แม่มดตัวใหญ่
ทรรศน์กมล แอ๊น เหล่าอัจฉริยะพร

บทคัดย่อ


การประเมินโครงการ

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง            การประเมินโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง 

                     โรงเรียนแย้มจาดวิชชานุสรณ์สำนักงานเขตบึงกุ่ม    กรุงเทพมหานคร

ชื่อผู้ประเมิน      นางสาวอำพร     ดอกตะเคียน

ปีที่ประเมิน        ปีการศึกษา  2552

                การประเมินโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง  โรงเรียนแย้มจาดวิชชานุสร   สำนักงานเขตบึงกุ่ม    กรุงเทพมหานคร โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินในสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต

                กลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม  ดังนี้ กลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้แบออกเป็น  3  กลุ่ม  ดังนี้  1) ครูโรงเรียนแย้มจาดวิชชานุสรณ์  จำนวน 63  คน  เป็นกลุ่มประชากรที่ใช้วิธีการเจาะจง (Pureposive  Random)  2)     นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4-มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 260 คน  ใช้วิธีการสุ่มตามตารางได้มาโดยการกำหนดตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie  and  Morgan  อ้างถึงในพวงรัตน์  ทวีรัตน์. 2543:303)  และใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple  Random  Sampling)  โดยการจับฉลากในแต่ละชั้นเรียน 3)  ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษา   ปีที่ 4-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแย้มจาดวิชชานุสรณ์  จำนวน 260 คน  ใช้วิธีการสุ่มตามตารางได้มาโดยการกำหนดตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie  and  Morgan )และใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple  Random  Sampling)  โดยการจับฉลากในแต่ละชั้นเรียน      

ผลการประเมินสรุปว่า

                 1. ด้านบริบท (Context) ผลการประเมินของครู ที่มีต่อโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความคิดเห็นว่า มีสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ  ดีที่สุด (x  = 4.53) วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตบึงกุ่ม  มีการกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการของโครงการเหมาะสม และปฏิบัติได้จริง เป็นโครงการที่มีความจำเป็นและสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน  สร้างการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ เป็นการประสานงานระหว่างบุคคล ทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ

                 2. ด้านปัจจัย(Input) ครูมีความคิดเห็นว่า ปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ ดี (x = 4.43) สถานศึกษามีการกำหนดวิสัยทัศน์  ภารกิจ เป้าหมาย  ของหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับโครงการ   บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีจำนวนเพียงพอและเหมาะสมกับกิจกรรมของโครงการ  สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์โครงการให้ทุกฝ่ายได้รับทราบอย่างทั่วถึง

                 3. ด้านกระบวนการ (Process)  ครู  มีความคิดเห็นว่า กระบวนการดำเนินงานนของโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความสำเร็จอยู่ในระดับ  ดี (x  = 4.45)  ได้รับการสนับสนุนจากบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  กิจกรรมมีความเหมาะสมกับผู้ร่วมโครงการ  ได้รับความสนับสนุนจากบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  สถานศึกษามีการติดตาม  และรายงานผลการดำเนินโครงการฯ  อย่างต่อเนื่อง นักเรียน มีความคิดเห็นว่ากระบวนการดำเนินงานของโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง   ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ  ดี (x  = 4.46)  กิจกรรมของโครงการมุ่งเน้นให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง    กิจกรรมไม่ง่ายและไม่ยากสำหรับผู้เรียนจนเกินไป    กิจกรรมมีลำดับขั้นตอน  ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง   ผู้เรียนได้รับการวัดและประเมินผลย้อนกลับที่ชัดเจน

                4. ด้านผลผลิต (Product) ครู มีความคิดเห็นว่า การประเมินผลผลิตของโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง ภาพรวมอยู่ในระดับ  ดี (x  = 4.40) โครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นโครงการที่มีประโยชน์   ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์   กิจกรรมมีลำดับขั้นตอน  ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง   นักเรียน มีความคิดเห็นว่า การประเมินผลผลิตของโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง ภาพรวมอยู่ในระดับ  ดี (x  = 4.39 )    ผู้เรียนได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น   ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้   ผู้เรียนเกิดนิสัยในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นว่า การประเมินผลผลิตของโครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง   ภาพรวมอยู่ในระดับ ดี (x  = 4.42)   ชุมชนโดยรอบให้ความชื่นชม  สนับสนุนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการดำเนินการโครงการ   โครงการสวนสมุนไพรแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นโครงการที่มีประโยชน์  ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับบ้านดีขึ้น  

      

 

               

 

 

หมายเลขบันทึก: 400963เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2010 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท