Human Learning Behaviors and Thinking Process


                     พฤติกรรมการเรียนรู้และกระบวนการคิดของมนุษย์

ปัจจุบันการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์(Human Resource Development) เป็นหัวใจสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง มนุษย์จึงจำเป็นต่อการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เพื่อที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนานำพาความเจริญก้าวหน้ามายังสังคมประเทศได้

           ประเด็นหลักของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กล่าวคือ  การพัฒนาพฤติกรรม จิตใจ สติปัญญา โดยกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ การคิดจากความสงสัยสู่การฝึกฝนปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ซึ่งผลลัพธ์จะยั่งยืนและมีคุณภาพได้นั้น ต้องเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ควบคู่กับความมีคุณธรรม ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ และเห็นประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ประโยชน์ส่วนตนเป็นรอง  แต่ในทางกลับกันของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่เต็มไปด้วยเรื่องของอำนาจ และผลประโยชน์เป็นหลัก ย่อมแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของการพัฒนาและสร้างสรรค์ทรัพยากรให้มีคุณค่า  ดังปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันที่ประสบความล้มเหลวในการสร้างความเป็นปึกแผ่น (Solidarity) นั้น เพราะมนุษย์ในสังคมตกอยู่ในภาวการณ์เป็นเครื่องมือของอำนาจและผลประโยชน์ทางการเมือง ปัญหาดังกล่าวนับวันยิ่งทวีความรุนแรงและความซับซ้อนต่อการทำความเข้าใจของประชาชน (People) ดังนั้น การที่จะสามารถหลุดพ้นจากภาวการณ์ดังกล่าวมนุษย์จะต้องรู้จักการใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยใช้หลักการว่าด้วยเหตุและผลสู่การตรึกตรองอย่างชัดแจ้ง ไม่เชื่อในสิ่งที่ฟังต่อๆกันมา จนกว่าตนเองสามารถพิสูจน์ด้วยตัวเอง เหล่านี้ย่อมสะท้อนพฤติกรรมความสัมพันธ์ พฤติกรรมการเรียนรู้  และกระบวนการคิดที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เชื่อว่าพฤติกรรมของมนุษย์จะขึ้นอยู่กับอิทธิพลของสิ่งแวดล้อม หรือ สภาวะภายนอกทั้งปวง(External Conditions) ที่อยู่รอบๆของตัวมนุษย์ เหล่านี้ถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลในแง่ของผลดีและผลเสียเกิดขึ้นได้

เพราะมนุษย์เป็นปัจจัยหลักต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมจากอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน การที่สังคมในอดีตและปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนแปลง เกิดปรากฏการณ์ต่างๆทางสังคม การเมือง วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ทั้งที่เป็นผลดีและผลเสียตลอดเวลาเรื่อยมานั้นย่อมเป็นผลมาจากพฤติกรรมต่างๆ ของมวลมนุษย์ด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นสังคมโลกในปัจจุบันและอนาคตจะเป็นไปในทิศทางใดนั้นย่อมคาดกาลได้จากกระทำ ประพฤติ ปฏิบัติของมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญมากที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลง

 

เขียนและเรียบเรียงโดย อับดุลคอเล็ด เจะแต


                               

 

หมายเลขบันทึก: 402034เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2013 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท