บุญแข่งเรือ : ภูมิปัญญาชาวบ้านเพื่อความสามัคคี


เทศกาลบุญแข่งเรือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำช่วยส่งเสริมให้ชุมชนมีกิจกรรมร่วมกัน เกิดความรัก ความสามัคคี ของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

        วันก่อนออกไปบ้านสวน เห็นชาวบ้านจำนวนมากกำลังสนุกสนาน เฮฮา เดินเข้าไปดูใกล้ ๆ ถึงได้ทราบว่า เป็นการฝึกซ้อมพายเรือเพื่อเตรียมการเข้าร่วมแข่งขันงานบุญแข่งเรือระหว่างหมู่บ้านที่จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาปีนี้ ผมว่า เทศกาลบุญแข่งเรือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำช่วยส่งเสริมให้ชุมชนมีกิจกรรมร่วมกัน เกิดความรัก ความสามัคคี ของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

        ผมจึงพาลูกสาวคนเล็กออกไปมีส่วนร่วมเชียร์กับชาวบ้านด้วย เห็นเธอสนุกและมีความสุขมากเป็นพิเศษ นั่งดูอยู่สักพักจึงได้คุยกับผู้นำชุมชนท่านหนึ่ง ที่ผมเคยซื้อต้นไม้จากท่านมาจัดสวน ผมถามท่านว่า ผมถามท่านว่ามีอะไรไหมที่จะให้ผมช่วย  ท่านเสนอว่ายังขาดเสื้อทีมของฝีพายเรือ มีเรืออยู่ 3 ลำ ลำละ 5 ฝีพาย ซึ่งแต่ละลำต้องคนละสี ผมตอบตกลงจะจัดการให้

        วันนี้มีความสุขมากครับ ได้ส่งมอบเสื้อให้ผู้นำชุมชนเป็นที่เรียบร้อย ต้องรอดูต่อไปว่า ทีมฝีพายเรือจะชื่นชอบหรือไม่มากนอกเพียงใด ? ผมสั่งเป็นเสื้อทีมฟุตบอลอังกฤษ 3 ทีม โดยแจ้งว่าขอเป็นสีที่ต่างกัน (ตอนที่สั่งไปยังไม่เห็นแบบ) วันนี้ได้ทดลองใส่ดูกับญาติ ๆ พบว่า เป็นที่พอใจของทุกคนครับ

        ผมเริ่มรู้สึกว่า ช่วงนี้เริ่มมีโอกาสได้ช่วยเหลือผู้คนบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ บ่อยขึ้น ผมว่า มันเป็นความสุขเล็ก ๆ ที่ได้มีส่วนร่วมช่วยเหลือชุมชนตามกำลังนะครับ

        ผลการแข่งขันออกมาเป็นประการใดจะมารายงานในโอกาสต่อไปครับ

  

หมายเลขบันทึก: 402706เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2010 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การแข่งเรือนี่ ผมชอบผู้พากษ์มากครับ เป็นศิลปะมากจริงๆ

 

จริงด้วยครับ งานพากษ์เป็นศิลปะที่สร้างสีสันได้เป็นอย่างดี

งานไหนถ้าได้ผู้พากษ์เก่ง ๆ มาสร้างสีสันได้ ถือว่าโชคดีมากเลยนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท