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การที่จะเชื่อมบริการของ Facebook เข้ากับมือถือ สิ่งที่ต้องคิดให้หนักก็คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำงานต้องมากกว่าการเชื่อมมือถือเข้ากับบริการ ซึ่งปกติแอพฯบนสมาร์ทโฟนก็ทำได้อยู่แล้ว นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไม Facebook ถึงต้องเข้าไปปรับแต่งการทำงานระดับลึกถึง Android OS โดยมือถือเฟซบุ๊คจะสามารถเชื่อมโยงรายชื่อผู้ติดต่อกับรายชื่อเพื่อนได้ โดยอ้างอิงจาก events ของผู้ใช้ เป็นต้น  

อย่างไรก็ดี มันยังไม่มีความชัดเจนว่า ผลลัพธ์จากการมี Facebook Phone จะแตกต่างจากแอพพลิเคชันที่ใช้อยู่มากน้อยเท่าไร โดยตามรางยงานอ้างว่า บางทีคุณสมบัติของ Facebook Phone จะสามารถซิงค์เรื่องราวต่างๆ ที่ผูใช้สนทนาผ่าน Facebook Phone ขึ้นไปปรากฎในไซต์ได้เลย หรือการซิงค์ภาพบนมือถือกับทางเว็บไซต์ ตลอดจนการอัพเดตตำแหน่งที่อยู่ (location) ของคุณได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ที่น่าทึ่งยิ่งกว่าก็คือ ราคาของมือถือเฟซบุ๊คอาจจะอยู่ที่ 50 เหรียญฯ (ประมาณ 1,500 บาท) เท่านั้น 

ประเด็นที่ทำให้น้ำหนักของข่าวลือมีความเป็นไปได้อีกประการหนึ่งก็คือ Facebook น่าจะมีความพร้อมในการปรับแต่ง Android OS ให้ทำงานกับ Facebook ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากทีมงานประกอบด้วย Joe Hewitt ผู้สร้างเว็บเฟซบุ๊ค และแอพฯบนมือถือ แถมยังมี Matthew Papakipos อดีตหัวหน้าทีมพัฒนา Google Chrome OS ที่ออกจาก Google มาร่วมทีมกับ Facebook ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ซึ่งทั้งสองน่าจะเป็นหัวหอกในการนำทีมพัฒนา Facebook Phone ได้ ซึ่งหากเป็นจริง มันจะเป็นก้าวย่างที่สำคัญของ Facebook ในการเข้าสู่สมรภูมิมือถือที่มีผู้เล่นมากมาย โดยหากอ้างอิงจากคำพูดของ Erick Tseng หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์โมบายของ Facebook ที่กล่าวในงาน MobileBeat 2010 ว่า "เรามองว่ามือถือเป็นอนาคตจริงๆ"

คำสำคัญ (Tags): #ใบหม่อน
หมายเลขบันทึก: 402964เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2010 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท