แจกันทองในโบสถ์ที่หายไป กับการถอดรหัสจากชุมชนเขาพระนอน จ.กาฬสินธุ์


ที่วัดเขาพระนอน วัดประจำตำบลเขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จะมีโบสถ์ใหญ่ ที่ชาวบ้านจะมาทำบุญเป็นประจำ ซึ่งโบสถ์แห่งนี้ จะเปิดไว้ตลอด ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

หมู่บ้านแห่งนี้ ชาวบ้านจะจัดเวรยาม ดูแลหมู่บ้านเป็นอย่างดี

ในโบสถ์ จะมีพระพุทธรูป สิ่งของต่างๆ และจะมีแจกันทองเหลือง 30 ใบ วางไว้ ให้ชาวบ้านใส่ดอกไม้ ในเวลาที่มาทำบุญ เมื่อเสร็จพิธีแล้ว ชาวบ้านจะนำแจกันทองเหลืองไปล้างทำความสะดวก แล้ววางแจกันไว้ที่มุมหนึ่งของโบสถ์

แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงวันเข้าพรรษา แจกันทองเหลืองที่วางไว้หลังจากล้างทำความสะอาดหายไป

มีคนเห็นกลุ่มคนที่รับซื้อของเก่า ถือถุงปุ๋ย ถือ กระสอบเข้ามาในหมู่บ้าน เข้าไปที่โบสถ์ หลังจากนั้น แจกันทองเหลืองก็หายไป

สิ่งที่เกิดขึ้น  มองเห็นบางสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในชุมชนชนบทที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างหรือไม่??

เพื่อนของนายบอนที่อยู่ในพื้นที่ได้กรุณา ให้ข้อสังเกตมาดังนี้ครับ

1) ปัจจุบัน คนเราไม่เกรงกลัวบาป ห่วงเรื่องปากท้องมากกว่า แม้แต่แจกันทองเหลืองของวัดยังขโมยไปได้ คราวต่อไป อาจจะหยิบฉวยสิ่งของที่สามารถขายได้ราคาสูงขึ้น

2) เมื่อคนต่างถิ่นเข้ามาขโมยแจกันทองเหลืองไป และยังมีคนในหมู่บ้านเห็นเหตุการณ์  ชาวบ้านห่วงเรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องปากท้องมากกว่า ที่จะสนใจเรื่องของส่วนรวม ทำให้เรื่องการจัดเวรยามดูแลหมู่บ้าน หายไป เพราะต่างคนต่างไม่มีเวลา

3) เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เรียกประชุมเพื่อหารือเรื่องการจัดเวรยาม  อีกครั้ง หลังจากที่ได้ยกเลิกไป เพราะไม่มีใครเสียสละเวลามาอยู่เวรยาม แต่กระแสบริโภคนิยม เข้าสู่วิถีชีวิตของคนในชนบทมากขึ้น การจัดเวรยามจะเป็นเรื่องวัวหายแล้วล้อมคอกอีกหรือเปล่า  หรืออาจจะกลายเป็น วัวหาย แล้วคอกก็หายด้วย เพราะชาวบ้านห่วงเรื่องของเศรษฐกิจอย่างแยกไม่ออก คาดว่า การจัดเวรยามดูแลหมู่บ้าน อีกไม่นานก็คงไม่มีใครเสียสละเพื่ออยู่เวร




หมายเลขบันทึก: 40215เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท