"เหล้า" ทำให้คนที่เรารักต้องตาย (น้องชาย)


คราวนี้เองใครจะพูดอะไร อย่างไรไม่ฟังใครทั้งสิ้นดื่มแต่เหล้าทุกวัน จนคุณแม่เองบ่นว่าไม่เอาแล้วจะไปอยู่ที่ไหนก็ไป แต่พูดไปแล้วก็ทิ้งลูกไม่ได้ก็ทนอยู่กันไป

ตอนที่ 55 

              

           "เหล้า" ทำให้คนที่เรารักต้องตาย(น้องชาย)

      คนที่ผมรักคนที่สามที่ต้องเสียชีวิตเพราะ "เหล้า" ก็คือน้องชาย  น้องชายคนนี้เป็นคนละเอียดรอบคอบมีความสุนทรีย์เป็นชีวิตจิตใจ และใจเย็น หลังจากเรียนจบ ปวช.ไฟฟ้าจากช่างกลวิทยาที่กรุงเทพฯ  แล้วทำงานเป็นช่างอยู่แถวรามคำแหง เมื่อทำงานได้ปีกว่าก็เรียนต่อที่ ม.ราม  และเมื่อเข้าไปเรียนแล้วเรียนไม่จบมีครอบครัวเสียก่อนจึง ไม่สามารถเรียนต่อได้ 

         ชีวิตคู่เมื่อเริ่มต้นของน้องชายมีความสุขมาก หลังจากที่มีบุตรด้วยกัน 1 คนชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนไป ต่างคนต่างใช้ชีวิตกันคนละทาง จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถทำงานอยู่ที่เดิมได้ จึงถูกให้ออกจากงาน

         น้องชายเริ่มที่จะใช้เหล้าเป็นเครื่องปลอบใจดื่มเพื่อลืมเธออย่างนั้นแหละ แต่เหล้าไม่ได้ช่วยอะไรให้มันดีขึ้น  หลังจากกลับมาอยู่ที่บ้านอุตรดิตถ์ก็ดื่มเหล้ามากขึ้น จนสุดท้ายน้องสาวที่เป็นครูอยู่ที่โรงเรียนโรจน์วิทย์ (พิษณุโลก) เห็นว่าหากเป็นเช่นนี้แล้วมีแต่จะแย่ลง จึงให้ไปช่วยงานที่โรงเรียน ชีวิตเริ่มดีขึ้นจนได้เป็นครูหอ

          เมื่อชีวิตดีขึ้นก็มีคู่อีกครั้ง  ครั้งนี้มีบุตรด้วยกันอีก 2 คน  ผมเองไม่รู้สาเหตุเพราะอะไร ทำให้ชีวิตคู่ต้องแยกทางกัน  หลังจากที่แยกทางต่างคนต่างออกจากการเป็นครูทั้งคู่ น้องชายกลับมาอยู่กับแม่อีกครั้ง

          ชีวิตแย่ลงอีกครั้ง แต่พี่น้องทุกคนก็พยายามที่จะช่วยเหลือ ในช่วงนี้เองผมชวนน้องมาอยู่ที่บ้านด้วยเพราะเห็นว่าเค้าเริ่มที่จะดื่มมากขึ้นทุกที ประกอบกับข้างบ้านเป็นผู้รับเหมา ต้องการช่างไฟฟ้า น้องชายผมมีฝีมือทางด้านไฟฟ้า ตอนอยู่กรุงเทพฯ บางครั้งที่เค้ามาเยี่ยมเค้าจะซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ 

           เมื่อได้ทำงานอะไรก็เริ่มดีขึ้นอีก แต่ไม่รู้เป็นเพราะเหตุใดเค้าถึงหันไปหาเหล้าอีกครั้ง หลังจากทำงานได้ประมาณ 6 เดือน ก็ออกจากงานกลับไปอยู่ที่อุตรดิตถ์เหมือนเดิม คราวนี้เองใครจะพูดอะไร อย่างไรไม่ฟังใครทั้งสิ้นดื่มแต่เหล้าทุกวัน จนคุณแม่เองบ่นว่าไม่เอาแล้วจะไปอยู่ที่ไหนก็ไป  แต่พูดไปแล้วก็ทิ้งลูกไม่ได้ก็ทนอยู่กันไป  งานการไม่ทำอะไรทั้งสิ้นขอเงินแม่ดื่มตลอด จนในที่สุดก็เสียชีวิต เมื่อมีอายุได้ 40 ปี

                                       

                     

คำสำคัญ (Tags): #น้องชาย
หมายเลขบันทึก: 399554เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

เรื่องแบบนี้เป็นประสบการณ์จริงเช่นกันค่ะ  มีลูกชายของญาติเป็นแบบนี้ค่ะ  เห็นเขาเมื่อสองสามปีที่ผ่านมา อาการดูแย่  ใครห้ามก็ไม่ฟัง  อายุก็รุ่น ๆ นี้แหละค่ะ

ขอบคุณครับครูคิม ที่เข้ามาเยี่ยม

เป็นเครื่องเตือนใจได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

"เหล้าไม่ได้ช่วยแก้ปํญหาอะไรเลย.. หลายคนใช้เหล้าเป็นเครื่องปลอบใจเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ ในชีวิต..ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดอย่างมหันต์.."

ขอบคุณนะคะ ที่แบ่งปันเรื่องราว เพื่อเป็นข้อคิดเตือนใจ..

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

หลังจากพี่ชายเสีย ปีต่อมา น้องชายคนแรกก็เสีย

น้องดื่มเหล้า แต่เสียเพราะไม่ระวังสารเคมีในที่ทำงานค่ะ

ขอบคุณครูใจดี Ico32    และครูยุ  Ico32  เป็นอย่างยิ่งครับ  ที่มาเข้ามาหากำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

เหล้ามีอำนาจเหนือจิตใจ สามารถเปลี่ยนนิสัยคนได้จริงๆ ฃีวิตเสาว์ก็อยู่กับสังคมที่มีเหล้าเข่นกัน เมื่อไหร่เหล้าจะหมดไปซะที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท