บูรณาการ ???....เป็นอย่างไรหนอ


     จากการที่ได้ชม คีรีวง ดินแดนสหวิชา แล้ว ได้เห็นการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ของรร.ไทยรัฐวิทยา 74 (ชุมชนบ้านคีรีวง) จังหวัด นครศรีธรรมราช แล้วดิฉันรู้สึกประทับใจมาก ครั้งหนึ่งดิฉันเคยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมชุมชนบ้านคีรีวง ทราบว่าเป็นชุมชนที่เข็มแข็ง และมีธรรมชาติที่งดงามอยู่รายล้อม 

     การเรียนการสอนซึ่งทางโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 74 ได้จัดทำขึ้นนั้น เป็นการเน้นให้นักเรียนรู้จักใช้ความคิด  ครูผู้สอนมีความเสียสละ มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นที่น่าสนใจ ครูผู้สอนสามารถใช้ความรู้ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ทำให้นักเรียนกล้าคิด กล้าทำ  อีกทั้งครูผู้สอนยังได้บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม, การงานอาชีพและเทคโนโลยี,วิทยาศาสตร์ เข้าด้วยกัน ทำให้การเรียนการสอนน่าสนใจ นักเรียนสนุกสนานและพร้อมจะเรียนรู้อย่างเต็มที่

      ถ้ามีโอกาสดิฉันจะพยายามจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพอย่างนี้บ้าง ดิฉันเคยมีโอกาสพานักเรียนชั้น ป.4 ไปดูการทำผ้าบาติก ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้อย นักเรียนตื่นเต้นสนุกสนานกับการเพ้นท์ผ้า แต่ส่วนใหญ่นักเรียน มุ่งมั่นจะทำให้งานออกมาสวยอย่างเดียว จึงไม่ลงมือเขียนเทียนเอง ไปยืนต่อคิวให้พี่ ๆ ช่วยเขียนเทียนให้เพื่อจะได้ไปลงสีให้สวย การได้ลงมือปฏิบัติเองย่อมจะทำให้เกิดประโยชน์ต่าง ๆ หลายประการ แต่เวลาที่มีวันนั้นค่อนข้างจำกัด และดิฉันเองก็เป็นมือใหม่จึงไม่สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ได้อย่างเต็มที่

 

 

 

 

 

      การได้ชมการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 74 จัดขึ้นนั้นนับว่าเป็นการเป็นจุดประกายความคิด เพื่อให้ดิฉันได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพต่อไป

 

     ขอขอบพระคุณท่าน อ.น้ำอ้อย  มิตรกุล เป็นยิ่งนะค่ะที่ได้นำสิ่งดี ๆ มาให้พวกเราได้ดูกัน ถึงแม้ว่าวันนั้นดิฉันจะไม่ได้เข้าเรียน เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ต้องหยุดเรียน แต่เมื่อมีโอกาสได้ดูแล้วรู้สึกประทับใจมาก ๆ เลยค่ะ

 

     ป.ล.คีรีวงศ์หรือคีรีวงค่ะ...จำได้ว่าใช้..ศ์..แต่ดูจากลิงค์ไม่มี..ศ์..ทำให้ไม่มั่นใจ ท่านใดพอจะทราบบ้าง รบกวนตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #บูรณาการ
หมายเลขบันทึก: 400492เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2010 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาชมครับ...และอ่านครับดีครับเดี๋ยวจะหาคำตอบมาให้

     ขอบคุณ คุณIco32อรุโณทัย กศน. ตำบลพระยืน :แหล่งเรียนรู้ราคาถูก  นะคะที่แวะมาทักทาย

     และขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ  ^^

น่าจะเป็นบ้านคีรีวง อำเภอลานสกา ใช่ไหมครับอาจารย์ ชอบตรงที่นักเรียนได้เรียนรู้จากสถานการจริง ภาพที่นักเรียนวาดทำบาติกสวยจังเลยครับ

      ขอบคุณอาจารย์ขจิตมาก ๆ คะ ที่แวะมาตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น ตอนนำนักเรียนไป นักเรียนสนุกสนานกันมาก ๆ เลยค่ะ ดิฉันก็รู้สึกมีความสุขมาก ๆ ด้วยที่นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้

     ดิฉันส่งหนังสือไปที่ ม.ทักษิณ หลายวันแล้วยังไม่ได้รายงาน อาจารย์ขจิตเลย ต้องขออภัยด้วยนะค่ะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้แวะเข้ามาน่ะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท