ยังไหวอยู่


เริ่มต้นเดือนตุลาคมอีกครั้งแล้วครับ เดือนตุลาคมเมื่อปีที่แล้วเป็นช่วงเวลาที่ผมบอกตัวเองว่าชีวิตผมกำลังเริ่มลงตัว งานต่าง ๆ ที่ผสมปนเปไม่เข้าที่เข้าทางก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างชัดเจน แต่ผ่านมาอีกสองเดือนหลังจากนั้นก็พบว่าตัวเองป่วยหนัก สิ่งที่เริ่มเข้าที่ก็แตกกระจายไม่เป็นท่า ทำให้ได้เรียนรู้สัจธรรมความไม่เที่ยงของโลกนี้อย่างชัดเจนที่สุด 

หนึ่งปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่หนักหนาที่สุดในชีวิต แต่ในเวลาเช่นนี้เองผมกลับได้เห็นมิตรภาพและน้ำใจจากหลายต่อหลายท่านที่เมตตาช่วยเหลือให้ผมและครอบครัวยังอยู่ไหว ความช่วยเหลือเหล่านั้นมากมายเกินกว่าคำขอบคุณที่ผมจะตอบได้ เพราะถ้าไม่ได้ความกรุณาจากทุก ๆ ท่านในวันนั้น ในวันนี้ครอบครัวปิยะวัฒน์ก็คงจะไม่มีแล้วครับ

ผมออกจากโรงพยาบาลมาอยู่บ้านแล้วหลายเดือน ผมต้องรับยาเคมีบำบัดเพียง 3 ครั้ง คุณหมอที่รักษาผม ซึ่งขออนุญาตเอ่ยชื่อท่านเพื่อรำลึกถึงบุญคุณไว้ในที่นี้ ได้แก่อาจารย์หมออานุภาพ เลขะกุล และอาจารย์หมอพงษ์เทพ วิบูลย์จันทร์ บอกว่าผมตอบสนองต่อยาเคมีบำบัดดีและอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงต่ำที่จะเป็นซ้ำ โอกาสผมคือ 50/50 ครับ ซึ่งก็ไม่เลวนัก อยู่ที่ว่าจะมองว่าเป็นแก้วที่มีน้ำครึ่งแก้วหรือแก้วเปล่าครึ่งแก้ว

ผมเลือกที่จะคิดว่าผมหายแล้วครึ่งหนึ่ง ที่เหลืออีกครึ่งนั้นขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง เพราะโอกาส 50/50 ต้องไม่ใช่การโยนหัวก้อยแน่นอน ความเจ็บป่วยของสิ่งมีชีวิตมีปัจจัยเกี่ยวข้องมากมายมหาศาล ปัจจัยไหนที่ควบคุมได้ผมก็ต้องจัดการ ส่วนปัจจัยไหนที่ควบคุมไม่ได้ก็ไม่ต้องนึกถึงมันให้เสียเวลา

หลายเดือนมานี้ผมรักษาตัวเองด้วยการรักษา "ใจ" เป็นขั้นแรกครับ ใจที่สุขสงบนำมาซึ่งความสบายในช่วงเวลาแห่งความสุขสงบนั้น และเมื่อเราได้เข้าถึงความสุขของช่วงเวลานั้นแล้ว ความคิดถึงอดีตหรืออนาคตก็มารบกวนเราไม่ได้

ความเจ็บป่วยครั้งนี้ทำให้ผมพบว่า "ใจ" เป็นกลไกที่น่าฉงนที่สุด โดยธรรมชาติแล้ว ในเวลาสุขมนุษย์จะเห็นทั้งอดีตและอนาคตสุขไปหมดจนเกินความจริง ส่วนในเวลาทุกข์เราก็เห็นทุกข์เกินความจริงไปเหมือนกัน

"ใจ" เราเองที่จริงแล้วทำร้ายเราเอง สิ่งภายนอกทำร้ายเราหนึ่งเท่า "ใจ" เราเองขยายผลไปทำร้ายตัวเองเป็นหลายเท่า

ดังนั้นสิ่งแรกที่ผมต้องทำให้ได้คือไม่ให้ตัวผมเองทำร้ายตัวเองผ่าน "ความคิด" และต้องเปลี่ยนแปลงให้ "ความคิด" เป็นเครื่องมือที่จะช่วยรักษาตนเองให้มีความสุข

หลายเดือนที่ผ่านมานี้คือช่วงเวลาที่ผมได้ฝึกฝน "ใจ" ตัวเองเต็มที่ และก็ได้ผลดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับครับ

ที่จริงแล้ว "ยา" ในการรักษา "ใจ" นั้นมนุษย์เราได้คิดค้นหรือค้นพบกันมานานตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติแล้ว นั่นคือ "ศาสนา" นั่นเองครับ

ผมโชคดีที่ได้อยู่ในโลกที่มีหลายศาสนาที่มีหลายมุมมองให้คิดให้ปฎิบัติ ผมเลือกที่จะไม่เลือกศาสนาเพียงศาสนาเดียว และผมยังเชื่อว่าศาสนาเป็นสิ่งดีที่สุดที่มนุษย์จะรับรู้และเรียนรู้ได้ แต่การเลือกเพียงศาสนาเดียวนั้นเป็นต้นเหตุแห่งปัญหาต่าง ๆ ในโลกนี้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และในอนาคตอีกไม่รู้นานเท่าไหร่

ผมสนใจเรื่องศาสนามานานแล้ว แต่เป็นผู้สนใจแบบค้างชำระ คือผมซื้อหนังสือเกี่ยวกับศาสนามาเก็บไว้เยอะมาก บอกตัวเองว่าวันหนึ่งจะอ่าน แต่เล่มเก่ายังไม่ได้อ่านเล่มใหม่ก็ซื้อมาอีก เป็นอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่น่าตลกคือหนังสือเกี่ยวกับศาสนามักถูกขายแบบลดราคา ยั่วยวนให้ซื้อเพิ่มขึ้นอีกมากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้ป่วยจนต้องอยู่บ้านไม่ได้ไปไหนนี้เปิดโอกาสให้ผมได้อ่าน และไม่เพียงอ่านแต่ได้ฝึกปฎิบัติด้วย

อย่างแรกสุดที่ได้เรียนรู้คือในเรื่องร้ายก็มีเรื่องดี

สิ่งที่ผมอ่านและทดลองปฎิบัติในช่วงที่ผ่านมานี้มีเรื่องน่าสนใจน่าจะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่น้อยทีเดียว มากจนผมคิดว่าผมคงต้องเริ่มเขียนบันทึกเพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เหล่านี้แล้ว

รอติดตามอ่านนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ป่วย#ศาสนา
หมายเลขบันทึก: 400418เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2010 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (63)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ที่รักและคิดถึง

ครูอ้อย สุดแสนจะดีใจ ที่จะได้อ่านบันทึกที่ดีจากอาจารย์

จะรออ่าน และนำไปปฏิบัติด้วยนะคะ

รักและเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ยอดเยี่ยม !

รอติดตามงานเขียนของอาจารย์ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

เข้าระบบหลายรอบแล้วไม่ได้ค่ะ  คงอ่านภาษาอังกฤษไม่ค่อยออกมั้งคะ  ติดตามหน้าอนุทิน  เห็นว่าอาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงและมีกำลังใจดี  รู้สึกดีใจด้วยนะคะ

ปัจจัยไหนที่ควบคุมได้ผมก็ต้องจัดการ ส่วนปัจจัยไหนที่ควบคุมไม่ได้ก็ไม่ต้องนึกถึงมันให้เสียเวลา....เป็นข้อคิดที่พี่คิมขอนำไปใช้ด้วยนะคะ

ปัจจุบันพี่คิมคือชาวบ้านธรรมดา ๆ คนหนึ่ง ไม่มีฐานะทางราชการแต่อย่างใด เพราะไม่สามารถทำตัวเองให้เป็นข้าราชการที่มีคุณภาพ (ตามที่เขาบอกมา) ได้  จึงขอเปลี่ยนทางเดิน  หันมาใช้เวลาและโอกาสสอนตัวเองดีกว่าค่ะ

ขอฝากความระลึกถึงมายังอาจารย์จันทวรรณ ด้วยนะคะ  และขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์และครอบครัวค่ะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

+ สวัสดีค่ะ อ.ธวัชชัยIco64

+ พี่อ๋อยกำลังกังขาอยู่เหมือนกันว่าคนเราสามารถนับถือศาสนามากกว่าหนึ่งได้ไหม  ปรากฏว่าไปเจอบันทึกของคุณณัฐรดาพอแจกแจงแถลงไขได้...ต่อจากนั้นก็มาเจอบันทึกของคุณหมอภูสุภา....และมาจบตรงนี้ของอาจารย์อีกคำรบหนึ่ง

ผมยังเชื่อว่าศาสนาเป็นสิ่งดีที่สุดที่มนุษย์จะรับรู้และเรียนรู้ได้ แต่การเลือกเพียงศาสนาเดียวนั้นเป็นต้นเหตุแห่งปัญหาต่าง ๆ ในโลกนี้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และในอนาคตอีกไม่รู้นานเท่าไหร่

+ อาจารย์แข็งแกร่งมากค่ะ...ฝากความคิดถึง อ.จัน และที่สำคัญ  คือ  เจ้าต้นไม้ค่ะ  ฝากหอมแก้มด้วยค่ะ

ส่วนตัวคิดว่าศาสนาเป็นเหมือนเครื่องมือ

ผู้นำศาสนาเป็นปูชนียบุคคล

เนื้อหาของศาสนาต่างหากเป็นสิ่งที่มนุษย์หรือคนคนหนึ่ง หรือ แต่ละคนต้องศึกษา ค้นคว้า ครุ่นคิด และปฏิบัติ จึงจะบรรลุวัตถุประสงค์

บรรลุวัตถุประสงค์ของการลงมือศึกษาเท่านั้น ไม่ใช่ บรรลุ ในอีกนัยยะ

 

กล่าวถึงธรรม หัวใจคำสอนของพุทธศาสนา เป็นสิ่งแปลกแต่จริงอย่างยิ่งสำหรับพี่

ธรรมเป็นศาสตร์ที่ยิ่งศึกษา ปฏิบัติ แต่ละครั้งแต่ละหน เราจะมหัศจรรย์แก่ใจ(ซึ่งเป็นสิ่งสมมุตินี่แหละ)ว่า ทำไมเราถึงเพิ่งเห็น หรือสะดุดกับข้อความคำสอนนี้ ในรอบนี้

ใช่ค่ะ พี่กำลังบอกว่า อ่านหรือฝึกแต่ละครั้ง ผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน เลย

คงขึ้นกับองค์ประกอบของชีวิต หรือ จิต ณ ขณะนั้น ๆ

 

อาจารย์ธวัชชัย เขียนออกมานะคะ พี่รออ่านบันทึกอาจารย์ค่ะ

รออ่านบันทึกค่ะ

เป็นกำลังใจให้อาจารย์แข็งแรงทั้งกายและใจนะคะ

เห็นรูปอาจารย์ที่หน้าอนุทินแล้ว

ทราบว่าการรักษาได้ผลตอบสนองดี

ยินดีกับอาจารย์และครอบครัวมากค่ะ

อาการที่กาย แต่ต้องรักษาที่ใจด้วย

เป็นวิธีการแบบผู้มีปัญญาจริงๆค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ดีใจที่รู้ว่าอาจารย์ดีขึ้น เอาใจช่วยอยู่ห่างๆ ครับ

  • สวัสดีครับ อาจารย์ธวัชชัย
  • ดีใจที่อาจารย์ดีขึ้นครับ เป็นกำลังใจให้ต่อไปครับ
จิตรา แซ่ลิ้ม(นศ.มรภ.สวนสุนันทา)

สวัสดีค่ะอาจารย์ธวัชชัย

ได้อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วเห็นว่าอาจารย์แข็งแรงจึ้นแล้วก็ดีใจมากค่ะ

หนูจะเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

"ถ้าใจแข็งแกร่งไม่มีโรคภัยใจจะกล้ำกรายได้ "ใช่ไหมคะอาจารย์

สู้ๆ นะคะอาจารย์ ^____^

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่อ่านบันทึกนี้แล้วทราบว่าเจ้าของบันทึกนั้นมีกำลังใจที่เข้มแข็งเชียวค่ะ

ชีวิตคือการต่อสู้จริงๆ ที่สำคัญที่ว่า เมื่อล้มแล้วลุกได้ด้วยตัวเอง

ตามกติกาถือว่า เป็นผู้ไม่แพ้นะคะ

ขอให้กำลังใจ และหายไวๆค่ะ

ดีใจที่ได้เห็นอาจารย์ดีขึ้นและกลับมาเขียนแล้วครับ ได้แต่ติดตามทางบล็อกอาจารย์วรรณอยู่พักใหญ่

ขอเป็นกำลังใจด้วยความนับถือครับ :-)

เหน่,

เพิ่งทราบข่าวจากเพื่อนใน blog นี้ เข้าใจและเห็นใจนะคะ เพื่อนเก่งมีกำลังใจที่ดีมากๆ เราขอเป็นแรงใจช่วยอีกหนึ่งแรงนะ เอาใจช่วยค่ะ มีอะไรให้ช่วยก้บอกได้นะ

ไม่ได้เจอกันนานหลังงานแต่งงานวิชิต 2 ปีก่อน แต่ความรู้สึก รักและเป็นห่วงเพื่อนเหมือนเดิมนะ

เพือนเก่งมากๆ ที่มองได้ว่ายังมีน้ำเหลือในแก้วอีกตั้งครึ่งแก้วมากกว่าที่จะมองว่าน้ำหายไป ครึ่งแก้ว เหลือเพียงครึ่งแก้วเท่านั้น

เพื่อนสู้สู้ต่อไปนะ เพื่อนทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว มีอะไรยากๆกว่านี้เพื่อนก็ยังผ่านพ้นมาได้เลย

รัก ๆๆๆ จ๊ะ

ขวัญ ชุมพร

เป็นห่วงครับ ได้ทราบข่าวคราวแล้วค่อยสบายใจขึ้น

ปล. ไว้หนวดแล้วหล่อขึ้นอีกหลายเท่าครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์เหน่

ทราบข่าวที่เหน่ไม่สบายจากขวัญ ได้เข้ามาอ่านใน blog แล้วรู้สึกสบายใจขึ้นที่เหน่มีกำลังใจสู้อาการเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างดียิ่ง จริงอย่างคำท่านว่า "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว" กำลังใจที่ดีสามารถต่อสู้อุปสรรคชีวิตทั้งปวงให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ

เราเองก็ป่วยเยอะเหมือนกัน เหตุจากความเครียดที่พบเจอในการดำเนินชีวิต เมื่อปล่อยวางความเครียดได้ อาการป่วยก็ค่อยๆดีขึ้น ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาด้วยเหมือนกัน ก็ขอให้คุณพระฯและคุณความดีคุ้มครองอาจารย์เหน่และครอบครัวค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ผมรอวันที่อาจารย์เริ่มเขียนอีกครั้งมานานแล้วครับ

ขอร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงใจ ให้หายจากการป่วยครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ธวัชชัย

ดีใจด้วยนะคะที่ผลการรักษาเป็นไปในทางที่ดีขึ้น หลังการป่วยหนักของอาจารย์ครั้งนี้ ทำให้อาจารย์ดูเข้มขึ้น หล่อขึ้นกว่าเดิมอีกนะคะเนี่ย สมัยที่อาจารย์ยังไม่ป่วย อาจารย์ดูเรียบร้อยมาก :) นี่คือข้อดีข้อหนึ่งของการป่วยค่ะ :)

  • ดีใจที่อาจารย์กลับมา..อย่างคนมีสติ
  • เป็นกำลังใจให้อาจารย์หายป่วยในเร็ววันค่ะ
  • ขออารธนาพระมหาธาตุเมืองนครและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอาจารย์และครอบครัวให้ประสบแต่ความสุข  ความสำเร็จ  อย่ามีภัยอันตรายใดๆมากร้ำกรายตลอดไปค่ะ

พี่เสน่ห์ สู้ๆ นะครับ ขอให้พี่หายป่วยไวๆ แล้วกลับมาทำประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติต่อไปครับ

สวัสดีค่ะพี่เหน่

เพิ่งทราบข่าวจาก blog ของพี่ค่ะ บังเอิญนึกถึงพี่ขึ้นมา เลยหาข้อมูลจนมาเจอที่ blog นี้ค่ะ มาถึงก็เจอข่าวร้าย

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอให้หายป่วยไวๆ นะคะ จะได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าคิดน่าอ่านได้เยอะๆ ค่ะ ยังจำเรื่องสั้นที่พี่เคยให้อ่านได้ค่ะ พี่จำได้ไหม ตอนนั้นไม่ได้ comment อะไร ด้วยไม่ค่อยชอบโครงเรื่องเป็นการส่วนตัว เลยพาลที่จะไม่วิจารณ์เรื่องสำนวนภาษา

กวางสบายดีค่ะ ชีวิตครอบครัวก็มีีความสุขดีค่ะ มีลูกชายสองคนค่ะ เป็นแม่ที่แสนจะธรรมดาค่ะ

ฝากความระลึกถึงพี่จันกับน้องต้นไม้ด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครับ...ฝึกปล่อยวาง...ทุกข์อย่างจะสบาย...ครับอาจารย์

สวัสดีค่ะอาจารย์เหน่

เพิ่งทราบว่าอาจารย์ไม่สบาย อ่านไปเรื่อย ๆ จนจบ เลยรู้ว่า อาจารย์ ไม่ได้ป่วยแล้ว ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะ ถ้าใจป่วยแล้วรักษายาก แต่ถ้ากายป่วย ก็เป็นเรื่องของกายที่เราควบคุมได้ยาก ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช โปรดคุ้มครองอาจารย์ให้มีความสุขด้วยค่ะ

ด้วยความเคารพ

ศิษย์ของอาจารย์รุ่นแรก

ขอให้ศาสนาเป็นยา รักษาชีวิตจิตใจของอาจารย์ ตามปณิธาน ที่อาจารย์ตั้งไว้ในใจ นะครับ

 

มาสวัสดี ปีใหม่ 2554  ที่จะมีมาถึงในไม่ช้านี้ กับอาจารย์นะครับ

 

ด้วยความระลึกถึงครับ

มากล่าวคำว่าสวัสดี  ปีใหม่  ค่ะ

อ.  Ico256  ยังไม่เขียนบันทึกใหม่

ขอฝาก สวัสดีปีใหม่ 2554 ไว้ในบันทึกนี้ ค่ะ

 

*** ยินดีกับอาจารย์และครอบครัวด้วยค่ะ...กำลังใจเป็นพลังงานอีกรูปแบบหนึ่งที่จะส่งผลให้อาจารย์หายขาดในที่สุดนะคะ

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ กู๊ดดี้อาจมาสายไปนิด.. แต่ขอสวัสดีปีใหม่อาจารย์ในบันทึกนี้ด้วยคนครับ... 

สวัสดีครับอาจารย์ ดร.ธวัชชัย ที่เคารพ

ผมมาแวะเยี่ยมและทำความรู้จักอาจารย์ให้มากขึ้น และขอขอบคุณที่มอบดอกไม้ไว้ให้ในวันก่อน อาจารย์เป็นคนที่น่ารักและน่าคบมากครับ ตรงไปตรงมาดี

ผมขอเป็นกำลังใจให้อีกคนหนึ่งครับ ให้หายวันหายคืนนะครับ                

สวัสดีค่ะ...

  • เป็นกำลังใจให้...และขอให้ต่อสู้ต่อไปนะค่ะ...

อย่าท้อ สู้ๆๆๆๆๆๆ

  • ดีใจที่อาจารย์สดชื่น
  • เอาผักที่ไร่พนมทวนมายั่ว
  • เผื่ออาจารย์จะได้ปลูกบ้าง
  • อยากได้เมล็ดผักอะไรเพิ่ม
  • บอกนะครับ
  • ภาพสุดท้ายสระน้ำของคณะสัตวบาล ผมชอบไปนั่งเล่น เป็นธรรมชาติดีครับ

ได้แวะไปให้ดอกไม้ไฟล์ ดร.จันทรวรรณ ภาพน้องต้นไม้..และมาให้กำลังใจคุณพ่อ ดร.ธวัชชัย ด้วยค่ะ..ใจเป็นใหญ่..ใจเป็นประธาน..ทุกอย่างสำเร็จด้วยใจ..

..เก็บภาพเจ้าเหมียวขี้เล่น..แขกประจำบ้านมาฝากค่ะ..

สวัสดีครับอาจารย์ ธวัชชัย วันนั้นไม่ได้คุยกันเท่าไหร่ แต่ในใจผมคุยกับอาจารย์ไว้มากมาย

แวะมาให้กำลังใจครับ

ตามท่านอาจารย์ JJ แวะมาให้กำลังใจครับ

  • ในวิกฤตย่อมมีโอกาส
  • ยามทุกข์ เราก็หาสุขจากทุกข์ได้ ด้วยการคิดบวก
  • สุข-ทุกข์อยู่ที่ใจของเราเอง
  • ยามทุกข์ เป็นบททดสอบจิตใจของเรา
  • ต้องขอขอบคุณความทุกข์ ที่ทำให้จิตใจของเราแกร่งขึ้น
  • ยามทุกข์ ทำให้เราเห็นมิตรภาพที่จริงใจของคนรอบข้าง
  • แต่ยามสุข เราจะได้มิตรภาพที่จอมปลอม
  • ขอบคุณครับ ที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆ จากใจ

คิดถึงครับ นำกล้วยไม้มาฝาก ชีวิต จะได้ กล้วยๆ

สวัสดีค่ะดร.ธวัชชัย

แวะเข้ามาอ่านบันทึกของอาจารย์เป็นครั้งแรกค่ะ...ขอเป็นกำลังใจ...สู้..สู้นะคะอาจารย์.

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ

"ชนะอันยิ่งใหญ่คือชนะใจตัวเอง"

ขอบคุณค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้กับ...ชีวิตที่ไม่แค่นี้..ในจิตที่ใสและสงบ..เจ้าค่ะ...ยายธี

ขอบคุณทุกท่านสำหรับกำลังใจครับ ช่วงนี้เป็นช่วง "ฝึกปฎิบัติ" ของผมครับ ยังเป็นช่วงของการทดลองและเรียนรู้ครับ ผมตั้งใจว่าหากได้ผลลัพธ์ที่ดีก็จะเริ่มเขียนบันทึกต่อไปครับ ขอบคุณทุกท่านมากๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

 4 G2K ขอบคุณ และให้กำลังใจมากๆ ทุกๆวัน นะคะ

 

http://gotoknow.org/blog/kanda11/434286    มะเร็ง ชอบหวาน

มาให้กำลังใจก่อนปีใหม่ไทยครับ

ขอบคุณอาจารย์หมอ JJ มากครับ ผม อ.จัน และเจ้าต้นไม้กราบสวัสดีปีใหม่ไทยอาจารย์ครับ

สวัสดี ปีใหม่ไทยค่ะ อ.ธวัธชัย

ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงนะคะ และขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์ทั้งครอบครัวค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ได้รู้ว่าดร.ปิยวัฒน์ป่วยเมื่อได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ
  • และขอขอบคุณที่ย้ำให้ได้คิดเรื่องจิตใจค่ะ

ปีใหม่ไทย ให้ก้าวไกลและพัฒนา ชีวิตข้างหน้าอีกยาวนาน

 

เขียนมาอีกค่ะ...จะติดตามคอยอ่าน

" ได้ระบายเป็นตัวอักษร..ได้ปลดปล่อยความคิด เป็นความสุขอีกอย่าง" ดีนะคะ

เหน่ เล็กเพิ่งทราบว่าป่วย แต่ไม่รู้จะติดเหน่ยังไง ขอให้สู้ ๆ น่ะ

เหน่ เล็กเพิ่งทราบว่าเหน่ป่วย แต่ไม่มีเบอร์ติดต่อเหน่ ขอเป็นกำลังใจให้หายเร็ว ๆ

สวัสดีค่ะ  ดร.ปิยวัฒน์

  •    มาเป็นกำลังใจให้ดร.ปิยวัฒน์ค่ะ
  •    ขอให้สู้...สู้  นะคะ

                                 

             มีภาพว่านนางคุ้มหลังฝนมาฝากด้วยค่ะ

                               ขอบคุณค่ะ

แวะมาเยี่ยมเป็นกำลังใจให้อาจารย์อีกคนครับ สู้ต่อไปครับ

ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยทักทายอาจารย์และพระ จากมหาจุฬาฯ

มาให้กำลังใจค่ะ

ใจแข็งแรง ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

เเวะมาอ่านเรื่องราว เพิมพลังใจด้วยคน ขอบคุณครับที่แวะไปให้กำลังใจ

อาจารย์ธวัชชัยครับ ดีใจที่ใจท่าน "ยังไหว" ผมเคยลาออกจากตำแหน่งและเงินเดือนก้อนใหญ่ไปทำสวนที่น่านสองเดือนเต็มๆ ที่สุขภาพกาย-ใจ กลับมา เพราะปลดหัวโขนต่างๆ ออกมาอยู่กับสองมือ สองเท้า และหนึ่งใจ บนที่ดินสองไร่ที่ทำเองทั้งหมดยกเว้นการขุดบ่อน้ำลึก 8 เมตร ตอนเช้าๆ ขี่จักรยาน 4 กิโลเมตร พลบค่ำก็ขี่กลับ พอมั่นใจว่าแค่นี้อยู่ได้ นอกเหนือนั้นคือสิ่งเสริมเติมแต่ง ที่แน่ชัด คือ แน่ใจว่าใช้หนี้แผ่นดิน แบบไม่เอาเปรียบ เอาแต่ได้ ทราบจากอาจารย์จันทวรรณว่าอาจารย์ขี่จักรยานไหวอยู่

ผมขอแบ่งปันเรื่องอิมใจ ราว พ.ศ. 2548 ชายชราพ่อของพยาบาล ทราบว่าผมอนุรักษ์จักรยานก่า ท่านจึงนำจักรยานราเล่ห์แท้แสนรัก (แต่สภาพสนิมเขรอะ) มาให้ ผมจอดทิ้งไว้จมน้ำท่วมเมื่อ ปี 49 พอน้ำลดเห็นแล้วสงสารจักรยานจึงนำมาบูรณะจะดีกว่าเดิม ซื้ออะไหล่เกียรจาก ebay มาใส่ ผมเอามาขี่โก้ๆ นานพอควร นึกถึงเจ้าของเดิมที่ป่วยด้วยไตวายเรื้อรังต้องฟอกเลือดสัปดาห์ละสองครั้ง คงทุกข์ไม่น้อย ผมจึงนัดให้มารับจักรยานคืน ท่านก็ฝืนสังขารมาลูบคลำจักรยานคู่ชีพน้ำตาซึม ผมคะยั้นคะยอให้ท่านขี่ออกจากบ้านผมไป ผมจำภาพแห่งความสุขนั้นติดตา เวลาผ่านไปแล้ว 5-6 ปี ชายชราคนนี้ยังมาฟอกเลือดอยู่ และยังขี่จักรยานคันเดิมนี้ได้ ผมเป็นเพียงผู้บูรณะพลอยเป็นสุขไปด้วย

ปันความสุขมาให้นะครับ

ฝากภาพจักรยานเก่าที่ถูกเจ้าของเดิมทอดทิ้ง พอผมจะไปบูรณะ มันถูกชั่งกิโลขายไปหลังบันทึกภาพนี้ไม่นาน เสียดายที่จะไม่มีใครได้ขี่มันอีก

เรียนอาจารย์ธวัชชัยค่ะ มาเป็นกำลังใจให้นะคะ จิตใจนี้สำคัญ คนเราจะสุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจเรามีความสุขร่างกายสดชื่นแจ่มใส เราทุกข์สีหน้าเราจะเศร้าหมอง เครียด ปวดหัว ปวดท้องและอีกหลายๆโรคตามมา นี้จากตัวเองนะคะ จากคนไข้ การทำจิตใจให้สงบ สมาธิ การทำบุญใส่บาตรช่วยได้อย่างแปลกใจทั้งๆที่ผู้ป่วยรายนี้เรื้อรังมาหลายมา 2 เดือนกว่า ผู้ป่วยนี้ไม่เคยทำบุญเลยจากญาติเล่าให้ฟัง หลังจากที่ให้ใส่บาตร สวดมนต์พุทธคุณเขาดีขึ้นๆๆอย่างเห็นได้ชัดและหายได้กลับบ้าน เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อถ้าไม่เห็นด้วยตาตัวเองค่ะ แต่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น

"ผมเลือกที่จะคิดว่าผมหายแล้วครึ่งหนึ่ง ที่เหลืออีกครึ่งนั้นขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง"

ขอบคุณมากคะสำหรับข้อคิดดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท