หนอนนก


ต้องการแนวร่วมในการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับหนอนนก

รับราชการเป็นครูแล้วย้ายมาอยู่ปักษ์ใต้นานกว่า 20 มาแล้ว วันหนึ่งคุณแม่ที่ย้ายมาอยู่เป็นเพื่อน สังเกตเห็นว่า ไปที่ไหนก็เห็นแต่คนเลี้ยงนกชนิดหนึ่งอยู่ในกรง ร้องเสียงเพราะมาก คุณแม่ชอบ ก็เลยไปหามาเลี้ยงกับเขาบ้าง ศึกษาวิธีเลี้ยงและการให้อาหาร พบว่านกชอบกินผลไม้เช่น กล้วย มะละกอ และหนอนนก

หนอนนกราคาค่อนข้างแพง ซื้อมา 20 บาทได้มา 1 ช้อน ด้วยความอยากรู้อยากเห็นและต้องการประหยัดเงิน เลยทดลองเลี้ยงหนอนนก เริ่มจากทีละเล็กทีละน้อย ปัจจุบันนกที่เลี้ยงไว้กินไม่ทันแล้วต้องนำออกไปขาย ซึ่งสร้างรายได้เสริมค่อนข้างดี จึงมีความคิดอยากทำวิจัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหนอนนก ต้องการแนวร่วมในการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับหนอนนกค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 402359เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

นกไนติงเกลหรือครับที่ว่าเสียงเพราะๆนะครับ

จากเลี้ยงนกสู่การเลี้ยงหนอน จากการเลี้ยงหนอนสู่การวิจัย ยอดครับ ชื่นชม

..คนเผ่าหนึ่งในแอฟริกา..ใช้หนอนเป็นยางพิษ..เคลือบลูกธนู..ยิงล่าสัตว์..(ไม่ทราบว่าหนอนชนิดนี้..นกกินแล้วตายหรือเปล่า..อย่าลืมวิจัยเรื่องนี้ด้วยนะคะ...)....ยายธีค่ะ

เป็นอาชีพเสริมและเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวด้วย น่าชื่นชมค่ะ

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ต่อยอดเป็นอาชีพที่หารายได้ด้วยมีความสุขด้วย

เอาใจช่วยก่อนนะคะ เพราะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องหนอน นก เลยค่ะ

ชอบทำวิจัย แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเด็กๆ ค่ะ สนใจเรื่องกิจกรรมดนตรี

ของเด็กปฐมวัย ปรึกษาอ.มนตรี ด้วงชนะ ว่าจะร่วมวิจัยในเรื่องนี้ค่ะ

คุณโสภณคะ นกที่ชาวปักษ์ใต้นิยมเลี้ยงกันมากและมีเสียงเพราะ มีเสน่ห์ คือนกกรงหัวจุก จัดอยู่ในจำพวกนกปรอดค่ะ เวลาไปเดินตามตลาดนัดจะเห็นว่าพ่อค้า แม่ค้านิยมหอบหิ้วไปทำมาหากินด้วยกัน เป็นความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่งน่าประทับใจ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ทุกท่านมีให้นะคะ เมื่อได้ผลจากการวิจัยแล้ว หรืออาจเป็นบางส่วน จะบอกเล่าสู่กันเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านเกษตรกรรมต่อไปค่ะ

ผมก้อมีอาชีพเสริมเลี้ยงหนอนนกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท