ปลากระป๋อง
นางสาว เริงฤทัย ครูปุ้ย เถาว์ที

ความรัก...


ความรัก

ความรัก......

ความรักตามแนวจิตวิทยา......

นิยามของความรัก

        มีผู้ให้นิยามของความรักไว้หลายอย่าง แต่อาจสรุปอย่างกว้างๆได้ว่า  ความรักเป็นความรู้สึกพิเศษที่บุคคลมีต่ออีกคนหนึ่ง

        Lsswell  กล่าวว่า  ความรักมีหลายแบบ ในช่วงเวลาที่ต่างกัน ในช่วงต้นของการจีบกัน ชายหญิงจะมีความรักแบบ โรแมนติก (Romantic Love)  เมื่อเวลาผ่านไป ควารักที่มี  เหตุผล (Logical-Sensible Love)  ก็จะเกิดขึ้น เมื่อใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันนานเข้า ความรักฉันท์เพื่อน (Lifelong Friendship)  ก็จะเกิดขึ้นแทนที่

        ในช่วงเริ่มจีบกันใหม่ๆ ชายหญิงจะอยู่ในภาวะที่เรียกว่า “Idealization”  คือมองอีกฝ่ายหนึ่งเป็นอุดมคติ เห็นแต่คุณสมบัติอันเลอลิศ เพอร์เฟค ของคนรักตัวเองโดยไม่เห็นข้อบกพร่องใดๆ (ไม่มีใครหล่อ รวย เก่ง ดี เท่าคนที่เรารักอีกแล้ว)  บางครั้งจะมองเฉพาะสิ่งที่เขาอยากเห็น ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเธอ  ต่างฝ่ายพยามยามสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นมาเพื่อให้อีกฝ่ายหนึ่งพอใจ  แต่เมื่อเวลาผ่านไปความตื่นเต้นจะลดลงและความจริงก็จะชัดเจนขึ้น  จนอาจทำให้ยอมรับข้อบกพร่องของกันได้ยาก  แต่หากความรักได้เติบโตและมีวุฒิภาวะที่มากขึ้น  คู่รักก็จะยอมรับข้อบกพร่องของกันได้ เพราะรู้ว่าในโลกนี้ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ

        ในหลายคู่ ความรักแบบโรแมนติกไม่ได้พัฒนาไปเป็นความรักที่  Maturity  จึงเกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง  เช่น  เกิดความผิดหวังเสียใจที่เขาหัวล้าน  พุงพลุ้ย  รสนิยมไม่ดี  ไม่หล่อ  ไม่เท่  อย่างที่คิด  จนต้องเลิกรากันไปในที่สุด

        ทุกคนคงมีความรักตามแบบฉบับของตนเอง......นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความรักนะคะ....จริงหรือไม่จริงอย่างไรร่วมแบ่งปันความรู้กันได้นะคะ...วันหลังจะนำความรู้เกี่ยวกับแง่มุมต่างๆของความรักมานำเสนออีกค่ะ....

อ้างอิง  รองศาสตราจารย์  ดร. นารีรัตน์  รักวิจิตรกุล.  ความรักและการเผชิญกับความผิดหวัง  หน้า  1  :  2551

คำสำคัญ (Tags): #เลิงนกทา2
หมายเลขบันทึก: 401545เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2010 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นิยามของความรักนี้อ่านแล้วดีมาก ชอบน๊ะเรื่องความรักแต่ก็บ่อยครั้งที่พบกับความเจ็บปวดและอีกหลายครั้งที่พบความสุขชอบมาก ๆ

ความรักอย่างไงก็คือความรักไม่ใช่ความหลงและความทยานอยากของคนเมื่อเกิดความรักก็จะเกิดสิ่งดีๆเข้ามาแต่เมื่อผิดหวังก็มีความทุกข์เข้ามาอย่างไรก้แล้วแต่เมื่อเราได้รักใครแล้วผิดหวังกับคนที่เราได้รักแล้วก็ยังมีความห่วงใยเขาตลอดไปถึงเขาจะเกรียดหรือเขาอาคาดแค้นแต่เราก็ยังรักและห่วงใยคนที่เราได้รักเขาแล้วตลอดไปไม่มีที่สิ่นสุดและก็ไม่เคยหยุดที่จะรักเขา เมื่อเขาต้องจากเราไปแต่เราก็ยังเฝ้ารักเขาอยู่ในใจของเราได้ตลอดกาลโดยไม่มีใครที่จะห้ามให้เรารักเขาได้เพราะว่าความรักในครั้งนี้ยังอยู่ในใจเราจนหมดลมหายใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท