ศรชัย เมฆวิเชียรร้องเพลงลูกทุ่งทำนองไทย


ศรชัย เมฆวิเชียร มีชื่อจริงว่า ยง ปราบไชยโจร เกิดพ.ศ. ๒๔๙๖ เป็นชาว อ.จักราช จ.นครราชสีมา เป็นนักร้องลูกทุ่งชายเสียงดี และมีหน้าตาดี ละม้ายคล้ายคลึง ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกดังแห่งยุคนั้น จึงได้รับการตั้งชื่อในการร้องเพลงว่า “ศรชัย เมฆวิเชียร”

ศรชัย เมฆวิเชียรร้องเพลงลูกทุ่งไว้ประมาณ ๒๐๐ เพลง สำหรับเพลงที่สร้างชื่อได้แก่เพลง “อ้อนจันทร์” “พายงัด” “ลำดวนลืมดง” “ทหารเกณฑ์ผลัดสอง” “จูบไม่หวาน” “คนงามลืมง่าย” “รอทั้งปี” “เสียงซอสั่งสาว” เป็นต้น ช่วงที่มีอายุมากขึ้นศรชัยป่วยเป็นโรคเรื้อรังหลายโรค จนต้องประกาศขายบ้านเพื่อหาเงินรักษาโรค และมีการจัดคอนเสิร์ตเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๓ เพื่อหาเงินช่วยค่ารักษาพยาบาลให้ด้วย

ศรชัยร้องเพลงลูกทุ่งทำนองไทยไว้ไม่กี่เพลง แต่เป็นเพลงที่ไพเราะ โด่งดังเป็นที่รู้จักของนักฟังเพลงทั้งสิ้น โดยเฉพาะเพลงเหล่านี้มีเพลงร้องแก้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นเพลงดังจึงต้องมีเพลงร้องแก้ เพลงลูกทุ่งทำนองไทยที่เป็นผลงานของศรชัย ได้แก่

(๑) เพลงรอทั้งปี ดัดแปลงทำนองมาจากเพลงเขมรปากท่อ (http://www.4shared.com/audio/kO7IBCYf/05-_-.htm)  เพลงนี้นอกจากศรชัยร้องแล้ว ยังมีเพลงรอทั้งปีที่น้ำอ้อย พรวิเชียร (http://www.4shared.com/audio/--E0IvMx/03__-__.htm) ร้องและทิพวรรณ แก้วจันทร์ (http://www.4shared.com/audio/Uhz8cvEp/__-_.htm)  ร้องในภายหลัง โดยดัดแปลงเนื้อร้องให้เหมาะสมกับผู้หญิงร้อง ส่วนเพลงร้องแก้เพลงรอทั้งปีได้แก่เพลงรักจริงต้องรอ ร้องโดยยุพิน แพรทอง แต่ยังหาลิงค์เพลงรักจริงต้องรอให้ฟังไม่ได้ ต้องขออภัยด้วย สำหรับเพลงรอทั้งปีในยุคหลังมีนักร้องนำมาร้องซ้ำ ได้แก่ เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์ เทียรี่ เมฆวัฒนา รวมทั้งการร้องแบบลูกกรุงโดย ธานินทร์ อินทรเทพ

(๒) เพลงอ้อนจันทร์ ดัดแปลงทำนองและเนื้อร้องมาจากเพลงกล่อมเด็ก “จันทร์เจ้า” ซึ่งเคยเป็นบทเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ที่มีเนื้อร้องว่า “จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดง ผูกมือน้องข้า ขอช้างขอม้า ให้น้องข้าขี่ ขอเก้าอี้ ให้น้องข้านั่ง ขอเตียงตั่ง ให้น้องข้านอน ขอละคร ให้น้องข้าดู ขอยายชู เลี้ยงน้องข้าเถิด ขอยายเกิด เลี้ยงตัวข้าเอง” ฉลอง ภู่สว่าง ได้นำมาดัดแปลงทำนองและเนื้อร้องเป็นเพลงอ้อนจันทร์ให้ศรชัยร้อง (http://www.youtube.com/watch?v=b26IK4gGMdU&feature=related  หรือที่http://www.4shared.com/audio/cuXvR4Bk/_-__.htm)  และแต่งเพลงแก้ชื่อ “จันทร์อ้อน” ให้ผ่องศรี วรนุช ร้อง (http://www.4shared.com/audio/Ax3mVwsQ/__-_.htm) เป็นเพลงดังมากเมื่อ ๔๐ ปีที่แล้ว

(๓) เพลงจูบไม่หวาน ดัดแปลงทำนองมาจากเพลงดาวทอง (โศกพม่า) ฉลอง ภู่สว่าง แต่งให้ศรชัย เมฆวิเชียร ขับร้อง (http://www.youtube.com/watch?v=BLFTFiDXciA&feature=related หรือที่   http://www.4shared.com/audio/OFKiCLOw/_-__.htm) เพลงนี้ยุคหลังมีนักร้องนำมาร้องซ้ำหลายคนเช่น สันติ ดวงสว่าง ก๊อต จักรพันธ์ ร็อคอำพัน ในขณะเดียวกันก็ดัดแปลงเนื้อร้องให้น้ำอ้อย พรวิเชียร ร้อง (http://www.4shared.com/audio/RVFxNf_y/08__-__.htm) เป็นเพลงแก้ไปในตัว

(๔) เพลงทหารเกณฑ์ผลัดสอง ดัดแปลงทำนองมาจากเพลงสิบสองจุไท สุรินทร์ ภาคศิริ แต่งให้ศรชัยร้อง (http://www.4shared.com/audio/4rtSjHXr/_-__.htm) สำหรับเพลงร้องแก้ได้แก่เพลง “น้องคอยทหารเกณฑ์” ร้องโดยบุปผา สายชล แต่ยังหาลิงค์เพลงน้องคอยทหารเกณฑ์ให้ฟังไม่ได้ ต้องขออภัยด้วย สำหรับเพลงทหารเกณฑ์ผลัดสอง มีนักร้องรุ่นหลังนำมาร้องอีกหลายคนเช่น ยอดรัก สลักใจ หนู มิเตอร์

(๕) เพลงสั่งฟ้าฝากดิน ดัดแปลงทำนองมาจากเพลงทะแยกลองโยน คำร้องทำนองโดยประเทือง บุญญประพันธ์ (เพลงนี้บันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกโดย ชรินทร์ นันทนาคร เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๔)  แต่ยังหาลิงค์เพลงสั่งฟ้าฝากดินให้ฟังไม่ได้ ต้องขออภัยด้วย หรือจะลองฟังเพลงสั่งฟ้าฝากดินที่ชรินทร์ นันทนาคร ร้อง (http://www.4shared.com/audio/_SCdFJr1/164-__-__.htm) หรือที่เศรษฐา ศิระฉายา ร้อง (http://www.4shared.com/audio/900URICL/5-_.htm) แทนไปก่อน

ขอแถมเพลง “เสียงซอสั่งสาว” ที่สร้างชื่อให้ศรชัยอีกเพลงหนึ่ง เป็นเพลงแบบสังคีตสัมพันธ์ที่อินโทรด้วยเสียงซออีสานฝีมือของสมบัติ สิมหล้า ซึ่งมีสมญา "เทพแห่งแคน" (http://www.4shared.com/audio/Bz6zgmGa/06-_-.htm)

วิพล นาคพันธ์

๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๓

อ่านข่าวสารทั้งหมดของวิพล นาคพันธ์ ได้ที่ http://gotoknow.org/blog/wiphon/toc

หมายเลขบันทึก: 401891เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2010 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ศรชัยร้องเพลงมีเอกลักษณ์ของตนเอง ที่ชอบมากคือ อ้อนจันทร์

สวัสดีครับ อาจารย์ ....นาคพันธ์ ทางใต้ก็มีครับ...ขอแจมด้วยคนครับ...

ใช้ได้ทีเดียว อาจารย์...

ศรชัย ลูกเอื้อน......แบบเนิบ ๆ แต่เพลงงที่โชว์ ท่อนจบ จนใคร ๆ ต้องเลียนแบบคือเพลง "จูบไม่หวาน"

เพลงศรชัย....เป็นนักร้องที่เมื่อก่อนร้องเพลง ไม่ลงจังหวะ ฝึกหัดจนนานจึงร้องได้ดี เป็นนักร้องขี้อาย ดังเพราะเพื่อเชียร์

เพลงที่เด่น ๆ ของ ศรชัย ที่จำได้คือ อ้อนจันทร์ พายงัด พบรักหกโมงเย็น สะพานรักสะพานเศร้า สาวฝั่งโขง

ฉลอง ภู่สว่าง แต่งเพลงให้ร้อง ฟัง ฟังเสียงศรชัย เหมือน ๆ กับใช้ เอคโค่มาก แต่ จริง ๆ แล้วเขาเสียงดีเอง เหมือน ศรคีรี เข้าใจว่าใช้เอคโค่ช่วย แต่ที่แท้เขาเสียงดีเอง สุนารีก็ใช่ ครับ .....

"ใต้ร่มสะเดา ทุกคราได้เคียงขวัญตา"

" จากถิ่น ดินแดนที่ราบสูง"

แต่เพลงของศรชัยที่เป็นอมตะจริง ๆ มีแค่เพลงเดียว คือเพลง"จูบไม่หวาน" ดนตรีเดิม หายาก ๆ แสนจะยาก...

ตามจริงแล้ว ศรชัยน่าจะเลียนแบบเสียง "ปอง ปรีดา" เจ้าของ"เพลงสาววฝั่งโขง" ท่านแต่งเองร้องเอง ที่เด่นคือผิวปาก ช่วงอินโทร ต่อมามีหลายเพลงเกี่วกับฝั่งโขง เช่น "ล่อง โขง......." แต่ดังสู้"สาววฝั่งโขง"ไม่ได้ครับ....ศรชัย....ดังอย่างแรง คิดว่าเปิด ทุกย่าน บ้านชุมชน ทุกหน้าปัดวิทยุตอนนั้นคือเพลง "ทหารเกณฑ์ผลัดสอง" จุดเด่น เหลือจะเด่นคือท่องแยก ขึ้นสูง เพราะ สุดจะเพราะ..

แต่ศรชัยดู ๆ จะไม่เข้ากันที่นำเพลง....ระพิน ภูไท มาร้อง...."คนจนเป็นไง" "พี่จนไปหน่อย ...." เพราะ ระพิน ภูไท ร้องดีกว่า.....ปี 2523-2525 ศรชัยดังอย่างแรงช่วงนั้น แข่งกันกับนักร้อง สามท่าน คือ สายัณห์ สัญญา และยอดรัก สลักใจ....

น่าชื่นชมยินดีมากครับที่ครูหยุยและคุณดอกรักชื่นชอบเพลงของศรชัย ยังมีเพลง "สาละวันรำวง" แต่งโดยพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา โดยนำทหนองมาจากเต้ยสาละวันของประเทศลาวครับ ศรชัย เมฆวิเชียรเคยร้องไว้ ชมและฟังได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=Z4AQX-_9ues ครับ

วิพล

น่าชื่นชมยินดีมากครับที่ครูหยุยและคุณดอกรักชื่นชอบเพลงของศรชัย ยังมีเพลง "สาละวันรำวง" แต่งโดยพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา โดยนำทำนองมาจากเต้ยสาละวันของประเทศลาวครับ ศรชัย เมฆวิเชียรเคยร้องไว้ ชมและฟังได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=Z4AQX-_9ues ครับ

วิพล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท