AIC and KM


เทคนิคการ ลปรร

    ภาพข้างบน เป็นการบูรณาการใช้กระบวนการ AIC โดยการวาดภาพ แทนบัตรคำ และ นำมาสู่การเล่า เรื่อง ในการปฐมนิเทศ สี่ประสาน ระหว่าง ผู้ปกครอง นักศึกษาใหม่ นักศึกษารุ่นพี่ อาจารย์ที่ปรึกษา ของ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  เทคนิคการ ลปรร โดย กระบวนการ "สุนทรียสนทนา" ที่เราใช้กันประจำในกระบวนการฝึกอบรมเพื่อนำมาสู่การ "เล่าเรื่อง" อย่างหนึ่ง คือ กระบวนการ " AIC " ซึ่งย่อมาจาก Appreciation Influence Control เป็นกระบวนการที่ ธนาคารโลก ใช้ในการพัฒนาคนมาเป็นเวลานาน ทีมพัฒนาบุคคลากร คณะแพทยสาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ใช้ในการฝึกอบรม นับตั้งแต่การปฐมนิเทศข้าราชการใหม่ การวิเคราะห์หน่วยงานในการวางแผน เรายังได้นำมาใช้เป็นวิธีการหนึ่งของการ แลก เปลี่ยน เรียน รู้ ในการปฐมนิเทศนักศึกษาในคณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ และ คณะเภสัชศาสตร์ เป็นกระบวนการที่ถ่ายทอดความในใจออกมาเป็นภาพวาด นำมาสุ๋การเล่าเรื่องในสิ่งที่คาดหวัง หรือ อยากจะบอกความในใจของ นักศึกษา ผู้ปกครอง และ อาจารย์ที่ปรึกษาได้เป็นอย่างดี และ เป็นการสร้างความคุ้นเคย นำมาสู่การเล่าเรื่องต่างๆ และ ได้ ลปรร เป็นอย่างดีครับ แถมยังได้ Passion Plan ในการพัฒนาให้เกิดความร่วมมือ ระหว่างบ้าน กับ มหาวิทยาลัยเป็นอย่างดีครับ

   JJ

คำสำคัญ (Tags): #ลปรร
หมายเลขบันทึก: 4012เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2005 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท