โอ้ยอร่อย


เป็นโปรตีนที่ปลูกกินเองได้ตามความต้องการ

เช้านี้เดินดูรอบบ้าน ทันใดได้ยินเสียงเพื่อนบ้าน ที่ส่งเสียงที่มีอาการดีใจที่จะบอกอะไรสักอย่าง จึงตั้งใจฟัง เธอเล่าให้ฟังว่าถั่วที่ฝากปลูก ตอนนี้ติดฝักเยอะแยะหนูต้มกินไปหลายรอบแล้ว คอยประเดี๋ยวนะคะ หนูจะเก็บให้พี่ค่ะ จากนั้นสักครู่เธอก็เก็บถั่วครกที่น้องโสธรส่งเมล็ดมาให้ตั้งแต่ 12 มค.2553 เมื่อต้นปีนี้เอง

เลยบอกเพื่อนบ้านว่าให้ปล่อยให้ฝักแก่ส่วนหนึ่ง เพราะจะขอเมล็ดนำไปแจกเกษตรกร ในชุมชน ที่อาม่าเข้าไปช่วยดูแลร่วมกับ สศช. วุฒิอาสาฯ และเทคโนธานี(มทส.) เพราะเป็นโปรตีนที่ปลูกกินเองได้ตามความต้องการ และปลูกง่ายให้ผลผลิตเร็ว สามารถขยายผลผลิตได้ตามความต้องการค่ะ


อาม่ารีบถ่ายภาพฝักดิบ จากนั้นไปต้มใส่เกลือให้มีรสปะแร่มๆ สักเล็กน้อย ต้มไม่นานค่ะ ประมาณ 7 นาที ก็ได้กินแล้ว

โอ้ยอร่อย หวานค่ะ ถ้าเป็นช่วงกินเจ อย่างวันนี้ บอกได้เลยว่าสุดยอดค่ะ เป็นถั่วที่อาม่าคิดว่ามีอนาคตค่ะ คงนำไปให้กลุ่มเกษตรประณีต 1ไร่ ช่วยกันขยายผลต่อค่ะ

หมายเลขบันทึก: 401550เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2010 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

     สวัสดีค่ะ แวะมาชมถั่วท่าท่างน่าอร่อยนะคะ ^^

รับประกันความอร่อยค่ะ คุณ อัญชลินทร์ เจริญแพทย์ อาม่าต้มเองกับมือแกะกินตอนร้อนๆ (ไม่ร้อนจัดค่ะ) ช่วงเทศกาลกินเจ บอกได้เลยค่ะโปรตีนล้วนๆ สุดยอดเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับภาพสวยๆ ของถั่วครก ดอก และ ฝักอ่อน สด จิ่มน้ำพริกกะปิอร่อยมากค่ะ แต่ฝักอ่อนต้องลอกผิวเปลือกออกก่อนนะค่ะ ก่อนลอกต้องนำฝักแช่น้ำเกลือก่อนค่ะเพราะถ้าลอกสดๆ มือดำปี่ เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ..ถั่วน่ารับประทานมากๆค่ะ..ชื่นชมที่คิดจะขยายพันธ์แจกเพื่อนบ้านอีกด้วย..และพี่มีเถาตำลึงขึ้นเองที่ลานหลังบ้านมาฝากค่ะ..

ขอบคุณมากค่ะน้อง สายใจ ปล้องทับ ที่มาช่วยเติมเต็ม วิธีกินถัวครกทั้งดอก แลฝีกอ่อนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ที่บ้านก็เก็บใบตำลึงและ ดอกขจรข้างรั้วมากินเป็นประจำเหมือนกันค่ะ

สำหรับผู้สูงวัย ไม่ควรกินยอดแลมือตำลึงนะคะ ควรกินใบที่สามลงมาจนถึงใบแก่จึงจะดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท