วัดไทยในอเมริกา เกิดปัญหาฆ่าทั้งวัด


ประวัติวัดของพระผู้บริสุทธิ์ พระธรรมทูตไทยไปปฏิบัติศาสนกิจ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกฆ่าหมดวัด

ประวัติวัตพรหมคุณาราม  รัฐอริโซน่า  โดยสังเขป

สถานที่ตั้ง

วัดพรหมคุณาราม ตั้งอยู่ ณ 17212 West Maryland Ave, Waddell, Arizona 85355 U.S.A.

การเริ่มต้น

         ได้มีชาวพุทธชาวไทย ที่ติดตามสามีชาวอเมริกัน ชาวไทยที่มาศึกษาและทำงาน และชาวพุทธลาว ที่มาตั้งหลักฐานในรัฐอริโซน่า มีจำนวนมากขึ้น มีความประสงค์อยากได้พระสงฆ์มาอยู่จำพรรษาในรัฐนี้ ซึ่งแต่เดิม เมื่อประสงค์จะพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา หรือศิลปวัฒนธรรม มักจะอาราธนาพระสงฆ์ จากลอสแองเจลิส ซึ่งอยู่ใกลถึง ๔๐๐ ไมล์

         ต่อมาในปีพุทธศักราช ๒๕๒๖ หรือคริสต์ศักราช 1982 ได้มีพระสงฆ์จากวัดใหม่ยายนุ้ย ๓ รูป

๑.      พระอนันต์ สุภโร เป็นหัวหน้าคณะ

๒.    พระไพรัช พฺรหฺมวโร

๓.    พระสิทธิศักดิ์ ผาสุโก

         เดินทางมาเยี่ยมชาวพุทธ ในเมืองลอส แองเจลิส เมืองลาสเวกัส และรัฐอริโซน่า ได้มีชาวพุทธได้ขออาราธนา ให้ท่านทั้ง ๓ รูป อยู่จำพรรษา โดยเช่าบ้านหลังหนึ่ง เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นตั้งวัดเมื่อ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๒๖

         ต่อมาได้พุทธศาสนิกชนชาวไทย ลาว เขมรและอเมริกัน ปรารถนาจะมีพระสงฆ์ ไว้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ ในรัฐอริโซน่า อย่างถาวร จึงได้นำเรื่องนี้ปรึกษาร่วมกัน และมอบหมายให้พระสงฆ์ นำเรื่องนี้ปรึกษา พระเดชพระคุณ พระพรหมคุณาภรณ์ รองแม่กองงานพระธรรมทูต ด้วยความเมตตาท่านได้ให้คำแนะนำ และฝากให้พระเทพโสภณ หัวหน้าสงฆ์วัดไทย ลอสแองเจลิส และพระสุธีรัตนาภรณ์ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา ช่วยเหลือแนะนำอีกทางหนึ่ง

         พุทธศาสนิกชนจึงได้ซื้อบ้านหลังหนึ่ง สร้างเป็นวัดเพื่อเป็นที่ประกอบพิธีกรรมและเป็นที่อยู่ของพระสงฆ์ และเป็นวัดแรกในรัฐอริโซน่า เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๒๖ (1982) ซึ่งตั้งอยู่ที่ 8102 W. Trafalgar Ave, Phoenix, AZ 85035

วัตถุประสงค์สำคัญในการตั้งวัด

๑.      เพื่อเป็นสถานที่ส่งเสริมการศึกษาและการปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนา และส่งเสริมการศึกษา ด้านวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมและประเพณี

๒.     เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของชาวพุทธ

๓.    เป็นที่ประกอบพิธีกรรมด้านพระพุทธศาสนา

๔.    เป็นศูนย์กลาง และศูนย์รวมของชาวพุทธ

         เมื่อได้วัดเรียบร้อยแล้ว ทางคณะสงฆ์และคณะกรรมการจึงได้ขออนุญาตตั้งชื่อวัดนี้ว่า “วัดพรหมคุณาราม” เพื่อความเป็นสิริมงคล และได้จดทะเบียนเป็นองค์กรการกุศลไม่แสวงหากำไร (Non-Profit Organization) เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๒๖ และได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๒๖

วัดพรหมคุณาราม ระยะต้น

         ต่อมาพระอนันต์ สุภโร ได้เดินทางกลับไปจำพรรษาที่ประเทศไทย คณะกรรมการก่อตั้งวัด ได้กราบเรียนพระเทพโสภณ หัวหน้าสงฆ์วัดไทย ลอสแองเจลิส ขออาราธนาพระครูวินัยธรประทีป เขมปทีโป พระธรรมทูตวัดไทย ลอสแองเจลิส มาช่วยวางโครงการและเป็นหัวหน้าสงฆ์วัดพรหมคุณาราม ซึ่งพระครูวินัยธรประทีป เขมปทีโป ได้เมตตานุเคราะห์มาอยู่จำพรรษา ๑ พรรษา เมื่อออกพรรษาแล้ว ท่านได้เดินทางกลับไปจำพรรษาที่วัดไทย ลอสแองเจลิส ดังเดิม  คณะกรรมการวัดจึงได้อาราธนาท่านพระไพรัช พฺรหฺมวโร ซึ่งอยู่จำพรรษาที่วัดพรหมคุณาราม ขึ้นเป็นหัวหน้าสงฆ์

วัดพรหมฯ ระยะที่สอง (หล่อพระประธาน)

         พระไพรัช พฺรหฺมวโร ได้บอกบุญท่านสาธุชนชาวพุทธในสหรัฐอเมริกา ร่วมหล่อองค์พระประธาน เพื่อประดิษฐานประจำวัดพรหมคุณารามขึ้น เป็นรูปแบบปางมารวิชัย แบบสุโขทัย หน้าตักกว้าง ๓๙ นิ้ว พร้อมฐานชุกชี หล่อ ณ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหานคร สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฎราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธานเททองหล่อ และพระราชทานนามาภิไธยย่อว่า “ม.ว.ก.” ประดิษฐานที่ผ้าทิพย์ นำประดิษฐาน ณ วัดพรหมคุณาราม มลรัฐอริโซน่า โดยบริษัทบุญมาคาร์โก จำกัด และ บริษัทการบินไทย เป็นผู้จัดส่ง พระไพรัช พฺรหฺมวโร และพระสิทธิศักดิ์ ผาสุโก ได้อยู่จำพรรษาเป็นที่ศรัทธาของสาธุชนเป็นจำนวนมาก จนทำให้วัดคับแคบ ไม่สะดวกในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และประชาชน บ้านข้างเคียง ได้รับความเดือดร้อน

         คณะสงฆ์ คณะกรรมการ และท่านสาธุชนทั่วไป ได้ประชุมปรึกษาหาสถานที่สร้างวัดขึ้นใหม่ ได้นำเรื่องนี้ปรึกษา พระเทพโสภณ และพระครูวินัยธรประทีป ที่วัดไทย ลอส แองเจลิส และนัดประชุมคณะกรรมการขึ้น ซึ่งมีแพทย์หญิงพวงทอง ชุตาภา เป็นประธานกรรมการบริหารวัด เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๒๘ ที่ประชุมมีมติให้ซื้อที่ดิน เป็นเอกเทศ สร้างวัดถาวรขึ้นใหม่ ในที่ที่ไม่มีปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น

         คณะกรรมการชุดหาสถานที่ ได้หาสถานที่แห่งหนึ่งที่เมืองแวดเดล หลัง Luke Air Force Base ไปทางตะวันตก ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ ๕ เอเคอร์ คณะสงฆ์ และคณะกรรมการ ได้ตกลงทำสัญญา ซื้อที่ดินดังกล่าวในราคา ๘๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ สองล้านแปดหมื่นห้าร้อยบาทเศษ เซ็นต์สัญญาซื้อขายเมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๒๘  

 พื้นที่ของวัด

          พื้นที่วัดพรหมคุณาราม มีเนื้อที่ ๕ เอเคอร์ หรือ ๑๒ ไร่ ๒ งาน มีเขตทิศตะวันออกยาว ๑๙๐ เมตร ติดกับพื้นที่ของชาวอเมริกัน ทางด้านแนวขนานถนน Cotton Lane, ทิศใต้มีความยาวประมาณ ๑๐๓ เมตร ติดกับถนน Maryland Ave, ทิศตะวันตกยาว ๑๙๐ เมตร ติดกับถนน Kay ทางเข้าหมู่บ้าน, ทิศเหนือยาว ๑๐๓ เมตร ติดกับที่ดินและบ้าน(อยู่ด้านหลังวัด)

ก่อสร้างอาคารของวัดในสถานที่ใหม่

         เงินทุนสำรองจ่าย ได้จากคณะกรรมการและคณะของครอบครัวแพทย์คนไทยที่อยู่ในรัฐอริโซน่า และสาธุชนทั่วไป คณะกรรมการได้ตกลงสร้างอาคารหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นทั้งศาลาอเนกประสงค์ และที่อยู่ของพระสงฆ์ โดยมอบหมายให้นายดุษฎี อภัยสุวรรณ เขียนแบบแปลน ลายละเอียดของ ศาลาอเนกประสงค์ คุณหมออัมพร โสมสิน เป็นประธานกรรมการ จัดหาทุนและขอลายเซ็นต์ อนุญาตยินยอมให้สร้างวัดได้จากเพื่อนบ้าน คุณชูศิลป์ พันธุเสวี เป็นผู้ขออนุญาตก่อสร้างจากทางราชการ ได้รับอนุญาตในปี พ.ศ. ๒๕๓๑ คุณหมอสุชาติ สุจริตรักษ์ เป็นประธานควบคุมการก่อสร้าง ซึ่งอาคารดังกล่าว กว้าง ๔๐ ฟุต ยาว ๘๐ ฟุต โดยแบ่งเป็นเสนาสนะดังนี้

๑. ศาลาอเนกประสงค์ ลักษณะทรงปั้นหยา กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๒๔ เมตร

๒. กุฎิ ลักษณะทรงปั้นหยา ๑ หลัง ๖ ห้องนอน ๔ ห้องน้ำ ตัวอาคารติดกับศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๙ เมตร ยาว ๑๒ เมตร

      เมื่อมีกำหนดการสร้างศาลาอเนกประสงค์แน่นอนแล้ว ทางคณะกรรมการได้สร้าง กำแพงคอนกรีต ล้อมรอบบริเวณเนื้อที่ของวัด ๑๒ ไร่ ๒ งาน ก่อน เพื่อเป็นสัดส่วนและป้องกันปัญหาจากเพื่อนบ้าน สิ้นทุนทรัพย์ก่อสร้างกำแพง ๒๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ได้เปิดประมูลก่อสร้างศาลาอเนกประสงค์ บริษัท Dan Sherrill Construction เป็นผู้เสนอราคา ๑๒๙,๙๔๘,๑๐ดอลลาร์สหรัฐ และรายละเอียดดีกว่าบริษัทอื่น คณะกรรมการจึงตัดสินใจ ว่าจ้างบริษัทดังกล่าว เริ่มก่อสร้างเมื่อ ๑ สิงหาคม ๒๕๓๑ เรียบร้อยและเสร็จสมบูรณ์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๓๒ ต่อเติมและสร้างที่จอดรถ รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ๓๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ

คณะสงฆ์ร่วมประชุมและเปิดวัด

         เมื่ออาคารเสร็จเรียบร้อยแล้ว วันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๓๒ ทางราชการมาตรวจ และอนุญาตให้เข้าอยู่อาศัยและประกอบพิธีกรรมได้ คณะสงฆ์และคณะกรรมการ ได้ขอเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาสมัยสามัญครั้งที่ ๑๓ ประจำปี ๒๕๓๒ ในวันที่ ๒๕-๒๖ พฤษภาคม ๒๕๓๒ มีพระสงฆ์มาร่วมประชุมประมาณ ๓๐ รูป คุณหมอพวงทอง ชุตาภา เป็นประธานกรรมการจัดงาน

         เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ วัดพรหมคุณาราม ได้มีโอกาสต้อนรับ พระมหาเถรานุเถระ จากประเทศไทย ประมาณ ๑๐๐ รูป นำโดยพระเดชพระคุณพระธรรมวิมลโมลี* กรรมการมหาเถรสมาคม พระธรรมธีรราชมหามุนี วัดยานนาวา พระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี มาดูกิจการพระศาสนา ในสหรัฐอเมริกา พระอาจารย์ไพรัช ได้อำนวยความสะดวก ตลอดระยะที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

พระสงฆ์อยู่จำพรรษา ปีพุทธศักราช ๒๕๓๔

๑. พระอาจารย์ไพรัช พฺรหฺมวโร อายุ ๓๖ พรรษา ๑๖  วัดใหม่ยายนุ้ย

๒. พระอาจารย์สุริชัย อนุตฺตโร อายุ ๓๓ พรรษา ๑๒               วัดประดู่ฉิมพลี

๓. พระอาจารย์บุญช่วย ชยธมฺโม อายุ ๓๗ พรรษา ๑๗          วัดท่าตอน แม่อาย

๔. พระมหาเฉลิม กิตฺติภทฺโท อายุ ๓๓ พรรษา ๑๒                 วัดใหม่ช่องลม

๕. พระมหาเสียง มหาปญฺโญ อายุ ๓๔ พรรษา ๑๓                วัดปทุมคงคา

๖. พระอธิการสมศักดิ์ สิริปญฺโญ อายุ ๔๖ พรรษา ๒๖           วัดมงคลนิมิต

มีสามเณรบวชชั่วคราว ๑ รูป คือ สามเณรแมททิว มิลเลอร์ มีแม่ชี ๑ ท่าน คือ แม่ชีฝอย ศรีพันประเสริฐ และเด็กวัด ๑ คน คือ นายจิรศักดิ์ จิระพงศ์

พระสงฆ์และคณะมรณภาพ

๑๐ สิงหาคม ๒๕๓๔

พระสงฆ์ ๖ รูป สามเณร ๑ รูป ได้อยู่จำพรรษา แม่ชี ๑ ท่าน เด็กวัด ๑ คน ได้ถูกฆาตกรรมหมดวัด โดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง

๑๑ สิงหาคม ๒๕๓๔

สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา และวัดไทย ลอสแองเจลิส ได้มอบหมายให้พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ พระมหาประเสริฐ กวิสฺสโร กรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ฯ เดินทางไปประสานงาน และเป็นกำลังใจแก่ประชาชนที่เมืองฟินิคส์ก่อน

๑๓ สิงหาคม ๒๕๓๔

สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้นัดประชุมวิสามัญที่ร้านอาหารสยาม เมืองฟินิคส์ ซึ่งมีพระวิสุทธิสมโพธิ ประธานสมัชชาสงฆ์ฯ พระวิเชียรธรรมคุณาธาร รองประธานฯ พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ สาราณียกร พระมหาประเสริฐ กวิสฺสโร พระอาจารย์สุนทร ญาณสุนฺทโร Ph.D. พระมหาสุขุม สุขุโม กรรมการอำนวยการสมัชชาฯ พระสนั่น เขมนนฺโท พระมหารวม สุเมธี พระกฤษดา พระมหาสุพัฒน์ รตนภทฺโท พระภิกษุพงษ์ศักดิ์ ธมฺมชโย เข้าร่วมประชุม ในที่ประชุมได้ตกลงดังนี้

๑. ให้กราบเรียนเรื่องนี้ต่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ

๒. ได้ขอให้วัดไทย ที่มีโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ลดธงครึ่งเสา

๓. ขอร่วมเป็นเจ้าภาพศพร่วมกับคณะกรรมการและสาธุชนวัดพรหมคุณาราม

๔.จะประสานงานกับสถานทูตในการนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ประเทศไทย

๕. จะทำเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ

๖. จะขอให้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพในที่เดียว

๗. จะขอให้ทางสถานทูตและรัฐบาลไทยช่วยนำศพกลับโดยสายการบินไทย

         หลังจากที่สมัชชาสงฆ์ฯ ได้ประชุมแล้ว ได้แจ้งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการวัดและทางสถานทูต ซึ่ง ฯพณฯ ม.ล.พีระพงศ์ เกษมศรี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้เดินทางมาร่วมประชุม และเป็นกำลังใจ ให้ประชาชนชาวอริโซน่า ฯพณฯ ได้รับเรื่องที่ทางคณะสงฆ์และคณะกรรมการร้องขอ โดยจะดำเนินการตามประสงค์

๑๕ สิงหาคม ๒๕๓๔

พระวิสุทธิสมโพธิ ได้แต่งตั้งให้พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ สาราณียกรสมัชชาสงฆ์ฯ พระมหาสุพัฒน์ พระมหาสุขุม พระสนั่นและพระ ดร.สุนทร ญาณสุนฺทโร เป็นคณะกรรมการ สำรวจสิ่งของของสงฆ์ ร่วมกับคณะกรรมการวัดพรหมคุณาราม

๑๖ สิงหาคม ๒๕๓๙

ได้นำศพตั้งบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาอเนกประสงค์วัดพรหมคุณาราม เป็นเวลา ๓ คืน

๑๘ สิงหาคม ๒๕๓๙

ประธานสมัชชาสงฆ์ฯ ได้พิจารณาว่าวัดพรหมคุณาราม เป็นวัดหนึ่งในเครือสมัชชาสงฆ์ฯ มีความเกี่ยวเนื่องกับ วัดไทย ลอส แองเจลิส มาแต่ต้น และปัจจุบันวัดพรหมคุณารามไม่มีพระสงฆ์อยู่ประจำ จึงมอบหมายให้ พระวิเชียรธรรมคุณาธาร เป็นผู้ดูแลวัดพรหมคุณาราม

 

วัดพรหมฯ ระยะที่สาม (นำศพไปพระราชทานเพลิงในประเทศไทย)

๑๙ สิงหาคม ๒๕๓๙ 

ประธานสมัชชาสงฆ์ฯ และวัดไทย ลอสแองเจลิส ได้มอบหมายให้พระวิเชียรธรรมคุณาธาร รองประธานสมัชชาสงฆ์ฯ และพระมหาวินัย ปุญฺญ ญาโณ สาราณียกรสมัชชาสงฆ์ฯ นำศพพระสงฆ์ ๖ ศพ และเด็กวัด ๑ ศพ กลับประเทศไทย โดยสายการบินไทย ทางวัดพรหมคุณารามมอบหมายให้คุณธนพรรณ ธีระสังสิทธิ์ เป็นผู้แทน มีคณะสาธุชนเดินทางร่วมประมาณ ๙-๑๐ ท่าน

๒๐ สิงหาคม ๒๕๓๙ 

คณะสงฆ์ ซึ่งมีพระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานกรรมการฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับศพที่ถูกฆาตกรรม

๒๗ กันยายน ๒๕๓๔ 

พระวิเชียรธรรมคุณาธาร รองประธานสมัชชาสงฆ์ฯ ได้อบหมายให้พระมหาวินัย วัดไทย ลอสแองเจลิส เป็นผู้ช่วยในการดูแลและรักษาการหัวหน้าสงฆ์วัดพรหมคุณาราม ฉลองศรัทธาญาติโยมในวันเสาร์อาทิตย์

๖ เมษายน ๒๕๓๕ 

พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ ได้นำพระสงฆ์ที่ขอจากประเทศไทย ๖ รูป คือพระมหาสุนทร จนทวํโส พระครูสมุห์ต้อย พลวฑฺโฒ พระมหาปรีชา ปริญญาโณ พระมหาวิชิต วิชิโต พระสมุห์ชลอ พระมหาบุญเพชร กลยาณญาโณ โดยความอนุเคราะห์ของบริษัทการบินไทย ลดราคาตั๋ว ๖๐ เปอร์เซ็นต์ และ พระมหาสุภาพ สิริปญฺโญ จากวัดไทย ลอสแองเจลิส ขอมาอยู่จำพรรษา ณ วัดพรหมคุณารามด้วย

         ในช่วงนี้ ทางสมัชชาสงฆ์ฯ ได้หาพระสงฆ์มาอยู่ประจำ ณ วัดพรหมคุณาราม และได้อาราธนาพระสงฆ์ บางรูปมาเป็นหัวหน้าสงฆ์ แต่ได้รับการปฏิเสธ ด้วยเหตุผลต่างกัน ทางวัดพรหมคุณารามจะต้องปิดวัดชั่วคราว สมัชชาสงฆ์ไทยฯ ได้มอบหมายให้พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ มาปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดพรหมคุณาราม

แต่งตั้งหัวหน้าสงฆ์

๔ กรกฎาคม ๒๕๓๕

มีประชุมสมัชชาสงฆ์ฯ ณ วัดธัมมาราม ชิคาโก พระวิสุทธิสมโพธิ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ได้ประกาศแต่งตั้งให้ พระครูวินัยธรประทีป เขมปทีโป รองหัวหน้าสงฆ์วัดไทย ลอส แองเจลิส ประธานกรรมการก่อสร้างวัดพุทธภาวนา ลาส เวกัส เป็นหัวหน้าสงฆ์วัดพุทธภาวนา และแต่งตั้ง พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ สาราณียกรสมัชชาสงฆ์ ประจำสำนักงานดวงประทีปวัดไทย ลอส แองเจลิส เป็นหัวหน้าสงฆ์วัดพรหมคุณาราม อริโซนา

๘ ตุลาคม ๒๕๓๕

คุณชูศิลป์ พันธุเสวี ประธานกรรมการบริหารวัดพรหมคุณาราม ได้เชิญ ฯพณฯ ม.ล.พีระพงศ์ เกษมศรี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอนุสรณ์สถาน บรรจุอัฐิพระสงฆ์และคณะ ณ วัดพรหมคุณาราม

 

วางศิลาฤกษ์สร้างศาลาอเนกประสงค์

๑๕ สิงหาคม ๒๕๓๖

คณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดพรหมคุณาราม ได้อาราธนาพระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตร ประธานกรรมการอำนวยการวัดไทย ลอสแองเจลิส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ และได้เชิญ ฯพณฯ ม.ล.พีระพงศ์ เกษมศรี เอกอัครราชทูตไทย เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส ร่วมบรรจุอัฐิพระสงฆ์ และคณะในอนุสรณ์สถาน และวางศิลาฤกษ์ศาลาอเนกประสงค์ (ซึ่งประมาณความยาว ๑๐๐ ฟุต กว้าง ๖๐ ฟุต งบประมาณประมาณ ๑๕๐,๐๐๐.๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ) ในงานนี้ มีเจ้าหน้าที่ ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงฆ์ (พระมหาต่วน สิริธมฺโม รองอธิการบดี มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย) มาร่วมพิธีด้วย

เดือนกันยายน ๒๕๓๖

ทางวัดได้จัดประมูลหาผู้สร้างศาลา ซึ่งคณะกรรมการได้เลือก บริษัท Dan Sherrill Construction เป็นผู้รับก่อสร้าง มีคุณชูศิลป์ พันธุเสวี ประธานกรรมการบริหาร เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง ได้ต่อความยาวเป็น ๑๒๕ ฟุต ความกว้าง ๖๐ ฟุต (ห้องโถงใหญ่ ๔๐ ฟุต อีก ๒๐ ฟุต จัดเป็นห้องเรียนหนังสือ ๓ ห้อง ห้องน้ำชายหญิง ๑ ห้อง ห้องเก็บของ ๑ ห้อง ห้องครัวและห้องเก็บสัมภาระ ๑ ห้อง) ระยะเวลาก่อสร้าง ๓ เดือน ต่อเติมห้องและพื้น ใช้เงินไปทั้งสิ้นประมาณ ๒๐๐,๐๐๐.๐๐ ดอลลาร์สหรัฐเศษ

๑๕ มิถุนายน ๒๕๓๘ 

วัดพรหมคุณารามได้สร้างอนุสรณ์สถานเสร็จสมบูรณ์ สมัชชาสงฆ์ไทยฯ ได้อาราธนาพระเดชพระคุณพระธรรมปัญญาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม รองแม่กองงานพระธรรมทูต เป็นประธานพิธีเปิดอนุสรณ์สถาน พระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จฯ มาพร้อมคณะประมาณ ๔๕ ท่าน

         ปัจจัยที่ได้ในงานทั้งที่ได้จากวัดไทย ลอสแองเจลิส วัดพรหมคุณาราม จากสมัชชาสงฆ์ไทย จากสาธุชนทั่วไป และจากการจัดงานพระราชทานเพลิงศพที่วัดสระเกศ ได้นำมาชำระหนี้ที่ดิน สร้างอาคารอเนกประสงค์ อนุสรณ์สถาน และปรับปรุงบริเวณ ดังที่จะได้ชี้แจงต่อไปนี้    

 

ที่ได้ปฏิบัติแล้ว (ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๔ - ๒๕๔๒)

๑. โครงการและเป้าหมาย หลังจากได้รับมอบหมาย ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ๓ ประการ คือ

๑.๑. ฟื้นฟูจิตใจ

๑.๒. ปรับปรุงเพิ่มเติมศาสนสถาน

๑.๓. ปฏิบัติธรรมนำสุข

ในระยะที่ ๑

 ได้นำพระสงฆ์มาฉลองศรัทธาของสาธุชน ในการทำบุญตักบาตรประจำทุกวันอาทิตย์ จัดให้มีการ แสดงพระธรรมเทศนามหาชาติ ปฏิบัติธรรมในวันครบรอบมรณะและวันสำคัญ ครั้งละ ๓ วัน คือ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จัดให้มีทอดผ้าป่า จัดงานรวบรวมทุน โดยเช่าสถานที่ข้างนอก

         ต่อมาประชาชนทั้งชาวไทย ชาวลาว เริ่มมาวัดกันมากขึ้น โดยเฉพาะวันสำคัญ วันสงกรานต์ วันลอยกระทง วันครบรอบมรณะ เป็นต้น

ในระยะที่ ๒

ปรับปรุงก่อสร้างศาสนสถาน คณะกรรมการได้ดำริจัดสร้างอนุสรณ์สถานบรรจุอัฐิของผู้มรณะ อยู่ในพื้นที่ของวัด ด้านทิศตะวันออกของอาคารกุฏิศาลา เนื้อที่ฐานวงกลมกว้าง ๒๐ ฟุต ฐานตั้งสูง ๑๐ ฟุต รูปทรง ฐาน ๓ เหลี่ยม บรรจุอัฐิสามเณร แม่ชี และฆราวาส พื้นบรรจุอัฐิสูง ๖ เหลี่ยม บรรจุอัฐิพระสงฆ์ ส่วนยอดของอนุสรณ์สถาน เป็นรูปของพระอาจารย์ไพรัช อดีตหัวหน้าสงฆ์ อนุสรณ์สถานนี้ ฯพณฯ ม.ล.พีรพงศ์ เกษมศรี เอกอัครราชทูตไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๓๗ สิ้นเงินไปทั้งสิ้น ๔๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ศาลาอเนกประสงค์ขึ้น ในทางทิศเหนือของอาคารกุฏิศาลา มีความยาว ๑๒๕ ฟุต กว้าง ๖๐ ฟุต ประกอบด้วยห้องอเนกประสงค์ใหญ่ ยาว ๑๒๕ ฟุต กว้าง ๔๐ ฟุต อีก ๒๐ ฟุต ด้านข้างของห้องอเนกประสงค์ จัดเป็นห้องน้ำชายหญิง ด้านละ ๓ ห้อง รวมเป็น ๖ หอ้ง ห้องอาบน้ำ ด้านละ ๑ ห้อง รวมเป็น ๒ ห้อง เป็นห้องพักสำหรับผู้มาเยี่ยมเยีน ๓ ห้อง จัดเป็นห้องครัว ๑ ห้อง สิ้นเงินไปทั้งสิ้น ๒๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์เศษ หรือประมาณ ๔ ล้านบาท

         สร้างศาลาพักร้อน รูปทรงไทย กว้าง ๑๕ เมตร ยาง ๑๐ เมตร ถนนทางเข้าวัด ถนนทางเข้าวัด เดิมเป็นทางขรุขระ ถึงคราวหน้าฝนทำให้การเดินทางไปมาไม่สะดวก คณะกรรมการจึงดำริจะปรับปรุงและลาดยางจากทางตัดระหว่าง Cotton Lane และ Maryland ระยะทางประมาณ ๑ ไมล์ ซึ่งคุณหมออภิชาญ ภู่ตระกูล ได้บริจาคเริ่มต้น ๒,๐๐๐ ดอลลาร์ ซึ่งทางลาดยาวสายนี้มีประโยชน์อย่างมาก และได้ลาดยางภายในบริเวณวัดทั้งหมด สิ้นเงินไปทั้งสิ้น ๗๐,๐๐๐ ดอลลาร์

วัดพรหมคุณาราม มีเจ้าอาวาสตามลำดับดังนี้

๑. พระอนันต์ สุภโร

๒. พระครูวินัยธรประทีป เขมปทีโป

๓. พระไพรัช พฺรหฺมวโร

๔. พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ ปัจจุบัน

         การบริหารวัดพรหมคุณาราม ตาม By Law หรือธรรมนูญของวัด มีการบริหารในรูปของคณะกรรมการบริหาร ประกอบด้วยประธานกรรมการบริหาร เป็นประธานบอร์ด มีเลขานุการ เหรัญญิก และพุทธศาสนิกชนอื่น ๆ ๓๒ ท่าน เป็นกรรมการ มีเจ้าอาวาส เป็นผู้บริหาร (Executive Director)

         ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๓๙ พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ ได้ขอแก้ By Law ใหม่ ให้มีคณะกรรมการ แก้ไขธรรมนูญใหม่ ๙ ท่าน ประกอบด้วยคุณชูศิลป์ พันธุเสวี คุณหมออัมพร โสมสิน คุณประคอง การ์แลนด์ คุณศักดา เกษโกมล คุณรังสรรค์ ศรีสุข คุณประภักต์ วุฒิไกร คุณสมคิด คุณนรธัช วันบรรเจิด และคุณธนพรรณ ธีระสังสิทธิ์ คณะกรรมการเฉพาะกิจได้กำหนดธรรมนูญไว้ว่า คณะกรรมการบริหารใหม่มีได้ไม่เกิน ๒๕ คน/ท่าน ประกอบด้วยประธานกรรมการบริหาร รองประธาน เลขานุการ เหรัญญิก และคณะกรรมการอื่น ๆ อีก ไม่เกิน ๑๕ ท่าน และพระสงฆ์ในวัดเป็นกรรมการบริหารร่วม ๕ รูป ประธานกรรมการบริหาร เลขานุการ และเหรัญญิก ต้องมาจากการเลือกตั้ง โดยคะแนนลับ

 

วัดพรหมคุณาราม มีประธานกรรมการบริหาร  ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ดังนี้

๑. คุณธนพรรณ ธีระสังสิทธิ์

๒. แพทย์หญิงพวงทอง ชุตาภา

๓. คุณชูศิลป์ พันธุเสวี

๔. พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ

๕. ดร. พระสิงห์ทน นราสโภ เปริยญ

๖. ดร.พระมหาวินัย ปุญญญาโณ

เลขานุการคณะกรรมการบริหาร ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน

๑. Mr. Morgan Chaplin

๒. นายแพทย์อัมพร โสมสิน

๓. คุณศักดา เกศโกมล

๔. พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ

๕. คุณจันทรา ชูสกุล

เหรัญญิกของวัดพรหมคุณาราม  ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน

๑. คุณสุดสวาท สุจริตรักษ์

๒. คุณผกากานต์ โสมสิน

๓. คุณประคอง การ์แลนด์

๔. คุณอำไพ แมคคอนกี้

๕. คุณประคอง การ์แลนด์

ศาสนกิจสร้างวัดในเครือและอนุเคราะห์วัดอื่น ๆ

         พ.ศ. ๒๕๓๖ คณะสาธุชนชาวอบูเคอร์กี้ รัฐนิว แม็กซิโก ประกอบด้วยครอบครัวคุณละเอียด ทอร์สัน ครอบครัว คุณบุษบา จิ๋วสวัสดิ์ ครอบครัวคุณจันทร์คำ ไชยวงศ์ ครอบครัวคุณยุพิน เกรเบอร์ และครอบครัวชาวไทย ชาวลาว มีความดำริ อยากมีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา เพื่อจะได้ทำบุญและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จึงนำเรื่องนี้ปรึกษา พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ เจ้าอาวาสวัดพรหมคุณาราม และพระครูวินัยธรประทีป เขมปทีโป รองหัวหน้าสงฆ์ วัดไทย ลอสแองเจลิส

         คุณละเอียด ทอร์สัน ได้อาราธนาพระมหาวินัยไปดูบ้านหลังหนึ่ง จึงตกลงเช่าบ้านหลังนั้น เป็นที่พำนักสงฆ์ โดยให้ขึ้นตรงต่อวัดพรหมคุณาราม ทางวัดพรหมฯ ได้ส่งพระครูสังฆรักษ์มนัส กตปุญฺโญ พระมหาสมศรี และพระมหานรธัช ไปอยู่จำพรรษา พรครูวินัยธรประทีป ได้ตั้งชื่อวัดนี้ว่า “วัดพุทธวิหาร รัฐนิว แม็กซิโก” ต่อมาพระครูสังฆรักษ์มนัส ได้ขอย้ายไปอยู่ในที่ใหม่ และได้ตั้งชื่อวัดใหม่ว่า วัดพุทธมงคลนิมิตร

         คณะกลุ่มผู้ก่อตั้งครั้งแรก ได้จัดหาสถานที่ใหม่ เพื่อสนองเจตนารมณ์เดิม จึงขอให้ทางวัดพรหมคุณาราม ส่งพระไปอยู่ใหม่ ทางวัดพรหมฯได้ส่งพระมหาสุนทร จนทวํโส เป็นเจ้าอาวาส แต่งตั้งพระครูสมุห์ต้อย พลวฑฺโฒ เป็นประธานกรรมการบริหาร ได้ติดต่อพระมหาสุขุมให้ส่งพระไปอยู่เพิ่ม คือพระสมุห์ทองพูน พระมหาบารมี ทั้งสองรูปนี้อยู่เพียง ๑ พรรษา กลับสำนักเดิม จึงได้ติดต่อพระมหาสมชาย หํสวํโส จากชิคาโก มาอยู่จำพรรษาอีก ๑ รูป

         พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ องค์ผู้ก่อตั้ง ได้ให้ชื่อวัดนี้ว่า “วัดพุทธาราม นิว แม็กซิโก” พระเดชพระคุณ พระวิเชียรธรรมคุณาธาร รองประธานสมัชชาสงฆ์ฯ เป็นประธานพิธีเปิดวัด ปัจจุบันวัดพุทธาราม เป็นวัดขึ้นตรง ต่อสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้ซื้อโบสถ์เก่าในราคา ๑๖๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ได้ชำระหนี้หมดแล้ว ปัจจุบัน พระมหาสุนทร จนฺทวํโส เป็นเจ้าอาวาส

         ต่อมาได้เปลี่ยนนามใหม่ว่า "วัดพุทธโสธร" มีพิธีประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๕-๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๒ และทำพิธีเปิดป้ายวัดพุทธโสธร โดยอาราธนาพระธรรมโมลี (ปัจจุบัน พระพรหมโมลี) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะภาคา ๑๕ เป็นประธานพิธี

         นโยบายของสมัชชาสงฆ์ฯ เรื่องการรับพระเข้าอยู่ในสังกัด กรณีที่วัดใดตั้งใหม่ จะไม่มีสิทธิ์ในการขอพระสงฆ์ จากประเทศไทยมาอยู่ได้ ต้องให้วัดที่สังกัดในเครือสมัชชาสงฆ์ไทยฯ เป็นผู้ดำเนินเรื่องแทน หลายวัดที่เกิดขึ้นใหม่ จึงขอพระสงฆ์มาอยู่จำพรรษา ซึ่งทางสมัชชาสงฆ์ฯ ได้ขอให้วัดพรหมคุณาราม เป็นผู้รับรองพระสงฆ์มาอยู่วัดที่ต้องการ อาทิ วัดพุทธมงคลนิมิตร ๑ รูป (พระวิญญาณ) วัดพุทธชิโนฮิลล์ ๑ รูป (พระมหาดำรง) วัดพุทธาราม ๑ รูป (พระมงคล) วัดพุทธลีลา ๑ รูป (พระมหาณรงค์) วัดป่าสามัคคี ๑ รูป (พระมหาปัญญา) อยู่วัดไทย ลอสแองเจลิส ๑ รูป (พระมหาวีรพงษ์)

ปูชนียวัตถุในวัดพรหมคุณาราม

๑. พระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตัก ๓๙ นิ้ว พร้อมฐานชุกชี หล่อด้วยเนื้อทองเหลือง เป็นองค์พระประธานประจำวัดพรหมคุณาราม

๒. พระพุทธรูปมงคลรัตนภูมิพัฒนมหามุนี หน้าตักกว้าง ๑๒ นิ้ว หล่อด้วยเนื้อทองเหลือง กาหลั่ยทอง และพระพุทธรูป ๕ นิ้ว คุณโกวิท ศิลานนท์ คุณสมบูรณ์ อินทรชูโต ถวาย

๓. พระอัครสาวก พระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร ปางยืน สูง ๔๙ นิ้ว หล่อด้วย เนื้อทองเหลือง พ.อ. ชูชาติ คุณชูศรี เสือเพชร เป็นผู้ถวาย

๔. รูปหล่อท้าวมหาพรหม ตักกว้าง ๑๙ นิ้ว พ.อ.ชูชาติ คุณชูศรี เสือเพชร เป็นผู้ถวาย

๕. ศาลที่ประดิษฐานพระพรหม นำมาจากประเทศไทย คุณเล็ก คุณหญิงสุวรรณี พัวไพโรจน์ สิงห์สมบุญ คุณสมภพ คุณสุพรรณี พัวไพโรจน์ แม้นนิล เป็นผู้ถวาย

๖. รูปเหมือนแม่กวนอิมและปางปราบมาร คุณไพโรจน์ คุณศิรินาถ หาญสวัสดิ์ เป็นผู้ถวาย

๗. ศาลาหาญสวัสดิ์ ทรงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย อยู่ด้านทิศตะวันออกของวัดพรหมคุณาราม คุณวนิดา หาญสวัสดิ์ และญาติ เป็นเจ้าภาพสร้างถวาย

๘. พระพุทธรูปหล่อปางประทานพร สร้างและหล่อด้วยทองเหลือง และทองแดงเหรียญเพ็นนี วัดพรหมคุณาราม และสาธุชนทั่วไป ร่วมเป็นเจ้าภาพ

๙. รูปเหมือนพระอาจารย์ไพรัช หล่อด้วยทองเหลือง วัดพรหมคุณารามและสาธุชนทั่วไป ร่วมเป็นเจ้าภาพ

๑๐. พระพุทธรูป พระธรรมกาย พระมหาเสริมชัย ชยมงฺคโล เป็นผู้ถวาย

๑๑. ฉัตรองค์พระประธาน คุณเสาวภา ออลไบรท์ คุณบัวแดง บาร์ซาโน แคลิฟอร์เนีย เป็นเจ้าภาพ

๑๒. ซุ้มประตูลายศิลปไทย Mrs.Deirdre Fawsett เจ้าของร้านอาหารมาลี Scottsdale คุณคริส General Manager of Malee Rest. คุณธนัน-พรรณี พลับประสิทธิ์ คุณบัวแดง บาร์ซาโน ร่วมเป็นเจ้าภาพ

กิจกรรมของวัดพรหมคุณาราม

กิจกรรมของวัดได้แบ่งออกเป็น ๓ รายการ คือ

๑. กิจกรรมเนื่องด้วยศาสนกิจ ประกอบด้วยวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา สัปดาห์ปฏิบัติธรรมเดือนมีนาคม ทำบุญทอดกฐิน

๒. กิจกรรมเกี่ยวกับวัด ทำบุญครบรอบ”วันมหารำลึก”สัปดาห์ที่ ๓ ของเดือนสิงหาคมของทุกปี, สมโภชเนื่องในวันครบรอบปีของการก่อตั้งวัดในเดือนมิถุนายน, วันทำบุญประดับดิน กลางพรรษา, ทำบุญเข้าพรรษา ทำบุญวันออกพรรษา ทำบุญลอยกระทง ทำบุญวันขึ้นปีใหม่ ทำบุญสงกรานต์

๓. กิจกรรมเกี่ยวกับชุมชน มีทำบุญตักบาตรทุกวันอาทิตย์, ทำบุญอุทิศส่วนกุศล, ทำพิธีศาสนาสิริวัฒนมงคลในวันตักบาตรเทโวและวันสงกรานต์ขึ้นปีใหม่,

ศาสนกิจของวัด

วัดพรหมคุณาราม มีอายุครบ ๑๕ ปี มีโครงการสำคัญคือ

๑. จัดงานวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา (วันมาฆบูชา, วันวิสาขบูชา, วันอาสาฬหบูชา)

๒. วันสำคัญตามประเพณี (วันสงกรานต์, วันลอยกระทง, วันขึ้นปีใหม่,ฯลฯ)

๓. จัดสัปดาห์ปฏิบัติธรรมในเดือนกุมภาพันธ์, มีนาคม

๔. จะจัดสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยในวันอาทิตย์

๕. สอนนาฏศิลป์ทุกวันอาทิตย์

๖. นำสวดมนต์ภาวนาและปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์ เวลา ๑๓.๐๐ น.

๗. จัดงานสมทบทุนโครงการพระราชดำริ (เดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม)

หนังสือวารสาร

๑. วารสาร"พรหมคุณาสาร" ออกเป็นครั้งคราว วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา วันขึ้นปีใหม่ และวันมหารำลึก

๒. หนังสือภาษาอังกฤษ แจกเป็นธรรมทาน

กิจวัตรของพระธรรมทูต

06.00-07.30 น. สมาธิภาวนา และทำวัตรเช้า

07.30-08.00 น. ฉันภัตตาหารเช้า

08.00-09.00 น. ทำความสะอาดบริเวณวัด

09.00-10.00 น. ทำงานธุรการสำนักงาน

10.00-11.30 น. ทำธุระส่วนตัว

11.30-12.10 น. ฉันภัตตาหารเพล

13.00-16.00 น. ดูหนังสือ เรียนหนังสือ งานอดิเรก

16.00-17.30 น. สมาธิภาวนา ทำวัตรสวดมนต์เย็น

18.00 -19.00 น. ทำศาสนกิจทั่วไป

************

 

สิ่งที่ทำหลังปี พ.ศ. ๒๕๓๔

         หลังจากการมรณกรรมหมดวัดแล้ว ทางสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ได้มอบหมายให้พระมหาวินัย ปุญญญาโณ จากสำนักวัดสระเกศ กรุงเทพฯ และเป็นพระธรรมทูตปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดไทย ลอสแองเจลิส และเป็นสาราณียกร สมัชชาสงฆ์ไทยฯ เป็นผู้รักษาการหัวหน้าสงฆ์และเป็นเจ้าอาวาสต่อมา

         ได้ร่วมกับคณะกรรมการบริหาร ซึ่งมีคุณชูศิลป์ พันธุเสวี เป็นประธานกรรมการบริหาร ได้กำหนดสร้างอนุสรณ์สถาน บรรจุอัฐิของพระสงฆ์ขึ้น ในทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบริเวณวัด ดังรายละเอียดที่กล่าวแล้วข้างต้น โดย พณฯ ม.ล.พีระพงษ์ เกษมศรี เอกอัครราชทูต เป็นประธานวางศิลาฤกษ์

         ต่อมาได้ย้ายพระพรหม ซึ่งเคยอยู่บริเวณ ออกไปตั้งสถิต ณ ด้านทิศตะวันออก พร้อมทั้งมีศาลตั้งให้ โดยการบริจาคของคุณสมภพ แม้นนิล คุณพรรณี พันไพโรจน์ เป็นผู้สร้าง ตามคำแนะนำของ พระครูวินัยธรประทีป

         สร้างศาลาอเนกประสงค์ ยาว ๑๒๕ ฟุต และกว้าง ๖๐ ฟุต ทางด้านทิศเหนือของพระอุโบสถ หรือตรงกลางบริเวณวัด เพื่อเป็นสถานที่ฉันภัตตาหารเช้าเพลของพระสงฆ์ และประกอบกิ

หมายเลขบันทึก: 401991เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 03:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท