วันทองสองใจจริงหรือ


นางวันทองต้องตายเพราะปฏิเสธรักไม่เป็น

         จากการได้ฟังเพลงวันทองของคนด่านเกวียนรู้สึกสงสารนางวันทองและสะเทือนใจที่นางต้องตายเพราะผู้ชายที่ไม่ได้รักนางอย่างจริงใจ

 

             เพลงวันทองมาจาก  วรรณคดีเรื่องขุนช้าง ขุนแผน พอสรุปความว่า    นางในวรรณคดีคนหนึ่งรักแรกกับหนุ่มรูปงามแห่งเมืองสุพรรณคือพลายแก้วซึ่งได้บวชเป็นเณรและ ลักลอบได้เสียกับนางพิมพิลาไลยเพื่อนเล่นตั้งแต่เด็ก จากนั้น ก็ได้ให้แม่มาสู่ขอนางไปเป็นเมีย  และมีหนุ่มอีกคนคือ"ขุนช้าง"ที่หลงรักนางพิมฯมานาน ก็ได้หลอกนางว่าพลายแก้วตายในที่รบ  ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นวันทอง แม่นางวันทองก็บังคับให้แต่งงานกับขุนช้าง แต่นางก็ไม่ยอมร่วมหอด้วย ว่าจะรอขุนแผนกลับมาแต่การรอของเธอ ได้รับการตอบแทนโดยที่ขุนแผนนำหญิงอื่นมาด้วย ทำให้นางตรอมใจจนยอมเป็นเมียขุนช้าง จึงเกิดสงครามแย่งหญิงงามของ 2 หนุ่ม   ขุนแผนจึงฉุดวันทองกลับไปอยู่ด้วยกัน  
     ขุนช้างกลัววันทองจะไปอยู่กับขุนแผน จึงถวายฎีกาแก่พระพันวษา พระพันวษาต้องการให้จบเรื่อง จึงให้วันทองเลือกว่าจะอยู่กับใครนางวันทองตัดสินใจลำบาก  จึงต้องโทษประหารชีวิต 

นางวันทองต้องตายเพราะปฏิเสธรักไม่เป็น
     นางวันทอง จบชีวิตลงพร้อม"ตราบาป"ติดตัวไปว่าเป็นหญิงสองใจ ทั้งที่เธอมีรักแท้คือขุนแผนที่ไม่เคยให้ความรักนางอย่างจริงใจ เพราะมีหญิงคนอื่นตลอดเวลา ทั้งที่ปากบอกรักนางพิมตั้งแต่เป็นสามเณร ส่วนอีกคนคือ"ขุนช้าง"ที่รักเธอจริง แต่ก็ทำทุกอย่างด้วยเล่ห์กล จนนำไปสู่การเป็น

"หญิงสองผัว"ยุติธรรมกับผู้หญิงหรือไม่ที่เป็นผู้ถูกประนามแต่ผู้เดียวแต่ผู้ชายถูกเสมอ

 

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องในสังคมไทย

- เกิดเป็นผู้หญิงต้องรักเนื้อสงวนตัวไม่หลงเชื่อคำผู้ชายง่ายๆ

- เป็นอุทาหรณ์สอนใจว่าผู้หญิงควรมีสามีเพียงคนเดียว



คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 400306เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท