ระเบิดจุลินทรีย์


สุราษฎร์ธานีเมืองคนดี

หลายวันก่อนไปทำธุระที่ตำบลบางไทร อำเภอเมือง จ.สุราษฎร์ธานี กับน้องนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบตำบลบางไทร ได้พบกับสิ่งแปลก ๆ ที่ไม่ได้พบในพื้นที่ที่รับผิดชอบ (ดูรูปประกอบ) โดยมีเด็ก วัยรุ่น วัยกลางคน  และวัยชรา นั้งล้อมวงกันทำ

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ลงจากรถพร้อมกล้องถ่ายรูปไปสอบถามและถ่ายภาพเก็บไว้ ได้คำตอบว่า มันคือ ระเบิดจุลินทร์ทรีย์ (ชาวบ้านเรียกกระสุน) ใช้ในการบำบัดห้วย หนอง คลอง บึง ไม่ให้ตื้นเขิน เพราะตำบลบางไทรคมนาคมโดยใช้คลองเป็นหลัก ซึ่งเป็นความคิดของท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางไทร ซึ่งมีสูตรในการทำ ดังนี้

ส่วนผสม

1.น้ำจุลินทรีย์ (EM 1 ฝา ผสมน้ำซาวข้าว 1 ลิตร หมัก 7 วัน)  จำนวน  1  ลิตร

2.รำละเอียด  จำนวน  20  กิโลกรัม

3.รำหยาบ  จำนวน  10  กิโลกรัม

4.โดโลไมด์  จำนวน  50  กิโลกรัม

5.หน้าดิน  จำนวน  3  ปุ้งกี่เต็มๆ

วิธีการทำและใช้  นำส่วนผสมคลุกให้เข้ากัน  ปั้นเป็นก้อน  นำไปตากแดดให้แห้ง (ถ้าไม่แห้งเวลานำไปใช้ เมื่อโยนลงในน้ำจะละลายเร็ว จุลินทรีย์ยังไม่ได้ทำงาน)  นำไปโยนในลำคลองได้ตามต้องการ หรืออาจดัดแปลงใช้กับการเลี้ยงปลาในบ่อดินก็ได้

 

ขอขอบคุณท่านปลัด และเจ้าหน้าที่ อบต.บางไทร ทุกท่านที่ให้ข้อมูล และขอบคุณท่านนายกที่ท่านมีความคิดมองกาลไกลในการช่วยลดโลกร้อน และสร้างความสามัคคีให้กับคนในตำบล สมกับคำที่ว่า"สุราษฎร์ธานีเมืองคนดี"

หมายเลขบันทึก: 401261เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2010 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังเลยครับระเบิดบางบัวทอง เอ้ย ระเบิดดินจุลินทรีย์ โยนไว้โคนต้นไม้จะได้ประโยชน์ไหมครับ วานผู้รู้ตอบด้วยครับ

ระเบิดดินจุลินทรีย์ช่วยย้อยสลายโคลนตมในลำคลอง ถ้าจะไว้ใต้ต้นไม้ แนะนำให้ใช้ปุ๋ยน้ำหมักจะดีกว่าค่ะ

แถว สนง.มีโคลนที่ต้องย้อยสลายหรือพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท